svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รู้จัก"อากง" ดรีมทีมผู้บริหารกทม. ตัวจริงเบื้องหลัง ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม.  

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยทีมผู้บริหารกทม. ผนึกกำลัง ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม.คนที่ 17 เปลี่ยนกรุงเทพฯ อีกหนึ่งรายในดรีมทีมผู้บริหาร กทม. นั่นคือ ต่อศักดิ์ โชติมงคล โดยทีมงานเพื่อนชัชชาติเรียกกันว่า "อากง" เขาเป็นใครมาจากไหน

 

เป็นที่ชัดเจนแล้ว เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 65  เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา  คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาประกาศรับรอง "นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์"  เป็นผู้ว่าฯกทม. คนที่ 17  ซึ่ง หลังจากนี้  นายชัชชาติ เตรียมกำหนดฤกษ์เดินทางเข้าที่ทำการศาลาว่าการกทม. ขั้นต่อไปจะมีการแต่งตั้งทีมผู้บริหารกทม.  โดยก่อนหน้านี้ เนชั่นออนไลน์ ได้เปิดเผยทีมผู้บริหารกทม. "นายชัชชาติ" ไปแล้ว

 

คลิกอ่านข่าว>>>

 

ภิมุข  สิมะโรจน์  และ จักกพันธุ์  ผิวงาม  ดรีมทีมผู้บริหารกทม. ของกลุ่มเพื่อนชัชชาติ

 

ตั้งแต่ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม  อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองผู้ว่าฯ กทม.   และ ภิมุข สิมะโรจน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) ดำรงตำแหน่งเลขานุการ 

 

นอกจากนี้ "ชัชชาติ"  ทาบทามบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้ามาเป็นรองผู้ว่าฯ กทม.อีก 3 คือ วิศณุ ทรัพย์สมพล อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ,ทวิดา กมลเวชช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ และศานนท์ หวังสร้างบุญ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Trawell 

 

ส่วนคณะที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ประกอบด้วย 1.ต่อศักดิ์ โชติมงคล อดีตผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ , พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ,เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเสนาดีเวลลอปเมนท์ และวิลาวัลย์ ธรรมชาติ อดีต ส.ก.เขตจตุจักร พรรคเพื่อไทย                                                   

 

กล่าวถึง "ต่อศักดิ์ โชติมงคล" อดีตผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ มีชื่อติดโผตั้งแต่ร่วมงานหาเสียงให้ชัชชาติ  โดยเฉพาะล่าสุดยังได้ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งแรกที่ศาลาแปดเหลี่ยม สวนลุมพินี เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2565 

 

"ต่อศักดิ์ โชติมงคล" อดีตผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ และศิษย์เก่าคณะวิศกรรมศาสตร์ จุฬาฯรุ่น 18 (วศ. 18) เป็นรุ่นพี่ของชัชชาติ ซึ่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ชัชชาติ มากับเพื่อนหลายคน ได้ปรึกษาหารือกับต่อศักดิ์เรื่องจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ทุกครั้งที่ทีมเพื่อนชัชชาติได้ร่วมงานหาเสียง ก็มักเรียก ต่อศักดิ์ ว่า "อากง" 

 

ทั้งนี้ ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก Theerapat Charoensuk ได้บอกเล่าเบื้องหลังการทำงานของ"ต่อศักดิ์ โชติมงคล" หรือที่เด็กๆทีมงานเพื่อนชัชชาติ เรียกว่า "อากง"

 

รู้จัก"อากง" ดรีมทีมผู้บริหารกทม. ตัวจริงเบื้องหลัง ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม.   

         


"อากงต่อ หน้ากลม ผมขาว หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เหมือนอาแปะทั่วไปที่เห็นได้ตามสวนลุม เหมือนอากงที่นั่งจิบน้ำชาแถวเยาวราช แต่นี่แหละคือคนทำงานตัวจริง แห่งวิศวะ จุฬาฯ ผู้สร้างโรงงานยาสูบให้ยิ่งใหญ่ ขยายโรงงานไปยังอยุธยา พลิกตัวเลขขาดทุนในยุคซบเซาเป็นกำไร ส่งเข้าคลังชาติมากมายนับหลายพันล้าน"


 

ต่อศักดิ์ โชติมงคล ยังเป็นผู้ตัดสินใจมอบที่ดินสวนเบญจกิติจากโรงงานยาสูบ ให้กรุงเทพมหานคร นำมาสร้างเป็นสวนสาธารณะในปัจจุบัน และ "...เป็นทั้งนักธุรกิจ ผู้บริหารงานภาครัฐ และนักการทูตโดยไม่อิงขั้วข้างการเมืองใดๆ"


สาเหตุที่ต่อศักดิ์ลุกขึ้นมาลุยการเมืองท้องถิ่น "..เพราะเห็นแล้วว่าชัชชาติรุ่นน้องวิศวะผู้นี้ คือคนที่อากงรอคอยมากว่า 50 ปี เป็นคนที่มีความตั้งใจมุ่งมั่นแน่วแน่ ที่จะทำงานเมือง รับใช้ประชาชน"


ด้วยเหตุนี้ ชัชชาติ จึงจัดวางให้ต่อศักดิ์ เป็นที่ปรึกษาอันดับต้นๆ และต่อศักดิ์ คงจะช่วยรักษาความเป็นอิสระของชัชชาติ ให้ได้รับการยอมรับจากคนเมืองหลวงไปจนครบวาระสมัยแรก

logoline