svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถกงบไฟใต้เดือด ส.ส.ประชาชาติ ติงซื้อวงจรปิด สร้างตลิ่ง ทุ่มงบด้านการข่าว

02 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถกงบไฟใต้เดือด "กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ" ส.ส.ประชาชาติ ติงการซื้อกล้องวงจรปิด-ก่อสร้างตลิ่ง ทุ่มงบด้านการข่าว ขณะที่ "บิ๊กช้าง" ยันความสำคัญแก้ปัญหาชายแดนใต้เน้นพัฒนามากกว่าความมั่นคง

เป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจในการการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในประเด็นเรื่องของงบประมาณการแก้ปัญหาไฟใต้ ที่วานนี้ (1 มิ.ย.) นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ได้ลุกขึ้นอภิปรายเกี่ยวกับงบประมาณที่ตั้งไว้เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และงบประมาณในส่วนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ในเรื่องการจัดซื้อกล้องวงจรปิด ที่มีการจัดซื้ออย่างต่อเนื่องทุกปี จนทำให้ขณะนี้กล้องวงจรปิดมีเป็นจำนวนมาก แต่ก็พบว่าเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกลับมีการถอดกล้องวงจรปิดออกไปก่อนเกิดเหตุ 

 

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการจัดงบด้านการข่าวของ 6 หน่วยงาน จำนวนกว่า 739 ล้านบาท ซึ่งน่าจะเป็นการซ้ำซ้อน จึงรู้สึกเสียดายงบประมาณที่น่าจะนำเงินเหล่านี้ไปแก้ปัญหาให้ตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่ ในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ สังคม ไม่ใช่จัดงบแบบมองด้านเดียว พร้อมกันนี้ยังตั้งข้อสังเกตกรณีกลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกันแสดงออกในเรื่องอัตลักษณ์ท้องถิ่น แต่กลับถูกมองว่าเป็นเรื่องของการแบ่งแยกดินแดน จึงไม่อยากให้การแก้ปัญหาของรัฐบาลเป็นลักษณะของการทำพินัยกรรมความไม่เป็นธรรมให้คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 
 

 

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ

นายกมลศักดิ์ ยังระบุว่า ประเด็นที่ไม่สามารถรับหลักการได้เลยในส่วนของงบ กอ.รมน. ก็คือการจัดสรรงบประมาณในส่วนของงบรายจ่ายอื่น ในการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำโก-ลก ที่โผล่มาอีกครั้ง หลังปี 65 ก็มีมาแล้ว แต่ว่ายังอยู่ในประเภทของงบรายจ่ายอื่น ไม่ใช่งบค่าวัสดุหรือก่อสร้างแต่เป็นงบผูกพันถึงปี 67 ตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นมา จำนวน 519 ล้านบาท ตรงนี้ไม่แน่ใจว่า ซ้ำซ้อนกันอย่างไรกับการก่อสร้างตลิ่งที่อยู่ในแผนบูรณาการของกรมโยธาธิการหรือไม่ 

 

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลกำลังพูดคุยบนโต๊ะเจรจา แต่เห็นการจัดสรรงบประมาณแล้วน้อยมาก เพียง 9 ล้านกว่าบาทเท่านั้น โดยในปี 65 งบเจรจาเพื่อสันติภาพ 6 ล้านกว่าบาท มาปีนี้ 9 ล้านกว่าบาท เพิ่มขึ้นเพียง 3 ล้านกว่าบาท ยังมองไม่เห็นการบูรณาการการทำความเข้าใจกับคนทั้งประเทศถึงการเจรจาพูดคุยในเรื่องของสันติภาพ ความเป็นธรรม ความหวาดระแวง ความอคติของการรายงานข่าวมายังฝ่ายบริหาร”  

 

 

 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม
 

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงหลังถูกอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ที่เกี่ยวข้องกับงบฯ ของ กอ.รมน. ในการแก้ปัญหาและดูแลความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีความหลากหลายมิติ เน้นการพัฒนามากกว่าความมั่นคง เพื่อให้เกิดความสงบสุข และงานด้านการข่าวก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ การดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อให้หน่วยงานสามารถแจ้งเตือนและเตรียมรับมือเหตุที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังยืนยันว่ารัฐบาลส่งเสริม อนุรักษ์ ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเฉพาะการแสดงอัตลักษณ์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

logoline