svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ชี้มีข่าวพระสงฆ์อื้อฉาวบ่อย เพราะสังคมเพิ่งเอาจริงกล้าลุยตรวจสอบ

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ชี้มีข่าวพระสงฆ์อื้อฉาวบ่อย เพราะสังคมเพิ่งเอาจริงกล้าลุยตรวจ มองเป็นเรื่องดีมีคนชี้เบาะแสผ่าน "หมอปลา" แต่ต้องเป็นเรื่องจริงไม่เสริมแต่ง

วันนี้ (12 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวเชิงลบของวงการสงฆ์ ว่า เรื่องดังกล่าว นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตอบไปหมดแล้ว ส่วนตัวมองว่า กรณีที่มีเคสเกี่ยวกับพระสงฆ์เพิ่มขึ้นทุกวันนั้น ล้วนไม่ใช่เคสที่เพิ่งเกิด แต่เมื่อมีการเอาจริงเอาจังไปตรวจก็พบมากขึ้นและจะพบอีกเยอะ เหมือนการทุจริตคอรัปชั่น ที่ไม่ใช่เยอะเพราะเพิ่งเกิด แต่เพิ่งกล้าและเอาจริงเอาจังตรวจจึงพบมากขึ้น

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า เมื่อเกิดความเสื่อมขึ้นจะต้องมีการเรียกศรัทธาอย่างไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องว่ากันยาวๆ ตอบสั้นๆ ไม่ได้

 

เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่กรณีที่พระที่พรรษาเยอะแล้ว และอาจมีอาการป่วย แต่มีลูกศิษย์หวังใช้เพื่อหาผลประโยชน์ นายวิษณุ กล่าวว่า เราไม่ได้ตั้งให้พระที่มีพรรษาเยอะเป็นพระสังฆาธิการปกครองพระสงฆ์ ซึ่งการบวชพรรษาอยู่นานไม่มีปัญหาอะไร บางท่านอายุหลายร้อยปี แต่แม้แต่ 80 ปี ก็ไม่ได้ตั้งเป็นพระสังฆาธิการแล้ว ส่วนที่มีลูกศิษย์หาผลประโยชน์นั้น ก็เป็นสิ่งที่ต้องจัดการว่า ผิดกฎหมายหรือผิดวินัยสงฆ์หรือไม่  

 

 

กรณีดราม่า หลวงปู่แสง ญาณวโร

เมื่อถามถึงกรณีมีประชาชนสนับสนุนหรือให้ข้อมูลบุคคล เพื่อออกมาจัดการกับพระสงฆ์ เช่น "หมอปลา" ในขณะที่พระมองว่า เป็นการไม่ให้เกียรติพุทธศาสนา นายวิษณุ กล่าวว่า ถือว่าให้ยึดหลักทุกอย่างต้องโปร่งใส ซึ่งอาจมาจากคำแนะนำหรือการชี้เบาะแสจากใคร เหมือนการทุจริตที่มาจากการชี้เบาะแส แต่ขอให้เป็นความจริงหรือมีเหตุอันควรสงสัยไม่ใช่เสริมแต่ง จึงถือว่าจะมีประโยชน์

 

 

กรณีหมอปลาลุยตรวจสอบวงการสงฆ์

logoline