svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ"ไม่สนกระแสเสียงเข้าชื่อปลดจากตำแหน่งนักร้องฯ เดินหน้าตรวจสอบ

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" นักร้อง(เรียน) ต้อนรับทัวร์ลง ไม่สนกระแสเสียงแฟนคลับ"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ล้านเสียง เย้ยโลกออนไลน์จะปลดได้มีแค่กรรมการสมาคมเท่านั้นเดินหน้าทำหน้าที่ตามสิทธิรธน.ขอตรวจสอบถึงที่สุด

 

รายการคมชัดลึก โดยวราวิทย์ ฉิมมณี สัมภาษณ์ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถึงประเด็นร้อนร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับป้ายหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ของ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์"  แม้เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา กกต.จะออกประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.แล้วก็ตาม 

 

"ศรีสุวรรณ"ไม่สนกระแสเสียงเข้าชื่อปลดจากตำแหน่งนักร้องฯ เดินหน้าตรวจสอบ

 

วราวิทย์ - คุณศรีสุวรรณที่บ้านเตรียมที่จอดรถทัวร์ไว้เยอะไหม คนด่ากันทั่วบ้านทั่วเมืองคุณศรีสุวรรณกับบทบาทนี้

 

คุณศรีสุวรรณ - ไม่เป็นไรอยากด่าก็ด่าไปเขาได้ยินเองผมไม่ได้รับรู้ด้วย เพราะในคอมเมนท์ต่างๆผมแทบไม่ได้อ่านเลย หรือแทบจะเป็นศูนย์เพราะผมไม่ค่อยได้อ่านหรอกครับ แต่ผมโพสต์ลงไปก็คือมีวัตถุประสงค์แจ้งให้พี่ๆผู้สื่อข่าวได้รับรู้ว่าผมคิดอะไร ส่วนใต้คอมเมนท์แทบไม่ดู เพราะฉะนั้นรถทัวร์ก็ไปจอดแช่รอไว้ตรงนั้นแหละ 

 

วราวิทย์ - อย่างโพสต์เมื่อเช้าที่ทำให้คนยิ่งโกรธโดยเฉพาะแฟนคลับคุณชัชชาติ คือไปยื่นตรวจสอบเฉยๆก็ได้จะไปดูถูกน้ำใจของคนเชียร์ 

 

คุณศรีสุวรรณ - ก็พยายามจะเตือน FC ของคุณชัชชาติหน่อยนะครับ  ว่าไปเร่งรีบอะไร กกต.นักหนาเพราะว่ากรอบระยะเวลาตามกฎหมายตั้ง 30 วันนะครับ แล้วก็เพิ่งผ่านเลือกตั้งมาประมาณสัก 8-9 วันเท่านั้นเอง ไปเร่งรีบอะไรให้เขารับรองเพราะว่ามันมีกรณีที่ถูกร้องเรียนอยู่ 2-3 เรื่อง กกต.ต้องพิจารณาให้รอบคอบไว้ก่อน เพราะว่าถ้าพลั้งเผลอทำอะไรวินิจฉัยอะไรไปผิดจะเกิดผลเสียตามมา กรอบระยะเวลายังมีอีกเยอะ ท่านผู้ว่าฯคนก่อนที่เลือกตั้งอย่างท่านสุขุมพันธุ์ บริพัตร ใช้เวลาตั้ง 24 วันถึงจะรับรอง แต่นี่เพิ่ง 8-9 วันเองชักดิ้นชักงออะไรกัน ผมก็เลยต้องโพสต์ออกไปเพื่อเตือนสติกันบ้างเท่านั้นเองไม่มีอะไร 

 

วราวิทย์ - บางท่านเตือนเหมือนกันนะว่าคนที่ไปฟ้องร้องเขาไม่ได้ปล่อยให้ร้องได้เรื่อยเปื่อย ถ้าจงใจกลั่นแกล้งเขาเรียกมีโทษจำคุกมีโทษปรับ 100,000-200,000 บาทด้วย กังวลไหม

 

คุณศรีสุวรรณ - ไม่กังวลผมรู้กฎหมายมาตรานี้ ผมรู้เพราะการไปร้องเรียนของผมใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมายเลือกตั้งอยู่แล้วและสิ่งที่เรานำไปร้องเรียนเป็นประเด็นข้อสงสัย ว่าการกระทำอย่างนี้ถูกต้องหรือไม่ ผมไม่ได้เป็นคนตัดสินใจครับ ผมเห็นสงสัยผมก็ไปร้องให้กกต. ในฐานะผู้วินิจฉัยผู้ตัดสินพิจารณาก็เท่านั้นเอง 

 

"ศรีสุวรรณ"ไม่สนกระแสเสียงเข้าชื่อปลดจากตำแหน่งนักร้องฯ เดินหน้าตรวจสอบ

 

วราวิทย์ - แต่คนคิดไงว่าแค่เรื่องป้ายหาเสียงที่เขาจะเอาไปทำเป็น กระเป๋าใช้กันในทีม แล้วคุณศรีสุวรรณไปบอกว่าเหมือนเป็นสัญญาว่าจะให้ใช่ไหม เป็นการกลั่นแกล้งเขาหรือเปล่า

 

คุณศรีสุวรรณ - เป็นเรื่องที่ปรากฏมาก่อนหน้านี้ทุกการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่มีการกระทำอย่างนี้มาก่อน กรณีของคุณชัชชาติถือว่าอาจจะเป็นครั้งแรกด้วยซ้ำไป ที่ทำป้ายหาเสียงแล้วมาทำเป็น Pattern เพื่อนำไปสู่การทำกระเป๋าทำผ้ากันเปื้อน เพราะฉะนั้นเมื่อไม่เคยปรากฏมาก่อน แล้วในระเบียบกกต.ไม่ได้พูดอะไรละเอียดเรื่องประเภทนี้ไว้เลย ก็เป็นข้อสงสัยของผมไหม   ผมเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีทะเบียนบ้านอยู่ในกรุงเทพฯ มีสิทธิ์ที่จะสงสัยก็ไปร้องตามบทบาทหน้าที่เท่านั้นเอง แต่เอฟซีต่างหากที่ทุรนทุรายชักดิ้นชักงออยากจะให้เลือกตั้งเสร็จวันรุ่งขึ้นให้รับรองเลยหรือ มันไม่ใช่

 

วราวิทย์ - การเป็นนักร้องมากๆ ทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวไปหมดไหม ทำให้คดีรกศาลไหม

 

คุณศรีสุวรรณ - การใช้สิทธิ์ในการร้องเรียนเป็นบทบาทที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองและคุ้มครองอยู่แล้ว กฎหมายเลือกตั้งให้สิทธิ์ในการร้องและรับรอง แล้วเป็นประโยชน์ด้วยซ้ำไปที่จะทำให้นักเลือกตั้งทั้งหลาย มีความระมัดระวังในการไปหาเสียงในการไปดำเนินกิจกรรมเพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย ถ้าไม่มีการร้องเรียนเรื่องพวกนี้ยิ่งไปใหญ่เลยอาจจะมากกว่านี้ด้วยซ้ำไป แต่เผอิญว่ามีนักร้องหลายคนที่จับจ้องในเรื่องเหล่านี้อยู่ เขาก็มีความระมัดระวัง แม้ว่าบางเรื่องบางประเด็นมันอาจจะดูมากไปแต่ว่าในที่สุดก็จะนำไปสู่การพัฒนานำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

"ศรีสุวรรณ"ไม่สนกระแสเสียงเข้าชื่อปลดจากตำแหน่งนักร้องฯ เดินหน้าตรวจสอบ

"แม้แต่เรื่องป้าย  ผมคิดว่าในอนาคตอาจจะมีระเบียบที่ออกมาในเรื่องนี้โดยตรงชัดเจนว่าทำได้มากน้อยอย่างไร  เป็นสิ่งที่ดีที่มาจากการร้องเรียนด้วยซ้ำไป แต่ถ้าไม่ร้องเรียนอะไรเลยทุกคนอมปากแล้วไม่พูดอะไรเลย เขาก็นึกว่าทุกอย่างไม่มีปัญหาใช่ไหม" 

 

วราวิทย์ - รู้ตัวแล้วใช่ไหมมีคนไปตั้งแคมเปญจะถอดคุณศรีสุวรรณออกจากเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เขาจะถอดคุณอยู่ทุกวันออกจากสมาคม

 

คุณศรีสุวรรณ - ผมเห็นเป็นเรื่องตลกแล้ว ผมไม่ได้ใส่ใจกับเรื่องนี้นะครับ สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  คนที่ปลดผมได้คือกรรมการบริหารสมาคมและสมาชิกเท่านั้นเอง ถ้าจะลบชื่อสมาคมออกจากนายทะเบียนกระทรวงมหาดไทยต้องกระทำผิดกฎหมายอาญาอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งสมาคมไม่ได้ทำอย่างนั้น แล้วจะมาปลดทำไม แล้วไปโพสต์เนี่ยคือคนที่อาจจะว่างงานเตะฝุ่นอยู่ไม่มีงานทำไม่รู้จะทำอะไรก็เลยไปโพสต์

 

"ศรีสุวรรณ"ไม่สนกระแสเสียงเข้าชื่อปลดจากตำแหน่งนักร้องฯ เดินหน้าตรวจสอบ

logoline