svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ยันต้องใช้เลขไทย ในเอกสารราชการ คงความเป็นไทย

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ยัน ต้องใช้เลขไทย ในเอกสารราชการ คงความเป็นไทย ชี้ ยกเลิกใช้พุทธศักราช เถียงกันเรื่องไม่เป็นเรื่อง ไม่รู้ นายกฯ สั่งคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถกทางออกกัญชาเสรี

วันนี้ (30 พ.ค.65) นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลแชร์เรียกร้องให้ยกเลิกใช้เลขไทยในเอกสารราชการว่า จะใช้คำว่ายกเลิกไม่ได้ เพียงแค่เรียกร้องให้ใช้เลขอารบิกในระบบดิจิทัล ให้เป็นสากล เพราะไม่เช่นนั้นจะอ่านไม่ออก แต่กรณีของเอกสารไทย ราชการ หนังสือเรียน ประเทศไหนก็ประเทศนั้นก็ให้ใช้ภาษาราชการของตัวเอง ดังนั้นจึงใช้เลขอารบิกในระบบดิจิทัลได้ แม้กระทั่งพุทธศักราช 

 

"วิษณุ" ยันต้องใช้เลขไทย ในเอกสารราชการ คงความเป็นไทย

ส่วนข้อยุ่งยากเมื่อต้องถ่ายเอกสารไทย ต้นฉบับ ในรูปแบบของ PDF ก็ต้องยอมให้ยุ่งยากเพราะต้องรักษาเอกลักษณ์ของไทยไว้ เมื่อถามว่าจำเป็นที่จะต้องชี้แจงแก่ประชาชนที่ต้องคงรูปแบบเดิมไว้หรือไม่นั้น นายวิษณุระบุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ไปชี้แจงและอธิบาย ราชบัณฑิตยสภา และกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรมจะไปช่วยทำความเข้าใจในส่วนเหล่านี้ให้ 

 

ขณะที่กรณีข้อเรียกร้องให้มีการเลิกใช้พุทธศักราช นายวิษณุรับว่าเรารู้ว่าจะไปถึงขั้นนั้น แต่เราจะต้องยึดหลักตรงนี้ไว้ก่อน ส่วนการถกเถียงในสังคมแบบนี้จะบานปลายหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่านี่คือเถียงกันในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง  แต่ถ้าจะให้เป็นเรื่อง ก็ต้องยอมรับว่าในระบบของไทยต้องใช้แบบไทย หากก้าวไปสู่สากล ต้องใช้อีกแบบ 

นายวิษณุ ยังตอบคำถาม ประเด็นการอนุญาตให้ปลูกกัญชาเสรีตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ในขณะที่กฎหมายรองรับยังไม่แล้วเสร็จ  เรื่องนี้อยากให้ถามกระทรวงสาธารณสุข เพราะเขาได้เตรียมการเรื่องนี้ไว้ และอีกไม่กี่วันจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานศาลยุติธรรม ป.ป.ส. กระทรวงสาธารณสุข และนักวิชาการภายนอกมาหารือในเรื่องนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมทางออกไว้แล้ว แต่รายละเอียดขอให้ถามอธิบดีกรมอนามัย และเลขาธิการอย. และไม่น่าจะเกิดสุญญากาศ แต่จะเปลี่ยนจากมีความผิดเป็นไม่ผิดไปเลย และกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการรองรับไว้แล้ว

 

"วิษณุ" ยันต้องใช้เลขไทย ในเอกสารราชการ คงความเป็นไทย

 

ส่วนคดีแตงโม ที่นายมงคลกิตติ์ อ้างว่า นายกฯ เร่งให้เป็นคดีพิเศษ นายวิษณุ ระบุ ไม่ทราบ แต่ว่าตนจะเป็นประธานที่ดูคดีพิเศษ แต่หากคณะกรรมการไม่สั่งให้เป็นคดีพิเศษเรื่องก็จะไม่มาถึง ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนไม่ได้กำกับดูแล เมื่อถามว่ามีโอกาสที่นายกฯ จะพูดตามที่นายมงคลกิตติ์กล่าวอ้างหรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า ไม่ทราบ

logoline