svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่อแววกร่อยศึกซักฟอก...ฝากรอยข่วน-แต่ล้มไม่ลง

04 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องคะแนนโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่มี "งูเห่า" เลื้อยเพ่นพ่านในสภา โดยเฉพาะฟากฝั่งฝ่ายค้าน มีผลทางการเมืองเกิดขึ้นแล้ว ทั้งกับตัว "งูเห่า" เอง และสถานการณ์ของพรรคฝ่ายค้านที่น่าจะต้องยอมให้รัฐบาลอยู่จนครบวาระ

ล่าสุด พรรคเพื่อไทย โดย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรม ในวันที่ 7 มิ.ย. เพื่อพิจารณาโทษ 7 ส.ส. ที่โหวตสวนมติพรรค พร้อมจะเสนอให้ขับออกจากพรรค พร้อมทิ้งวาทะเด็ด

 

"คนเหล่านี้ไม่ใช่ลูกผู้ชาย ถ้าอยากจะไปก็ให้ไปเลย วันที่ยังไม่ได้เป็น ส.ส. มาขออยู่ร่วมกับพรรค ใช้โลโก้ ใช้เงินพรรคหาเสียง แต่พอได้เป็น ส.ส. ในวันที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน ก็หนีไปหาพรรคอื่นที่อุดมสมบูรณ์ อย่าเป็นนักการเมืองที่หวังแต่ลาภยศ มากกว่าอุดมการณ์ทางการเมือง ขอให้รีบไปพรรคเพื่อไทยจะได้สะอาดขึ้น" เป็นคำกล่าวของ นายวิสุทธิ์

 

ความน่าสนใจของเรื่องนี้ก็คือ หากพรรคเพื่อไทยเดินหน้าขับ 7 ส.ส.พ้นพรรค ก็จะมีเสียงน้อยลงไปอีก ในการจะคว่ำรัฐบาลผ่าน "ศึกซักฟอก" แต่หากจะไม่ขับออกจากพรรค คะแนนของฝั่งรัฐบาลก็ท่วมท้นอยู่แล้ว และอาจเจอ "งูเห่า" ซ้ำเติม งานนี้จึงถือว่าตัดสินใจไม่ยาก

 

สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ ก็คือ ศึกซักฟอกน่าจะกร่อยไปเยอะ เนื่องจากไม่มีผลเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพราะหากพรรคเล็ก หรือ พรรคผู้กอง เคลื่อนไหวขึ้นมาอีก นายกฯก็ยังมีอาวุธในมือ โดยเฉพาะการปรับ ครม. เนื่องจากยังมีตำแหน่งว่างอีก 2 ตำแหน่ง เก้าอี้นี้ใหญ่กว่าเก้าอี้กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งน่าจะใช้ควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองได้

 

ฉะนั้นการอภิปรายของฝ่ายค้าน จึงต้องการฝากรอยแผลไว้ให้รัฐบาลเป็นหลัก โครงการที่จะโดนซักฟอกหนักแน่ๆ คือ

 

1.งบจัดซื้ออาวุธของกลาโหม ทั้งขุดของเก่าอย่าง GT200 ที่มีการอภิปรายเป็นน้ำจิ้มไปเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.

 

ประเด็นการจัดซื้ออาวุธ จะโยงไปถึงการดิสเครดิตกองทัพ การรัฐประหาร และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งถูกตีตราว่าเป็นรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจมาจากการปฏิวัติ เพื่อตอกย้ำให้เลือกพรรคฝ่ายค้านในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นครั้งหน้า

 

2.โครงการวางระบบท่อส่งน้ำประปา ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี แต่ "ส.ส.โจ้" ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดประเด็นมาหลายรอบ ยังไม่แน่ว่าจะมีไม้เด็ดอะไรน็อกคาสภาหรือไม่ หรือมีแต่วาทกรรม แต่เรื่องนี้เดือดแน่ๆ เพราะ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ก็ไม่ยอมเช่นกัน

 

3.เรื่องที่ดินเขากระโดง ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. จัดการผู้บุกรุกสองมาตรฐาน เมื่อเทียบกับที่ดินรถไฟในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ ฝ่ายค้านต้องการตั้งคำถาม ว่าเป็นการดำเนินการเอื้อประโยชน์ตระกูลการเมืองใหญ่ในสภาและใน ครม.หรือไม่

 

4.เรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าเป้าหมายที่จะอภิปราย คือ นายกฯ กับ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง

 

5."รัฐมนตรีดอกไม้บานในหัวใจ" ที่ ส.ส.โจ้ มาเปิดประเด็น กับ "รัฐมนตรีปากเก่ง" ที่ ผู้กองธรรมนัส ออกมาขู่

 

ไม่แน่ใจว่ารัฐมนตรี 2 คนนี้ เป็นคนเดียวกันหรือไม่อย่างไร

แต่เมื่อไล่ดูชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย จะมีอย่างน้อย 4-5 ชื่อ คือ นายกฯ อาคม สันติ และ รมต.ดอกไม้บาน แต่ถ้าต้องการเขย่ารัฐบาล เพื่อหวังให้เกิดการปรับ ครม. น่าจะต้องมีชื่อ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน รวมอยู่ด้วย ส่วน รมต.ดอกไม้บาน เป็นสายล่อฟ้า และมีคนแซะเก้าอี้ตลอดเวลาอยู่แล้ว

 

บาดแผลที่จะฝากไว้จากการอภิปราย จะมุ่งไปที่การทำลายชื่อเสียงดิสเครดิต หวังผลเลือกตั้งเท่านั้น เพราะการล้มรัฐบาลจากเสียงในสภา น่าจะเกิดขึ้นไม่ได้แล้ว และหลังวันที่ 22-23 ก.ย. 65 ส.ส.ก็จะแห่ลาออกเพื่อย้ายพรรค เปลี่ยนป้าย ทำงานลงพื้นที่ให้ประชาชนจำได้กับสีเสื้อพรรคใหม่ เพราะอายุสภาเหลือไม่ถึง 180 วัน หาก ส.ส.ลาออก ก็ไม่ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม

 

ทั้งหมด จึงต้องรอดูว่าจะมี ส.ส.เหลือสักกี่คนในสมัยประชุมสุดท้าย ก่อนสิ้นอายุรัฐบาล และถ้านายกฯ ทำสำเร็จ ก็จะเป็นนายกฯ คนที่ 2 ของประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่ประคองรัฐบาลอยู่ได้จนครบอายุ 4 ปี หนำซ้ำยังเป็นนายกฯ ยาว เกือบ 9 ปีอีกด้วย

logoline