svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานปรับขึ้นราคาน้ำมันเลี่ยงล้มละลาย

28 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ชี้แจงว่าจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาน้ำมันถึง 20% อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อปกป้องไม่ให้ประเทศล้มละลาย ขณะที่ประชาชนแห่เติมน้ำมันและเกิดการชุมนุมประท้วงด้วย

นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงด้วยการตัดสินใจที่ยากลำบาก และเป็นการตัดสินใจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพื่อให้ประเทศรอดพ้นจากการล้มละลาย คำชี้แจงมีขึ้นหลังจากรัฐบาลประกาศเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงตามเงื่อนไขของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ซึ่งรวมถึงการยกเลิกเงินอุดหนุนราคาเชื้อเพลิง เพื่อให้ IMF จัดสรรเงินกู้ให้ตามเดิมภายใต้สัญญากู้เงิน  6,000 ล้านดอลลาร์ ที่ลงนามไว้เมื่อปี 2562 

 

นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ

 

ราคาน้ำมันเบนซินราคาใหม่ปรับขึ้นเป็น  179.86  รูปีต่อลิตร และน้ำมันดีเซลปรับขึ้นเป็น 174.15 รูปีต่อลิตร ข่าวการปรับราคา 20% ที่มีผลตั้งแต่เที่ยงคืน ทำให้ผู้ขับขี่แห่นำรถเข้าแถวยาวรอเติมน้ำมันตามสถานีบริการหลายแห่ง   นอกจากนี้ผู้ขับขี่รถสามล้อยังรวมตัวประท้วงในเมืองละฮอร์เมื่อวันศุกร์เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการปรับขึ้นราคาน้ำมัน 

 

ปากีสถานปรับขึ้นราคาน้ำมันเลี่ยงล้มละลาย

ก่อนหน้านี้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ได้ประกาศอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงไม่กี่วันสุดท้ายขณะอยู่ในตำแหน่ง ก่อนถูกลงมติไม่ไว้วางใจพ้นจากอำนาจเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อหวังลดกระแสความไม่พอใจของประชาชนต่ออัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก ซึ่งเป็นการละเมิดเงื่อนไขการกู้ยืมเงินของ IMF

 

ปากีสถานปรับขึ้นราคาน้ำมันเลี่ยงล้มละลาย

ส่วนรัฐบาลใหม่ที่เข้ารับแหน่งตั้งแต่เดือน เม.ย. ลังเลที่จะยกเลิกการตรึงราคาน้ำมัน เพราะกลัวส่งผลกระทบทางการเมือง ในขณะที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในอีก 16 เดือนข้างหน้า จนกระทั่งล่าสุดจึงตัดสินใจปรับขึ้นราคา และนายข่านออกมาวิจารณ์การปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงครั้งเดียวครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศด้วย

 

ปากีสถานปรับขึ้นราคาน้ำมันเลี่ยงล้มละลาย

logoline