svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทีมตรวจGT200 แจงเหตุใช้งบเครื่องละหมื่น

04 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นเรื่องขึ้นมาสำหรับการอภิปราบงบประมาณกระทรวงกลาโหมของ ส.ส.ก้าวไกล ที่อ้างว่าพบการตั้งงบประมาณกว่า 7 ล้านบาท เพื่อตรวจอุปกรณ์ GT200 หรือ เครื่องตรวจระเบิดลวงโลก

จากการที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน อย่าง ก้าวไกล ได้ตั้งข้อสังเกตการตั้งงบประมาณของกองทัพเพื่อตรวจ GT200 ไปทำไม เพราะเป็นที่รู้กันทั้งโลก ว่าอุปกรณ์ชนิดนี้ใช้งานไม่ได้จริง

 

โดยข้อกล่าวหาของ ส.ส.พรรคก้าวไกล มีประเด็นสำคัญ 2 ประเด็น คือ 

 

ประเด็นแรก ตรวจทำไม ใช้งบแบบไม่คุ้มค่าหรือไม่ เพราะรู้กันทั้งโลกว่าเป็นอุปกรณ์ลวงโลก ค่าตรวจแพง ซึ่งประเด็นนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงแล้วว่าวานนี้ โดยเฉพาะ พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  

 

"เนชั่นทีวี"ได้ข้อมูลเชิงลึกมาเพิ่มเติมจาก "คนในทีมตรวจGT200

 

โดยแหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหม ซึ่งเกี่ยวข้องเป็นกรรมการตรวจการจ้างโครงการนี้ และได้ประสานงานโดยตรงกับ สวทช. หน่วยรับตรวจ จีที200 ให้ข้อมูลกับ "เนชั่นทีวี" ว่า งบประมาณ 10,000 บาทต่อเครื่อง คือ ค่าใช้จ่ายในการให้ สวทช.ตรวจสอบว่าเครื่อง จีที 200 ใช้การไม่ได้จริงๆ เพื่อนำผลการตรวจที่ได้ไปประกอบการฟ้องร้องหน่วยงานรัฐที่เป็นคนตรวจรับเครื่อง จีที 200 อีกทีหนึ่ง ซึ่งจะฟ้องทั้งแพ่งและอาญา ถือเป็นกระบวนการที่ต้องทำเพื่อความชัดเจน 

 

ส่วนสาเหตุที่มีอัตราค่าตรวจถึง 10,000 บาท ก็เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจมีราคาสูง และนำเข้ามาจากหลายประเทศ เช่น อังกฤษ เยอรมนี เพื่อนำมาประกอบกันเป็นเครื่องตรวจวัดประสิทธิภาพของอุปกรณ์GT200 โดยต้องตรวจทุกเครื่อง เพื่อไม่ให้มีช่องโหว่ในทางคดี หรือเป็นช่องในการต่อสู้คดีของหน่วยงานที่ตรวจรับเครื่อง ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับราชการ

 

"กระบวนการตรวจเพื่อใช้เป็นหลักฐานในทางคดีนั้น ไม่สามารถตรวจแค่บางเครื่องได้ แต่ต้องตรวจทุกเครื่องเพื่อความชัดเจน เพราะใช้ความรู้สึกไม่ได้ ต้องมีข้อมูลรองรับจากอุปกรณ์ที่มีความน่าเชื่อถือ" แหล่งข่าว ระบุ 

โดยแหล่งข่าว ยังยกตัวอย่าง การฟ้องคดีกับคณะกรรมการตรวจรับสินค้าของหน่วยงานที่จัดซื้อ ถ้าไม่มีผลตรวจทุกเครื่องไปยืนยัน มีเฉพาะบางเครื่องเป็นตัวอย่าง จะเป็นช่องทางให้กรรมการตรวจรับสินค้า อ้างว่าไม่ใช่เครื่องที่ตนเองตรวจรับ นอกจากนั้นการจัดซื้อยังมีหลายล็อต อุปกรณ์ประกอบไม่เหมือนกัน จึงต้องไล่ตรวจทีละเครื่อง ผู้ที่ทำการตรวจ และอุปกรณ์ที่ใช้ตรวจก็ต้องมีมาตรฐาน เป็นผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้มีน้ำหนักในทางคดี 

 

สำหรับการตรวจของกระรวงกลาโหม จะแบ่งGT200 ออกเป็น 2 ล็อต ล็อตละ 350 เครื่อง โดยพื้นที่ตรวจ ใช้อาคาร 1 หลัง ในการทำกระบวนการ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์จากเยอรมนี และอังกฤษ มาตรวจสอบ เพื่อความน่าเชื่อถือ และป้องกันการถูกฟ้องกลับ 

 

ประเด็นต่อมาของ ส.ส.ก้าวไกล คือ การดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องจัดซื้อ GT200 ไม่คืบหน้า 

 

ซึ่งเรื่องนี้แหล่งข่าวในคณะกรรมการ ป.ป.ช. และหน่วยจัดซื้อ ให้ข้อมูลกับ "เนเชั่นทีวี" ว่า จริงๆ แล้วคดีมี 2 ส่วน คือ ผู้ขาย กับผู้ซื้อ 

 

โดยคดีในส่วนของผู้ขาย ทุกคดีอยู่ในชั้นศาล ฝ่ายผู้ขาย ผู้นำเข้า แพ้คดีทั้งหมด มีทั้งโทษจำคุกและปรับ โทษจำคุกสูงถึง 9 ปี และมีคดีแพ่ง ในส่วนของกรมราชองครักษ์ มีคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดไปแล้ว ให้กรมราชองครักษ์ชนะคดี บริษัท เอวิเอ แซทคอม จำกัด (ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย) โดยศาลสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายกว่า 9 ล้านบาท 

 

คดีในส่วนของผู้ซื้อ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลไปแล้ว 20 สำนวน มีผู้เกี่ยวข้องประมาณ 100 คน ตำแหน่งสูงสุดเป็นระดับ 10 เทียบเท่าอธิบดี มีชื่อเป็น ส.ว. และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท.

 

แหล่งข่าวจากกองทัพบก เผยว่า คดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลแล้ว ขณะนี้อยู่ในชั้นศาล ผู้ที่ถูกดำเนินคดีเกือบทั้งหมดเป็นกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง และกรรมการตรวจรับสินค้า ผู้ถูกกล่าวหาเดินทางขึ้นศาลกันเป็นว่าเล่น ถือเป็นคดีที่มีผู้เกี่ยวข้องมากที่สุดคดีหนึ่ง 

logoline