svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ รับลูก สมศักดิ์ ชง กทม. ใช้นักโทษลอกท่อ เล็งทำทันทีหลังรับตำแหน่ง

26 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ขอบคุณ "รมต.สมศักดิ์" ยินดีให้นักโทษลอกท่อ เตรียมเข้าหารือหลังรับตำแหน่งและทำทันที ชี้การจ้างหน่วยงานราชการมีความโปร่ง ไม่เอื้อประโยชน์ใคร ชมเป็นการให้ความเห็นเชิงสร้างสรรค์ที่ดีมาก

ความคืบหน้ากรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม สั่งให้กรมราชทัณฑ์ทำหนังสือถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอนำนักโทษช่วยขุดลอกท่อช่วงหน้าฝน เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ต้องขังได้มีงานทำ (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดวันนี้ (26 พ.ค.) นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เพราะก่อนหน้านี้ก็ใช้นักโทษ แต่เมื่อมีกฎการจัดซื้อจัดจ้างออกมา ทำให้ไม่สามารถใช้นักโทษได้ และหลังจากนั้นก็เปลี่ยนกลับมาใช้ได้แต่ติดสถานการณ์โควิด 2 ปี กรมราชทัณฑ์จึงไม่อยากให้นักโทษออกมาเพราะกลัวนำเชื้อกลับเข้าไป รวมถึง กทม. ก็มีความกังวล แต่เชื่อว่าที่ผ่านมาผู้ต้องขังสามารถลอกท่อได้ดีมาก ทำงานสะอาด เพราะไปที่ไหนพ่อค้าแม่ค้าก็นำอาหารมาเลี้ยงนักโทษ แต่หากให้เอกชนทำเท่าที่ฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนคือ มีจะแค่เปิดฝาท่อถ่ายรูป และหลายครั้งก็ทำฝาท่อแตก ไม่สะอาดด้วย 
 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติ กล่าวว่า ตนขอขอบคุณรัฐมนตรีสมศักดิ์ ซึ่งเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการให้ความร่วมมือกัน และหากรับตำแหน่งแล้วจะเข้าไปเยี่ยมเยียน เพื่อหารือเรื่องนี้อีกครั้ง โดยมองว่าการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ และเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ถูกคุมขังได้มีเงินเก็บเวลาออกมา

 

และอีกหนึ่งสิ่งที่มองว่าสำคัญและควรจะทำ คือ เวลาลอกท่อจะต้องนำพ่อค้าแม่ค้าเจ้าของร้านมายืนดูด้วย เพราะหลายครั้งจะเห็นว่า ภายในท่อมีไขมันหนา จึงควรมาร่วมรับผิดชอบร่วมกันว่า ทิ้งอะไรลงไปหรือไม่ และชุมชนก็ควรจะต้องมาช่วยกันร่วมรับผิดชอบท่อระบายน้ำในพื้นที่ เพราะหากชุมชนไหนพบว่า มีไขมันก็ควรจะต้องมีการปรับปรุง ซึ่งจะถือเพื่อเป็นการร่วมทำงานทั้งสองฝ่าย 

 

ยืนยันว่า หากรับตำแหน่งและผ่านการหารือแล้วสามารถทำได้ทันที ไม่มีปัญหา เพราะการจ้างหน่วยงานราชการมีความโปร่งใส มีอัตรากำหนดที่ชัดเจนไม่ได้ไปเอื้อประโยชน์ให้ใคร โดยหลังจากรับตำแหน่งนอกจากเข้าพบรัฐมนตรีสมศักดิ์แล้ว ก็มีกำหนดการเข้าพบหลายคิวที่ต้องไปเจอ 
 

 

 

ภาพของผู้ต้องขังขณะลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ กทม.

นายชัชชาติ ยังมองด้วยว่า ความเห็นของรัฐมนตรีสมศักดิ์ เป็นการให้ความเห็นเชิงสร้างสรรค์ที่ดีมาก ๆ และคนกรุงเทพก็น่าจะขอบคุณรัฐมนตรีสมศักดิ์ด้วย โดยการลอกท่อจะอยู่แผนการดำเนินการ ปีละ 3,000 กิโลเมตร ซึ่งมีท่อทั้งหมด 6,000 กิโลเมตร ดังนั้น คาดว่าจะลอกท่อประมาณ 2 ปี 1 ครั้ง และเมื่อเริ่มทำได้เลยก็จะทำต่อเนื่องทั้งปี 

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

logoline