svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กลาโหม"ยันตั้งงบตรวจจีที200ตามคำแนะนำอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องบริษัท

03 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกกลาโหม" แจงส.ส.ก้าวไกล กรณีกองทัพบกตั้งงบกว่า 7.5 ล้านบาท ตรวจสอบจีที200 ทุกเครื่อง เป็นไปตามข้อแนะนำสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทผู้ผลิต

3 มิถุนายน 2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้เเจงกับ "เนชั่นทีวี" ต่อกรณี นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ที่ได้อภิปรายว่ากระทรวงกลาโหม โดยกองทัพบก ตั้งงบประมาณ 7,570,000 บาท ในร่างงบประมาณปี 66 ให้มีการตรวจสอบจีที200 ในราคาชิ้นละ 10,000 บาท จำนวน 757 ชิ้น เพื่ออะไร เพราะรู้กันอยู่แล้วว่าข้างในไม่มีอะไร โดยเรื่องดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ในการเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

 

"กลาโหม"ยันตั้งงบตรวจจีที200ตามคำแนะนำอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องบริษัท

 

 

ขณะเดียวกัน เท่าที่ทราบจากกองทัพบกในขั้นต้นก็คือ ในคดีอาญากองทัพบกได้ฟ้องบริษัทผู้ขายจีที200 กับพวกรวม 5 คนต่อศาลแขวงไปแล้ว ซึ่งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้ตัดสินแล้วว่ามีความผิด ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นฎีกา ส่วนเรื่องคดีทางปกครอง กองทัพบกได้ฟ้องบริษัทผู้ขายด้วย โดยศาลปกครองกลาง ได้ให้ผู้ถูกฟ้องต้องชำระหนี้กับกองทัพบกกว่า 683 ล้านบาท ต่อมาบริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดเช่นกัน ซึ่งกรณีนี้ทางสำนักงานอัยการสูงสุด มีความเห็นว่าสาระสำคัญของคดีเป็นเรื่องของการตรวจเครื่องจีที 200 ว่าไม่สามารถใช้งานได้ทุกเครื่องทั้ง 757 เครื่อง

 

"กลาโหม"ยันตั้งงบตรวจจีที200ตามคำแนะนำอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องบริษัท

"เมื่อเป็นอย่างนี้ก็มีความจำเป็นที่กองทัพบกต้องตรวจสอบเครื่องทุกเครื่อง โดยให้หน่วยงานที่เชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์ และมีเครื่องมือพร้อม ตรวจทั้งเรื่องประจุไฟฟ้าสถิตย์ การวัดการแผ่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า การวัดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง การตรวจพิสูจน์ตัวเครื่อง และการ์ดภายในเครื่องด้วย โดยใช้วิธีการว่าจ้างให้กับ สวทช. ซึ่ง สวทช. ก็เสนอมาในราคาเครื่องละ 10,000 บาท" พล.อ.คงชีพ กล่าว 

 

"กลาโหม"ยันตั้งงบตรวจจีที200ตามคำแนะนำอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องบริษัท

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ชี้ว่ากองทัพบกควรจะตรวจสอบทุกเครื่อง ว่าเครื่องสามารถใช้งานได้หรือไม่ โดยได้ตั้งงบประมาณตามที่ สวทช. เสนอมาทั้งหมด ทำตามขั้นตอนเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย

logoline