svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้นำฝ่ายค้าน แขวะนายกฯ ตั้งหน้าตั้งตาอ่านงบ66 แนะลาออกคืนความสุขให้ปชช.

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฝ่ายค้าน แขวะนายกฯ ตั้งหน้าตั้งตาอ่านร่างงบ 66 ทุกตัวอักษร ย้ำชัดให้ผ่านชั้นรับหลักการไม่ได้ เพราะจะทำลายประเทศ แจงนายกฯ ยุบสภาหรือลาออก จะคืนความสุขให้ประชาชนทันที

31 พฤษภาคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ลุกขึ้นอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 66 โดยแขวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งหน้าตั้งตาอ่านทุกตัวอักษร ซึ่งร่างงบ 66 นี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นการจัดงบประมาณครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ แต่เชื่อว่าอาจมีเหตุการณ์ที่ทำให้มีการครบหรือหมดอายุเร็วมากกว่านั้น

 

โดยตลอด 3 วันนี้ที่จะพูดถึงงบ 3.185 ล้านล้านบาท ฝ่ายค้านมีมติไม่เห็นชอบในวาระรับหลักการ เพราะเมื่อดูเอกสารทั้งหมดพบว่า เม็ดเงิน แผนงานโครงการ และประโยชน์ที่จะได้รับ ไม่สอดรับกับสภาวะการณ์ในปัจจุบันที่เกิดวิกฤต จัดงบอย่างส่อเอื้อประโยชน์ ส่อโกง ถ้ารับหลักการไปจะทำลายประเทศ ดังนั้นถ้าสู้เสียโอกาสไปบ้าง ใช้เวลาไม่มาก กลับไปจัดสรรงบมาใหม่จะดีกว่า

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน

สำหรับเหตุผลที่ฝ่ายค้านจะไม่รับงบประมาณ ไม่อนุญาตให้รัฐบาล นายกฯ และคณะรัฐมนตรี บริหารงบก้อนนี้ต่อไป เพราะเป็นรัฐบาลหมดสภาพ ไม่สามารถบริหารจัดการอะไรได้เลย ขาดวิสัยทัศน์ บริหารด้วยวาจา แก้ตัวโยนโทษให้กับคนอื่น ทั้งยังสืบทอดอำนาจ แต่แปลงร่างตัวเองว่ามาจากประชาธิปไตย โดยใช้กลไกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จัดทำกติกาที่เอื้อประโยชน์กับการเข้าสู่อำนาจ ซึ่งเป็นประชาธิปไตยจอมปลอม นายกฯ ยึดมั่นในอำนาจ ยึดตัวเองเป็นใหญ่ และมีบุคลิกภาพแปรปรวนแบบ หลงตัวเอง จึงยากที่จะไว้วางใจให้บริหารงบประมาณก้อนนี้ได้

 

นอกจากนี้ การจัดสรรงบฯ ยังฝากมรดกหนี้ ทั้งหนี้สาธารณะซึ่งสูงสุดในประวัติการณ์ หนี้ครัวเรือนสูงสุดในประวัติศาสตร์ หนี้เสียเอ็นพีแอล เป็นระเบิดเวลาเศรษฐกิจ มาตรการซอฟท์โลนล้มเหลว เอกชนแห่ปิดกิจการ ล้มเหลวในประเทศและเวทีโลก ปล้นอำนาจประชาชน การจัดงบประมาณฉบับนี้เจอทางตันทุกมิติ ซ่อนตัวเลขไว้อย่างแนบเนียน ขาด law of law ไม่ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ขาดหลักนิติรัฐนิติธรรม ใช้กฎหมายบังคับปกครองแล้วจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนได้อย่างไร

 

ผู้นำฝ่ายค้าน แขวะนายกฯ ตั้งหน้าตั้งตาอ่านงบ66 แนะลาออกคืนความสุขให้ปชช.

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า งบก้อนนี้ถ้าอนุญาตให้รัฐบาลนำไปใช้ เท่ากับทำลายประเทศ ทำลายประชาชน ถ้าจะแก้วิกฤตให้การบริหารงบเป็นไปด้วยดี ก็ต้องเปลี่ยนผู้นำ เพราะนายกฯ เป็นกองปัญหาของประเทศ และงบก้อนนี้จะสามารถบ่งชี้ว่าจะเปลี่ยนได้ ถ้าเพื่อนสมาชิกเห็นว่าต้องเปลี่ยน ก็ลงมติไม่รับหลักการ ตนเชื่อว่านายกฯ มีจิตสำนึกที่จะรับผิดชอบ หากกฎหมายไม่ผ่าน ก็ตัดสินใจได้ด้วยการยุบสภากับลาออก

 

“ถ้านายกฯ จะเรียกค่าไถ่ อย่าเอาประชาชนมารับบาปรับกรรมด้วย อนุญาตให้ท่านบริหารงบประมาณก้อนนี้ไม่ได้จริงๆ ให้มันตกไปพร้อมกับรัฐบาล จะได้เปลี่ยนรัฐบาลใหม่ พี่น้องประชาชนจะได้มีความสุข ถ้างบฉบับนี้ไม่ผ่านชั้นรับหลักการ ท่านจะเป็นผู้คืนความสุขให้กับประชาชน ถ้าไม่เชื่อท่านลองทำดู รีบทำเถอะครับ"

 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลที่เคารพ หรือสมาชิกที่เป็นกลางอยู่ขณะนี้ ถ้าได้ฟังคำอภิปรายของตน โปรดมาช่วยกันในการลงมติไม่รับร่างงบ 66 เพื่อสร้างโอกาส สร้างอนาคต สร้างความหวังให้กับประเทศชาติบ้านเมืองของเราต่อไป

logoline