svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอหวั่นสัปดาห์หน้าเจอ "ฝีดาษลิง" เหตุรวมต่างชาติในงาน"ไพรด์ กรุงเทพฯ"

02 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค เตือน เทศกาลไพรด์ กรุงเทพฯ ระวังแหล่งรวมนักเดินทางทั่วโลก อาจเสี่ยงพบ "ฝีดาษลิง" เร่งมาตรการเข้มป้องกัน เผย"ผู้ป่วยฝีดาษลิง"เริ่มต้นจากเทศกาลไพรด์ ประเทศสเปน แนะขอผู้ร่วมงานปฏิบัติมาตรการส่วนบุคคล เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย

2 มิถุนายน 2565 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงการคาดการณ์โรค ฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง (Monkeypox) ที่อาจระบาดในไทยช่วงไหน ว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเริ่มต้นจากเทศกาลไพรด์ (pride festival) ประเทศสเปน จนมีการระบาดในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะแถบยุโรปนั้น ซึ่งสัปดาห์นี้ประเทศไทยเราก็จะมีงานไพรด์พาเหรดขึ้น จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังเที่ยวบินตรงจากประเทศที่พบการติดเชื้อในประเทศแล้ว ตอนนี้มี 5 จากเดิม 3 ประเทศ คือ แอฟริกา อังกฤษ โปรตุเกส สเปน และแคนาดา และจับตาเยอรมนีเพิ่มเติม

 

“ หากจะพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิงในประเทศไทย ต้องจับตาสัปดาห์นี้ เนื่องจากจะมีการงานเทศกาลไพรด์ ที่กรุงเทพฯ เกิดขึ้น ซึ่งจะมีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนมาก ก็มีโอกาสจะพบผู้ป่วยได้เช่นกัน ซึ่งเราได้เตรียมมาตรการในการเฝ้าระวังที่สนามบิน แต่หากไม่มีอาการ เราก็มีมาตรการในการเฝ้าระวังด้วยการมีคิวอาร์โค้ดให้ทางผู้เดินทาง ประเมินตนเอง หากพบอาการที่สงสัยสามารถแจ้งได้ทันที ” นพ.จักรรัฐกล่าว

 

หมอหวั่นสัปดาห์หน้าเจอ "ฝีดาษลิง" เหตุรวมต่างชาติในงาน"ไพรด์ กรุงเทพฯ"

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้จัดงานยังไม่ได้ประสานข้อมูลมา แต่กระทรวงสาธารณสุข วางแผนระบบเฝ้าระวังสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร พร้อมประสานเครือข่ายผู้ดูแลงานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าไปรักษาในคลินิกเฉพาะทางด้วย โดยโรค ฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรง ดังนั้นมาตรการ Universal Prevention หรือ UP ด้วยการเว้นระยะห่างกันจะดีที่สุด รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัย

 

เมื่อถามต่อว่าหากผู้เข้าร่วมงานไพรด์พาเหรดจะต้องเฝ้าระวังตนเองต่อไปอีกกี่วัน นพ.จักรรัฐกล่าวว่า หากมั่นใจว่าไม่ได้ใกล้ชิดผู้ที่อาการป่วย ออกผื่นก็ไม่น่ากังวล แต่หากใกล้ชิดกันโดยไม่ได้สังเกต ก็เป็นความเสี่ยง ฉะนั้นหากพบผู้ที่มีอาการผื่นก็ขอให้พามาตรวจที่โรงพยาบาล เพื่อยืนยันว่าไม่ใช่โรคฝีดาษลิง

 

ทั้งนี้ ระยะฟักตัวของ ฝีดาษลิง คือ 5-21 วัน ดังนั้นหากจะเฝ้าระวังตัวเองก็ต้องอย่างน้อย 3 สัปดาห์หลังจากความเสี่ยงนั้นๆ อาการเบื้องต้น 10 วันแรกจะเป็นไข้ หลังจากนั้นจะเป็นผื่นขึ้น ก็ขอให้รับการตรวจที่โรงพยาบาล

 

เมื่อถามถึงแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงจำเป็นต้องป้องกันตัวด้วยชุด PPE หรือไม่ นพ.จักรรัฐกล่าวว่า ไม่มีความจำเป็น เพราะไม่ใช่โรคติดต่อจากระบบทางเดินหายใจ แต่ติดจากการสัมผัสสารคัดหลั่งแบบใกล้ชิด เช่น การกอด การจูบ ฉะนั้นคนทั่วไปที่เดินผ่านคนมีอาการผื่น ก็ไม่มีความน่ากังวล เพียงแต่เดินห่างๆ ก็พอ เพราะระยะแพร่เชื้อส่วนใหญ่จะเป็นช่วงที่ออกผื่นแล้ว

 

อาการจากโรคฝีดาษ

ก่อนหน้านี้ เครือข่ายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ ประกาศเตรียมจัดงาน "บางกอกนฤมิตไพรด์ Bangkok Naruemit Pride 2022" กับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์กับ ขบวน PRIDE Parade ครั้งแรก ณ ใจกลางกรุงเทพฯ  โดยเริ่มตั้งขบวนพาเหรดหน้าวัดแขกมุ่งหน้าสู่ถนนสีลม ซึ่งงานจะจัดขึ้นใน เดือนไพรด์ หรือ Pride Month วันที่ 5 มิถุนายน 2565 ตั้งแต่เวลา 15.00-19.00 น. 

 

หนึ่งในคณะทำงาน เปิดเผยว่า แม้ประเทศไทยจะถูกขนานนามว่าเป็นสวรรค์ของเพศหลากหลาย แต่ในความจริงหลายคนยังไม่สามารถแสดงออกทางอัตลักษณ์ได้ จากแรงกดดันในสังคม ไม่มีกฎหมายรองรับสิทธิเท่ากับชาย-หญิง

 

สำหรับขบวนพาเหรดที่จัดขึ้นเป็นไปตามหลักสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังเงียบเหงาจากสถานการณ์โควิด-19

 

หมอหวั่นสัปดาห์หน้าเจอ "ฝีดาษลิง" เหตุรวมต่างชาติในงาน"ไพรด์ กรุงเทพฯ"

 

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 27 พ.ค.65 ด้วย พร้อมระบุว่า  กรุงเทพฯ เต็มไปด้วยความหลากหลาย สิ่งสำคัญคือการยอมรับและทำความเข้าใจ เพราะชีวิตคนไม่ใช่แค่ศูนย์กับหนึ่ง ยังมีมิติทางเพศอื่น ๆ อีกมากในสังคม ถ้าเราสอนให้ทุกคนยอมรับในความหลากหลายได้ตั้งแต่ระดับสถาบันการศึกษา สังคมก็จะมีความสุขมากขึ้น

 

"บางกอกนฤมิตไพรด์ Bangkok Naruemit Pride 2022" จะจัดขึ้นบน ถ.สีลม ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็น 1 ใน 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ตามนโยบายของนายชัชชาติ เพื่อโอกาสในการกระตุ้นยอดขายจากงานเทศกาลและเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

 

หมอหวั่นสัปดาห์หน้าเจอ "ฝีดาษลิง" เหตุรวมต่างชาติในงาน"ไพรด์ กรุงเทพฯ"

logoline