svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กกต. อินเทรนด์ใช้เลขไทยปนอารบิกในเอกสาร แต่ไม่วายโดนชาวเน็ตแซะทำงานช้า

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซะอย่างงั้น! กกต. อินเทรนด์ใช้เลขไทยปนอารบิกในเอกสารประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ก. ผู้ว่าฯ กทม. แต่ไม่วายโดนชาวเน็ตแซะทำงานช้า หลังยังไม่สามารถรับรอง "ชัชชาติ" เป็นผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ได้

เป็นดราม่าที่ยังคงถกเถียงกันอย่างหนักในโซเชียล กรณีกระแสเรียกร้องให้มีการยกเลิกใช้ตัวเลขไทยในเอกสารราชการ หลังมีชาวเน็ตไปสร้างแชร์แคมเปญรณรงค์ขอรายชื่อสนับสนุนหัวข้อ “ขอให้ใช้เลขอารบิกในเอกสารราชการไทย  เพื่อความพัฒนาในด้านดิจิทัล” ผ่านเว็บไซต์ https://www.change.org/ พร้อมยกเหตุผลเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และเป็นสากล 

 

ภายหลังที่ข้อเสนอนี้ถูกแชร์ในโซเชียล ก็ตามมาด้วยเสียงถกเถียงกันอย่างหนัก ทั้งจากฝ่ายที่เห็นด้วยและคัดค้าน ที่ต่างยกเหตุผลมาสนับสนุนแนวคิดของแต่ละฝ่ายกันอย่างดุเด็ดเผ็ดร้อน ก่อนที่จะบานปลายกลายเป็นเรื่องประเด็นทางการเมืองและข้อกฎหมาย (อ่านข่าว) 
 

 

ดราม่า “ยกเลิกเลขไทย” โซเชียลเสียงแตกควรใช้ต่อไหม ?

ทำให้วันนี้ (30 พ.ค.) ผู้ที่ถือว่าเป็นเต้ยทางด้านกฎหมายของประเทศไทยอย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ออกมายืนยันว่า ต้องใช้เลขไทยในเอกสารราชการ เพื่อคงความเป็นไทย พร้อมเตือนสติว่า เป็นการเถียงกันเรื่องไม่เป็นเรื่อง (อ่านข่าว) 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย

 

 

ทั้งนี้ แม้เรื่องข้อเสนอยกเลิกใช้เลขไทยในเอกสารราชการ จะยังเป็นข้อถกเถียงในสังคมถึงความเหมาะสมจำเป็น แต่ประเด็นนี้ก็ทำให้เกิดกระแสไวรัลในโซเชียลช่วง 1 - 2 นี้ ที่บรรดาชาวเน็ตและเพจเฟซบุ๊กต่าง ๆ รวมถึงเพจของหน่วยงานราชการ พากันเกาะกระแส ใช้เลขไทยในโพสต์หรือทำ มีม หรือแม้กระทั่งเอกสารเผยแพร่อย่างเป็นทางการของตนเองในโซเชียล

 

ไม่เว้นแม้กระทั่ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ไม่ยอมตกเทรนด์ นำกระแสเรื่องนี้มาล้อ ด้วยการออกเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์การประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครวันนี้ (30 พ.ค.) ที่มีการใช้ทั้งตัวเลขอารบิกและตัวเลขไทยในเอกสารข่าวดังกล่าว 

 

 

เอกสารข่าวจาก กกต. ที่มีการใช้ทั้งตัวเลขไทยและตัวเลขอารบิก  
 

แต่อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เอกสารดังกล่าวถูกเผยแพร่ ปรากฏว่าได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยความคิดเห็นส่วนมากไม่ใช่เรื่องดราม่าหรือใช้เลขไทยแต่อย่างใด แต่เป็นการตำหนิและตั้งคำถามถึงความล่าช้าในการรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และพากันพร้อมใจโพสต์อีโมติคอนเป็นรูปตัวสล็อต และถึงขนาดชาวเน็ตบางคนแซวแรงว่า กกต. มีพิรุธ บ้างก็ถามว่า เวลานี้ กกต. ควรเร่งทำอะไรมากกว่า 

 

 

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ตต่อโพสต์เอกสารข่าวของ กกต.

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ตต่อโพสต์เอกสารข่าวของ กกต.

logoline