svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย. ชี้ "สับปะรดสีชมพู" สิ่งต้องห้าม เตรียมประกาศ 2 ฉบับคุมพืชGMO ลงราชกิจจาฯ

04 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย. ยืนยัน "สับปะรดสีชมพู" เป็นพื้ชจีเอ็มโอ ถือเป็นสิ่งต้องห้าม เผยอย.มีมาตรการกำกับดูแลพืชผักจีเอ็มโออย่างเข้มงวด ได้ออกประกาศเพิ่ม 2 ฉบับ เพื่อกำกับและควบคุม ขณะนี้อยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจานุเบกษา.

4 มิถุนายน 2565 ความคืบหน้าหลังจาก กระทรวงเกษตรฯ โดย น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์  รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า มีการพบ สับปะรดเนื้อสีชมพู ซึ่งเป็นพืชตัดต่อพันธุกรรม หรือ จีเอ็มโอ (GMO) จึงได้ให้กรมวิชาการเกษตรตรวจเข้มทุกพื้นที่ เพราะประเทศไทยมีนโยบายปลอดพืชจีเอ็มโอ ไม่มีการอนุญาตนำเข้าแต่อย่างใด พร้อมเตือนประชาชนว่าอย่านำเข้าพืชดังกล่าว หรือสนับสนุนในการซื้อขาย ผู้ใดครอบครองจะมีความผิดตามกฎหมาย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : เตือนภัย"สัปปะรดสีชมพู" ย้ำไทยปลอดพืชจีเอ็มโอพบใครครอบครองผิดกม.ทันที

 

ล่าสุด นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สภาองค์กรของผู้บริโภคได้จัดแถลงข่าว “ผักผลไม้ GMOs บุกไทย หน่วยงานรัฐใดต้องรับผิดชอบ หวั่นปนเปื้อนผลไม้พื้นถิ่น ผู้บริโภคเสี่ยง กระทบการส่งออกผลไม้” ซึ่งเรียกร้องให้ภาครัฐจัดการปัญหาลักลอบนำเข้า ผักผลไม้จีเอ็มโอ โดยเฉพาะสับปะรดสีชมพูนั้น ทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้เพิ่มมาตรการกำกับดูแลตามกฎหมาย โดยกำหนดให้อาหารที่ได้จากเทคนิคการดัดแปรพันธุกรรมหรือ GMO เป็นอาหารห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่าย เว้นแต่ผ่านการประเมินความปลอดภัยตามเกณฑ์ที่กำหนด 
 

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

รวมทั้งแก้ไขให้อาหาร GMO ทุกชนิดต้องแสดงฉลากตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องอาหารจากสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการแสดงฉลากครอบคลุมอาหารที่ได้จากสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม

 

ขณะนี้ ประกาศฯ  ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว อยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลใช้บังคับทางกฎหมายต่อไป 

 

สับปะรด จัดเป็นอาหารทั่วไป ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 การนำเข้าซึ่งอาหาร เพื่อจำหน่ายต้องมีใบอนุญาตนำเข้า และผ่านการตรวจสอบของด่านอาหารและยา แต่สับปะรดสีชมพูเป็นสิ่งต้องห้ามตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 การนำเข้าจึงต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายดังกล่าว

 

อย. ชี้ "สับปะรดสีชมพู"  สิ่งต้องห้าม เตรียมประกาศ 2 ฉบับคุมพืชGMO ลงราชกิจจาฯ

อย. ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฝ้าระวังการนำเข้าสับปะรดสีชมพูอย่าง เข้มงวด และจากการตรวจสอบของทั้ง 2 หน่วยงาน ไม่พบข้อมูลการนำเข้าสับปะรดสีชมพู แต่จากการที่พบมีการจำหน่ายเชื่อว่าไม่ผ่านตามขั้นตอนของกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย 

 

“ ทั้ง 2 หน่วยงานจะประสานกับกรมศุลกากรเพื่อเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าสับปะรดสีชมพูเข้ามาในประเทศต่อไป ” รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด

 

อย. ชี้ "สับปะรดสีชมพู"  สิ่งต้องห้าม เตรียมประกาศ 2 ฉบับคุมพืชGMO ลงราชกิจจาฯ

logoline