เกิดประเด็นดราม่าขึ้นมาอยู่บ่อยครั้งสำหรับเรื่องปัญหาทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงกรณีล่าสุดเมื่อ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ฐิติ เกตุธรรม ได้มีการโพสต์ภาพผลงาน “ราหูอมจันทร์” พร้อมระบุว่าได้ถูกห้องเสื้อกัมพูชาลอกผลงานนำไปใส่เสื้อผ้าผู้เข้าประกวด Miss Universe Cambodia 2022 ว่า "ไม่ถามสักคำ หรือคุยกันคนละภาษาวะ ผมทวงสิทธิ์อะไรได้มั้งครับ แชร์ไปเยอะ ๆ ครับ เอาให้มันอายเลยครับ #แย่มาก" โดยพบว่ามีคนกัมพูชามาเมนต์ป่วนเพียบ
นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก โบราณนานมาขอเรียกร้องให้ ทางการไทย (กรมทรัพย์สินทางปัญญา สินิตย์ เลิศไกร) ปกป้องและจัดการ “ห้องเสื้อกัมพูชา” ที่ลอกผลงานราหูอมจันทร์ของ “ศิลปินไทย”
สืบเนื่องจากมีเพจนางงาม (Team Cambodia) ได้โพสต์รูปนางงามผู้เข้าประกวดนางงามจักรวาลกัมพูชา 2022 (Miss Universe Cambodia 2022) ที่กำลังประกวดกันอยู่ในช่วงเวลานี้
เจ้าของห้องเสื้อนางงามกัมพูชา ที่คัดลอกผลงานและละเมิดลิขสิทธิ์ ได้ให้ความเห็นว่า “...เราไม่ได้ Copy อะไรจากประเทศไทยเลยนะ เราใช้งานศิลปะนี้ที่เราพบใน Pinterest และเราไม่สามารถ แท็กเจ้าของผลงานได้ก็แค่นั้นขอบคุณ...”
อยากจะบอกเจ้าของห้องเสื้อนางงามกัมพูชาว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏบนโลกออนไลน์ มันไม่สามารถเกิดขึ้นมาเองได้ มันมีคนสร้างสรรค์มันขึ้นมาทั้งนั้น แสดงว่า มันมีเจ้าของและมีลิขสิทธิ์ จะเอาไปใช้คัดลอกผลงานและละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ได้เด็ดขาด ทั้งผิดกฎหมายและขาดจิตสำนึกในเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ ตอนแรกที่เกิดเรื่องเราคาดหวังว่า คนกัมพูชาจะออกมาตำหนิคนในประเทศตัวเองเรื่องลอกผลงานและละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เหตุการณ์หาได้เป็นแบบนั้นไม่ นอกจากจะไม่มีสำนึกเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์แล้วยังเลือกที่จะพาคนมาโพสต์ถล่มเฟซบุ๊กเจ้าของผลงานต่างๆ นานา
ด้านกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ออกมาโพสต์ว่า “สำหรับกรณีนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา จะเร่งประสานกรมลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียงของกัมพูชาเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว ขณะเดียวกัน ขอให้เจ้าของลิขสิทธิ์ในงานสร้างสรรค์ดังกล่าวรีบให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการให้ความช่วยเหลือของกรมฯ เพื่อกรมฯ จะได้ปกป้องพิทักษ์สิทธิของศิลปินคนไทยในกรณีที่เกิดขึ้นให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ สามารถติดต่อกองพัฒนาความร่วมมือทรัพย์สินทางปัญญา กรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร 025474652”
อย่างไรก็ตามสำหรับในเรื่องนี้เจ้าของผลงานโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ กรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวม ต้นฉบับชิ้นงานและรายละเอียดเพื่อใช้ยืนยันว่าเราคือเจ้างาน เพื่อประสานไปยังกระทรวงวัฒนธรรม และศิลปกรรมประเทศกัมพูชา”