svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัปเดตอาการ 12 ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รอต่อเครื่องไปออสเตรเลีย

02 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค เผยผลติดตามอาการ 12 ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ “ฝีดาษวานร” หรือฝีดาษลิง ที่รอต่อเครื่องในไทยบินไปออสเตรเลีย ทั้งหมดไม่มีอาการ เหตุเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ เผยสธ.รอประเมินสถานการ์ฝีดาษลิง ก่อนตัดสินใจเรื่องวัคซีนป้องกันบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข

2 มิถุนายน 2565 ตามที่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (EOC) กรณี โรคฝีดาษลิง (monkeypox) ซึ่งที่ผ่านมายังไม่พบการติดเชื้อในประเทศไทย มีเพียงการเฝ้าระวังติดตามอาการกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ 12 ราย ที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรบนเครื่องบินที่รอต่อเครื่องในไทยไปออสเตรเลีย เป็นระยะเวลาการติดตาม 21 วัน

 

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค หรือ คร. กล่าวว่า สำหรับการติดตาม อาการผู้ใกล้ชิด 12 รายนั้น ขณะนี้ไม่มีอาการใดๆ ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ จึงไม่น่ากังวล

 

อย่างไรก็ตาม โรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ไม่ใช่โรคติดต่ออันตราย เรียกว่าความรุนแรงไม่ได้มาก หายเองได้  เพียงแต่ต้องเฝ้าระวัง เพราะหากเริ่มมีอาการและเข้าพบแพทย์ก็จะรักษาตามอาการให้หายได้

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : ผวา!! สธ.ไทยติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด "ฝีดาษลิง” 12 ราย พบมาต่อเครื่องที่ไทย

 

อัปเดตอาการ 12 ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รอต่อเครื่องไปออสเตรเลีย

นพ.จักรรัฐ กล่าวถึงกรณีความจำเป็นในการเตรียมจัดหาวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงให้กับบุคลากรทางการแพทย์หรือไม่ ว่า ต้องมีการศึกษาและพิจารณาว่าการใช้สอดคล้องกับการระบาดหรือไม่ ซึ่งหากมีการระบาดจำนวนมากจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันคนส่วนใหญ่ไม่ให้ป่วย แต่หากไม่มีเคสและมาฉีดวัคซีนก่อน ผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉีดวัคซีนอาจรุนแรงกว่าไม่ฉีด ซึ่งการประเมินสถานการณ์ทั่วโลกไม่ใช่หลักหมื่นหลักแสนราย จึงต้องประเมินสถานการณ์ก่อน

“ ขอให้มีการติดตามสถานการณ์ก่อน โดยหากจะฉีดวัคซีนต้องมีปริมาณมากเพียงพอ และต้องฉีดให้กับคนที่เกี่ยวข้องก่อน  คือ กลุ่มที่ดูแลคนเดินทางมาจากต่างประเทศ หรือบุคลากรทางการแพทย์ แต่บุคลากรการแพทย์จะเป็นกลุ่มไหนก็ต้องพิจารณาอีก เพราะบุคลากรก็มีจำนวนมากเช่นกัน ส่วนจะสั่งซื้อหรือไม่ อย่างไรก็ต้องมีการพิจารณาวางแผน ทั้งหมดต้องติดตามข้อมูลก่อน ” นพ.จักรรัฐ กล่าว

 

อัปเดตอาการ 12 ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รอต่อเครื่องไปออสเตรเลีย

logoline