svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปดราม่า “ยกเลิกเลขไทย” โซเชียลเสียงแตกควรใช้ต่อไหม ?

29 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปดราม่า “ขอยกเลิกใช้เลขไทยในเอกสารราชการ” โซเชียลเสียงแตกควรใช้ต่อไหม ? ด้านส.ส.พลัม ค้านอย่าอิงแต่ตะวันตก

จากกรณีในโลกออนไลน์เกิดการแชร์แคมเปญรณรงค์ขอรายชื่อสนับสนุน หัวข้อ “ขอให้ใช้เลขอารบิกในเอกสารราชการไทย  เพื่อความพัฒนาในด้านดิจิทัล” ผ่านเว็บไซต์ https://www.change.org/

 

 

สรุปดราม่า “ยกเลิกเลขไทย” โซเชียลเสียงแตกควรใช้ต่อไหม ?

 

โดยขอเสนอข้อเรียกร้องไปยังหน่วยงานราชการระดับท้องถิ่น และระดับประเทศให้ปรับมาใช้เลขอารบิกในเอกสารราชการเป็นหลัก เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และเป็นสากล  และส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงและประมวลผลข้อมูลดิจิทัล

 

การใช้เลขไทยในเอกสารดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขเพื่อการคำนวณเป็นการขัดขวางความเจริญของงานประมวลผลเอกสารดิจิทัลด้วยคอมพิวเตอร์  ซึ่งคงต้องได้เวลาที่รัฐจะต้องพิจารณาเปลี่ยนแปลงการใช้เลขไทยให้ถูกที่ ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน

 

ต่อมานางสาวสฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียนชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "สนับสนุนแคมเปญนี้ค่ะ ชวนลงชื่อและแชร์ คุณภาพชีวิตของพวกเราทุกคนที่ต้องวิเคราะห์หรือเกี่ยวข้องกับข้อมูลของรัฐจะดีขึ้นมากกกกก "  ซึ่งชาวโซเชียลออกมาแสดงความคิดเห็นกันหลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกใช้เลขไทยในเอกสารราชการ

 

สรุปดราม่า “ยกเลิกเลขไทย” โซเชียลเสียงแตกควรใช้ต่อไหม ?

 

ขณะที่ นางสาวจุฑาทัตต เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.พรรคพลังรวมประชาชาติไทย โพสต์ข้อควรมผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า "๒๘ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ เลขไทย…เอกลักษณ์ทางภาษาไทยประดิษฐ์ขึ้นโดยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อน “ความเป็นไทย” เมื่อมีผู้ใดไม่เห็นคุณค่า พลันให้นึกถึงประโยคของมณีจันทร์…

 

“เราแต่งตัวแบบตะวันตก นับถือฝรั่งมากกว่าพวกเดียวกัน เรามีทุกอย่างที่ตะวันตกมี เราเป็นทุกอย่างที่ชาวตะวันตกเป็น เรากินทุกอย่างที่ตะวันตกกิน เราชอบทุกอย่างที่ตะวันตกบอกให้ชอบ เราอยากเป็นเขา…แล้วก็ปฏิเสธที่จะเป็นเรา เรานับถือไปหมด นอกจากตัวเรา แล้วเรายังมีพระเจ้าแผ่นดินไหม…คุณหลวงอัครเทพวรากรถาม “นี่คือสิ่งเดียวที่ทำให้เรารู้สึกว่า เรายังเป็นเราอยู่”

 

มณีจันทร์ ทวิภพ #ภูมิใจในความเป็นไทย #ภูมิใจในภาษาไทย #ฉันเกิดในแผ่นดินไทย " 

 

สรุปดราม่า “ยกเลิกเลขไทย” โซเชียลเสียงแตกควรใช้ต่อไหม ?

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่น

 

"จากการอ่านหลายๆเมนต์ ทุกคนก็ให้เหตุผลต่างๆถ้าเป็นแบบนั้น อยากให้เลิกใช้ภาษาถิ่นไปเลยก็ดีนะคะ คนอีสานเลิกพูดอีสาน คนเหนือเลิกอู้คำเมือง คนใต้เลิกแล่งใต้ เราคนภาคกลางฟังแล้วยังงง ต่างชาติเค้าก็คงสับสน เลิกให้หมดจะได้ทันสมัย เอามั้ยคะ #ไปให้สุดซอยค่ะ"

 

"ผมทำงานกับคนญี่ปุ่น เอกสารต่าง ๆ อย่างเอกสาร ผลตรวจที่เอามาปรึกษาก็เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วน แทบไม่มีภาษาอังกฤษปน หมอไทยงงกันเป็นแถบคือเอาให้พอดี ๆ ใครอยากใช้เลขอะไร ใช้ภาษาอะไรก็ใช้ไป ไม่ใช่มาด้อยค่า จะมายกเลิก ถ้าจะให้ดีใช้ทั้งสองหรือมากกว่าก็ยังได้ ยิ่งรู้ภาษาเยอะ ยิ่งดี" 

 

"เคยไปรับลูกผิดเวลาเพราะหนังสือแจ้งเป็นเลขไทยเนี่ยแหละค่ะ ไปถึงเด็กกลับกันหมดแล้วเหลือลูกเราคนเดียว ๔ กับ ๕ ดูในมือถือตัวเบลอๆ ที่ครูส่งมามันคล้ายๆ กัน"

 

สรุปดราม่า “ยกเลิกเลขไทย” โซเชียลเสียงแตกควรใช้ต่อไหม ?

 

"สนับสนุนครับเพราะมันเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่แปลก เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่จำเป็นเลยในโลกนี้และโลกหน้า"

logoline