svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“หมอพรทิพย์” ชี้ไม่ขอเป็นทีมใคร รับ “คดีแตงโม” เวลาเหลือน้อยเต็มที

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอพรทิพย์” เตรียมเปิดกล่องหลักฐานที่บังแจ็คส่งมาต่อหน้าแม่แตงโม คาดเป็นผ้าขาวที่อ้างเป็นของแตงโม รอส่งตรวจสถาบันนิติวิทยาศาสตร์หาคราบเลือดเป็นของจริงหรือไม่ ยอมรับเวลาเหลือน้อยเต็มที ขออย่ากังวลสร้างหลักฐานเท็จ

วันนี้ (30 พ.ค. 65) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เปิดเผยว่า บังแจ็คมีความพยายามติดต่อตนมาตลอด  โดยได้ส่งหลักฐานกลับคืนมาให้กรรมาธิการ เมื่อ 4 สัปดาห์ก่อน ก่อนจะมีเรื่องโทรศัพท์มือถือเกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเป็นผ้าขาวที่อ้างว่าเป็นชุดของแตงโม แต่กรรมาธิการยังไม่ได้เปิดกล่องดู และได้แจ้งไปทางตำรวจและอัยการทันที แต่ไม่มีการตอบรับใดๆ ทั้งนี้ ตนได้หารือ กับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศิวิไลย์ มาโดยตลอด แต่กรรมาธิการไม่มีอำนาจส่งไปตรวจสอบ ต้องให้นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม มาดูว่าจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งวันนี้จะมีการเปิดกล่องดังกล่าวต่อหน้าคุณแม่ เนื่องจากแม่มีความประสงค์จะส่งให้หน่วยงานกลางอย่างสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบหากคราบเลือด

 

“หมอพรทิพย์” ชี้ไม่ขอเป็นทีมใคร รับ “คดีแตงโม” เวลาเหลือน้อยเต็มที

 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ยังยืนยันว่า หมอไม่ได้เป็นทีมใครทั้งสิ้น แต่ทำหน้าที่ของกรรมาธิการ ส่วนผ้าขาวชิ้นนี้จะจริงหรือเท็จยังตอบไม่ได้ ถ้าเป็นผ้าของแตงโม แม้ว่าจะอยู่ในน้ำไม่ หรือว่าบาดแผลจะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังลงน้ำ หากมีคราบเลือดจริงก็สามารถตรวจสอบได้ ดังนั้นประเด็นไม่ได้อยู่ที่ดีเอ็นเอ แต่อยู่ที่คราบเลือด และอยู่ที่ว่าเป็นผ้าของจริงหรือของปลอม พร้อมตั้งข้อสังเกตจะนำเข้าสำนวนอย่างไร ถ้าเป็นคราบเลือดของแตงโมจริง

สำหรับการเดินหน้าคดีนั้น ยอมรับว่าเวลาเหลือน้อยเต็มทีด้วยระบบทางกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบหมดแล้ว อยู่ที่อัยการจะสั่งสอบเพิ่ม หรือมีใครไปยื่นต่ออัยการตามสิทธิรัฐธรรมนูญ พร้อมเรียกร้องให้สังคมแยกแยะการทำงาน ระวังคนทำข้อมูลไม่ครบถ้วน แต่ตนทำคดีตรงไปตรงมาใช้หลักวิทยาศาสตร์ เน้นที่จุดตก

 

ส่วนข้อกังวลที่มีการสร้างหลักฐานเท็จนั้น มองว่า การกังวลเป็นเรื่องที่ดี อย่ามัวแต่จับผิด และทั้งคนดี คนไม่ดีก็สามารถสร้างหลักฐานเท็จได้

 

“หมอพรทิพย์” ชี้ไม่ขอเป็นทีมใคร รับ “คดีแตงโม” เวลาเหลือน้อยเต็มที

logoline