svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เผยสามหลุมพรางล้มรัฐบาล จับอาการ "3 ป."ลงจากหลังเสือ นายกฯอาจชื่อ"อนุทิน"

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชูวิทย์" วิเคราะห์การเมืองไทย 3 ป.ลงจากหลังเสือแบบปลอดภัย นายกฯอาจจะชื่อ "อนุทิน" เพราะประนีประนอมมากกว่า ส่วน 3 หลุมพรางรัฐบาลผ่านฉลุย เกมล้มลุงตู่แค่เรียกราคา

 

รายการคมชัดลึก โดย วราวิทย์  ฉิมมณี สัมภาษณ์ ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ถึงการเมืองที่กำลังร้อนแรงในขณะนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สามหลุมพรางสู่การล้มรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ตั้งแต่เรื่อง การโหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ  การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และประเด็นการวินิจฉัยวาระนายกฯ อยู่ครบ 8 ปี เมื่อไหร่  

 

เผยสามหลุมพรางล้มรัฐบาล จับอาการ "3 ป."ลงจากหลังเสือ นายกฯอาจชื่อ"อนุทิน"

 

"ชูวิทย์"  เริ่มต้นวิเคราะห์สถานการณ์รัฐบาลชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566  โดยแกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาขู่ว่าจะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ  โดยกล่าวเชิงคำถามว่า "เรื่องการอภิปรายร่างกม.งบประมาณ  ในประวัติศาสตร์ผมยังไม่เคยเห็นว่าเรื่องทำนองนี้จะคว่ำรัฐบาลได้ 

 

"การที่ฝ่ายค้านออกมาให้สัมภาษณ์จะคว่ำร่างกม.งบประมาณ  ก็ถือว่าเป็นช่วงจังหวะนาทีทอง ที่ผู้คนกำลังอยู่ในกระแส "ชัชชาติฟีเวอร์" ถ้าฝ่ายค้านไม่ถล่มรัฐบาลตอนนี้จะทำตอนไหน ท่านทักษิณเขาพูดอยู่ 2 คำ แลนด์สไลด์ๆพูดแลนด์สไลด์ทำไม เอาไว้ขู่ไงขู่ใครก็นี่ไงขู่ 3ป. ครั้งหน้านะแลนด์สไลด์ ก็ชัชชาติลงอิสระไม่ใช่หรอชัชชาติไม่ได้ลงเพื่อไทยแต่ก็ต้องเกาะกระแสชัชชาติ และชัชชาติก็พยายามที่จะตอนหาเสียงผู้ว่าก็พยายามที่จะบอกตัวเองอยู่เสมอหรือว่าให้ทุกคนเห็นตัวเองเสมอว่าเป็นอิสระ แม้กระทั่งออกมาก็ยังจับไปดูเขตโน่นเขตนี้"

 

 "คือการเมืองเนี่ยถามว่าคนเบื่อก็เบื่อด้วยธรรมชาติของมันอยู่แล้วส่วนนึงนะครับ เบื่อในการทำงานส่วนนึงเบื่อในความคิดอาจจะไม่สร้างสรรค์ส่วนนึง แต่ท้ายสุดแล้วเนี่ยคือคุณมองการเมืองกับมองความเป็นจริงคุณต้องมองความเป็นจริงว่าพลเอกประยุทธ์และท่านพลเอกประวิตร พลเอกอนุพงษ์ 3ป.อยู่ในอำนาจมาค่อนข้างจะยาวนาน 8 ปี ผมให้อำนาจคุณแล้วผมบอกว่าพอแล้วนะ 8 ปีพอแล้วนะลงมาได้แล้วนะ 8-9 ปีพอแล้ว  ไม่พอคุณดูพลตำรวจเอกอัศวินได้เป็นผู้ว่าฯแกอยู่มา 5 ปี 5 เดือนก็ยังอยากอยู่ต่อ ก็ต้องไปสู้ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ " 

 

หาก 3 ป. ลงจากอำนาจจะต้องมีคนค้ำบัลลังก์ หรือคนที่เชื่อถือได้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจและมีสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เพราะนายอนุทินมีความประนีประนอมสูง สามารถเข้ากับทุกฝ่ายทั้งทาง 3 ป. และขั้วของเพื่อไทย 

 

เผยสามหลุมพรางล้มรัฐบาล จับอาการ "3 ป."ลงจากหลังเสือ นายกฯอาจชื่อ"อนุทิน"

การเมืองเป็นเรื่องของการเสพสุขคนบางคนอาจจะมีความสุขในการไปเที่ยวเดินทาง   มีความสุขกับอะไรสักอย่างแต่คนบางคนมีความสุขในการมีอำนาจ คุณต้องเข้าใจนะว่าอำนาจ  มันมีความสุขนะ ถ้าบางคนเสพไปนานๆคุณคิดว่าผมคุมอะไร  หัวใจมันคือกองทัพ ถ้าคุณมาถามผมว่า 3 ประเด็นนี้  3 หลุมพรางผ่านรวด

 

วราวิทย์ - ถ้าคว่ำร่างพ.ร.บ.คุณชูวิทย์ก็ผ่าน อภิปรายก็ผ่านแต่นั่นคือการคุมเสียงในสภา แล้วปม 8 ปีแน่ใจได้ยังไงว่าจะผ่าน ในเมื่อมันเป็นอำนาจตุลาการอำนาจอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าฝ่ายค้านไปยื่น

 

ชูวิทย์ - ศาลรัฐธรรมนูญเป็นศาลการเมืองเป็นศาลที่เขาเรียกว่าใช้กฎหมายมหาชน ดังนั้นการที่จะให้ศาลตัดสิน   ผมก็คิดว่าในฝั่งรัฐบาลมีการคุย  เชื่อว่าอย่างนั้น 9 เสียงใช่ไหม ผมไม่รู้แต่อาจจะมาเป็น 6 ต่อ 3 จะมาเป็น 5 ต่อ 4 คุณจำไม่ได้หรือไงอดีตทักษิณตอนนั้นที่บอกบกพร่องโดยสุจริต นี่คือสิ่งที่บางครั้ง คนที่มองการเมืองอาจจะมองว่าหลุดแน่นอน ผมจะบอกอะไรให้ในการเมืองในถ้าคุณเห็นคุณอย่าเชื่อ ถ้าคุณฟังไม่จริงถ้าคุณเห็นอย่างนี้ เขาบอกว่าไปแน่เลย 3 เรื่องนี้

 

เผยสามหลุมพรางล้มรัฐบาล จับอาการ "3 ป."ลงจากหลังเสือ นายกฯอาจชื่อ"อนุทิน"

 

แต่ผมบอกได้เลยว่า 3 เรื่องนี้เรื่องเล็กผ่านหมด

 

1.ที่ผมพูดอย่างนั้นเพราะว่าเรื่องการที่เลือกตัดงบประมาณรายจ่าย ถ้าคุณไม่ผ่านทั้งหมดไม่ได้นักการเมืองทั้งหมดก็ไม่ได้ ฝ่ายค้านจะเอาที่ไหนไปลงพื้นเอาที่ไหนที่จะไปบอกประชาชนว่า โอเคคุณด่าได้ งบประมาณผมคิดว่าไม่ใช่สาระสำคัญ

 

 2.อภิปรายไม่ไว้วางใจคุณฝ่ายค้านก็พูดเรื่องที่อภิปรายเยอะแยะเรื่องโน้นเรื่องนี้เรื่องอาวุธใช้จ่ายเรื่องอะไร แต่ผมก็เห็นผ่านทุกทีเที่ยวก่อนเดินหิ้วกระเป๋าที่บอกข้อมูลในกระเป๋าที่เดินถือไปสิบกว่าใบแต่ถามว่าผ่าน คือการเตรียมการก็ต้องเตรียมแต่รัฐบาลจะพลาดอยู่อย่างเดียว Accident จะมี Accident คุณสังเกตดูได้รัฐบาลไหนล้ม มี Accident ทั้งนั้น พลิกอยู่นิดเดียวไม่ได้มาแบบว่าอุ้ยอนาคตเล่นอภิปรายไม่ไว้วางใจโอ๊ยนี่มันโดนแน่นอน 

 

วราวิทย์ - ถ้ามองเห็นเส้นทางข้างหน้าเลยว่าจะเจออะไรบ้างส่วนใหญ่ไม่เคยพลาด หรืออย่างคุณยิ่งลักษณ์ย้ายเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติแบบนี้ ปมเล็กๆแบบนี้

 

ชูวิทย์-แล้วปมเล็กๆแบบนี้มันก็จะมีคนมาเล่นมีคนมาร้องแบบเดียวกับชัชชาติตอนนี้จะต้องบอกนะยังไม่ใช่ผู้ว่าฯ ยังเป็นว่าที่เพราะกกต.ยังไม่รับรอง ที่นี้มันก็ต้องว่ากระแสกับกฎหมายก็ต้องไปดูวัดใจกกต.

 

พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคฝ่ายค้านหลักแต่ถามว่าเกือบ 4 ปีแล้วทำไมคุณล้มไม่ได้แล้วคุณจะมาล้มเกือบสุดท้ายเลยเหรอ ไล่ปี 1 ปี 2 ปี 3 ปี 4 ปีนี้คุณทำอะไรอยู่เหรอ ถ้าคุณทำได้คุณทำไปนานแล้ว เพราะคุณทำไม่ได้ไง แล้วเพราะอะไรทำไม่ได้เพราะมันมีพรรคเล็กอยู่ซึ่งพรรคเล็กสำคัญนะ แล้วคนที่คุมคือใคร  "ร.อ.ธรรมนัส"หรือเปล่า 

 

เผยสามหลุมพรางล้มรัฐบาล จับอาการ "3 ป."ลงจากหลังเสือ นายกฯอาจชื่อ"อนุทิน"

 

วราวิทย์ - คุณชูวิทย์คิดว่าพรรคเศรษฐกิจไทยของผู้กองธรรมนัสที่จะขึ้นมานำทัพแทนพลเอกวิชญ์ ที่บอกต่อรอง ต่อรองอะไรเก้าอี้รัฐมนตรีเหรอ

 

ชูวิทย์ -ผลประโยชน์ในทางการเมืองมีการต่อรองกันเยอะแยะ คือการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กัน ผมถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ผลประโยชน์นั้นได้ตกกับประชาชน ตกกับพื้นที่ของตัวเอง อันนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่จะให้การเมืองยอมกันง่ายๆไม่มีทาง  มาถึงวันนี้แล้ว "ร.อ.ธรรมนัส"กับ"พล.อ.ประยุทธ์" ยืนอยู่คนละฝั่ง การยืนอยู่คนละฝั่งแล้วอยู่ๆว่าคุณไปสนับสนุน เหมือนมวยล้ม  แต่ลึกๆตกลงกันว่ายังไงผมเชื่อว่ามีการขอกัน แต่ว่าขอกันแล้ว"บิ๊กน้อย"อาจจะมาพูดว่าไม่โอเค พอไม่โอเคอย่างนี้ท่านก็ต้องไปเพราะท่านเป็นเป็นสุภาพบุรุษ

 

 

logoline