svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนามบินอุบลราชธานีวุ่น ปิดรันเวย์ยาว เครื่อง C130 ยางแตกขวางทุกเที่ยวบิน

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามบินอุบลราชธานีวุ่น เครื่อง C130 ยางระเบิดขณะลงจอด ขวางทุกเที่ยวบิน ต้องปิดรันเวย์เพื่อเคลื่อนย้ายยาว ๆ งานนี้ชาวเน็ตที่กำลังเดินทางบ่นอุบ

วันนี้ (25 พ.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น. มีรยงานว่า ได้เกิดอุบัติเหตุที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี จนกระทบต่อเที่ยวบินต่าง ๆ ไม่สามารถขึ้นและลงได้ เรื่องจากมีเครื่องบินชำรุดจอดขวางรันเวย์ เป็นเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ ที่เกิดยางแตกบนรันเวย์ขณะกำลังลงจอด เบื้องต้นคาดว่า จะต้องใช้เวลาทำการเคลื่อนย้ายเครื่องบินไปสักพัก ทางสนามบินจึงขอปิดรันเวย์ตั้งแต่ 12.10 - 20.00 ของวันนี้ 

 

 

เครื่อง C130 ยางแตกขวางรันเวย์สนามบินอุบลราชธานี
 

งานนี้ ทำเอาชาวเน็ตที่กำลังเดินทางจากสนามบินอุบลราชธานีและกำลังจะเดินทางไป พากันบ่นอุบอย่างหนัก บางรายถึงขนาดขึ้นเครื่องแล้วและกำลังจะทำการบินแต่ก็ต้องยกเลิก และบางส่วนต้องเลื่อนไฟท์แบบไม่รู้ชะตากรรม

 

โพสต์ของชาวเน็ตที่กำลังจะเดินทางที่สนามบินอุบลราชธานี

โพสต์ของชาวเน็ตที่กำลังจะเดินทางที่สนามบินอุบลราชธานี

 

 

บ้างก็แจ้งเตือนว่า ใครมีบินมาอุบลวันนี้เช็คสายการบินก่อนออกจากบ้านนะคะ ตอนนี้เครื่องไม่สามารถขึ้นลงได้ เนื่องจากมีเครื่องของ ทอ.เสียขวางรันเวย์อยู่ วันนี้อาจจะไม่สามารถบินได้ค่ะ

 

 

บรรยากาศความวุ่นวานที่สนามบินอุบลราชธานี

บรรยากาศความวุ่นวานที่สนามบินอุบลราชธานี

บรรยากาศความวุ่นวานที่สนามบินอุบลราชธานี

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี กรมท่าอากาศยาน ได้โพสต์แจ้งถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า 

 

ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ขอชี้แจงกรณี อากาศยานขัดข้องบนทางวิ่ง  เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.35 น.  จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ ทางท่าอากาศยานอุบลราชธานี ต้องออกประกาศนักบิน (NOTAM) ปิดการใช้งานทางวิ่ง (Runway)  05 และ 23  ตั้งแต่ 13.20 - 20.00 น. ส่งผลให้สายการบินต่าง ๆ ไม่สามารถให้บริการเที่ยวบินได้ตามปกติ   

 

สำหรับผู้โดยสารที่มีกำหนดการที่จะเดินทางเดินทางไปยังท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม ผ่าน เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานฯ หรือเคาน์เตอร์สายการบินที่ท่านประสงค์จะเดินทางตามช่องทางด้านล่าง 
                                                                                                                                       

ท่าอากาศยานอุบลราชธานี โทร. 045-245612-3 ต่อ 2152 และ โทร. 045-245615
สายการบินนกแอร์ โทร.1318
สายการบินแอร์เอเชีย www.airasia.com
สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ โทร. 02-529 9999
สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ โทร. 02-089 1909
สายการบินไทยสมายล์ โทร.1181

 

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานอุบลราชธานี จะรายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ ๆ และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้                                                                                                     
ขอบคุณค่ะ  ท่าอากาศยานอุบลราชธานี
 

 

โพสต์ของ ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี กรมท่าอากาศยาน

 

 

เบื้องต้นได้มีการสายการบินพาณิชย์จำนวน 5 สายการบิน ยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 9 เที่ยวบิน โดยเที่ยวแรกเป็นของไทย เวียตเจ็ท แอร์ ซึ่งแจ้งให้ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางในวันนี้ มาขึ้นรถบัสไปยังสนามบินจังหวัดขอนแก่น เพื่อขึ้นเครื่องไปยังปลายทาง ส่วนสายการบินที่เหลือได้ขอให้ผู้โดยสารเลื่อนตั๋วเดินทางเป็นวันพรุ่งนี้

 

ขณะที่บรรยากาศที่ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อมีการแจ้งให้ผู้โดยสารทราบถึงการขัดข้องดังกล่าว ก็มีผู้โดยสารที่จะเดินทางมาออและต้องปฏิบัติตาม มีการเลื่อนการเดินทาง แต่บางคนก็รอหวังว่า อาจจะได้บินในเที่ยวบินสุดท้าย แม้ในตารางมีการแจ้งยกเลิกไปแล้วก็ตาม

 

ขณะที่ พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงเรื่องอุบัติการณ์เครื่องบิน C130 ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี ว่า วันนี้ วันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.30 น. เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หมายเลข 07/23 ของกองทัพอากาศ ทำการบินภารกิจการบินรับ-ส่ง เจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงานราชการ ณ กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี

 

ในขณะทำการลงจอด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี นักบินได้ทำการชะลอเพื่อลดความเร็วเครื่องบิน ด้วยระบบห้ามล้อปกติ (Normal brake) พบว่าไม่สามารถหยุดเครื่องบินได้ จึงตัดสินใจใช้ระบบห้ามล้อสำรอง (Emergency brake) เพื่อควบคุมไม่ให้เครื่องบินไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway) ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือเป็นอันตรายต่อประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

 

โดยหลังจากที่สามารถควบคุมเครื่องบินให้หยุดบนทางวิ่งด้วยความปลอดภัยแล้ว พบว่ายางล้อหลัง (After Main Landing Gears) ของเครื่องบินได้รับความเสียหายทั้ง 2 ข้าง ไม่สามารถทำการควบคุมเครื่องบินเข้าสู่ทางขับ (Taxiway) และไม่สามารถทำการลากจูงเครื่องบินได้ ส่งผลกระทบต่อการจราจรและการใช้งานของท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี

 

ขณะนี้กองทัพอากาศอยู่ระหว่างการประสานงานแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากทางวิ่งให้ได้โดยเร็วที่สุด ภายใต้มาตรการด้านนิรภัยการบิน (Flight Safety) ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้ประสานงานกับสนามบินอุบลราชธานี เพื่อทำการออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (Notice to Airmen) ให้สายการบินอื่น ๆ ได้ทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางการบินและการใช้งานท่าอากาศยานป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในห้วงระยะเวลาที่ดำเนินการแก้ไขข้อขัดข้อง คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดสนามบินได้ในเวลา 21.00 น.

 

กองทัพอากาศต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นต่อพี่น้องประชาชนที่มีความจำเป็นในการเดินทางและจะดำเนินการแก้ไขข้อขัดข้องเพื่อให้สามารถทำการบินตามปกติได้โดยเร็วที่สุด

 

 

พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ

สภาพยางเครื่อง C-130 ที่ได้รับความเสียหาย

 

ขอบคุณภาพเพจเฟซบุ๊ก มีด่าน อุบลราชธานี

logoline