svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาอนาคตเศรษฐกิจไทยหลังเปิดเกมไล่"บิ๊กน้อย"พ้นบังเหียน  

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แน่นอนว่าการเมืองนอกจากศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แล้ว ยังมีอีกประเด็นให้คอการเมืองต่างโฟกัส คือ การประกาศลาออกพ้นหัวหน้าพรรคของ พล.อ.วิชญ์ น้องรัก "บิ๊กป้อม" ที่ก่อนหน้าสละเก้าอี้ประธานยุทธศาสตร์พลังประชารัฐ เพื่อมากุมบังเหียนเศรษฐกิจไทย

สิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคเศรษฐกิจไทย สามารถถอดรหัสออกมาเป็นข้อๆ ได้ดังนี้ 

 

จับตาอนาคตเศรษฐกิจไทยหลังเปิดเกมไล่"บิ๊กน้อย"พ้นบังเหียน  

 

1.ผู้กองธรรมนัส แตกหักกับ "บิ๊กน้อย" แล้ว และน่าจะไม่มีการคุยกันอีก ยกเว้น "บิ๊กป้อม" เป็นกาวใจ

 

2.ความขัดแย้งค่อนข้างรุนแรง เพราะช่วงหนึ่งของการพูดคุยและสัมภาษณ์เปิดใจวานนี้ "บิ๊กน้อย" บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ได้ต่อว่าเลขาธิการพรรคไปด้วย จากสิ่งที่ได้ทำ เช่น ไม่สนใจพรรค สนใจแต่เรื่องการเมืองในกลุ่มก๊วนของตัวเอง 

 

3.ข่าวจากฝั่ง "คนใกล้ชิดบิ๊กป้อม" คือ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ไม่เอา "บิ๊กน้อย" แล้ว 

4.ความเคลื่อนไหวลาออกเกินกึ่งหนึ่งของกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย สะท้อนว่า "ผู้กองธรรมนัส" คือ คนคุมพรรคเศรษฐกิจไทยตัวจริง 

 

5.ทิศทางของพรรคหลังจากนี้ ก็คือ

 

-เปลี่ยนหัวหน้าพรรค ซึ่งต้องจับตาว่าจะดัน "ผู้กองธรรมนัส" เป็นหัวหน้าพรรคเลยหรือไม่ 

 

-ผู้กองจะทำพรรคต่อ หรือย้ายไปอยู่พรรคอื่น ซึ่งมีข่าวว่าจะเข้าซบพรรคเพื่อไทย เพื่อปิดพื้นที่ภาคเหนือตามนโยบาย "แลนด์สไลด์" ของคนแดนไกล 

 

-แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะยังไม่มีการรวมพรรค เพราะอาจเกิดแรงต้านจากในพรรค เหมือนกรณี "บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" จึงอาจใช้แผน "แยกกันเดิน รวมกันตี" แต่ชัดเจนว่า "ผู้กอง" และพรรคพวก สนับสนุนอยู่กับฝั่งเพื่อไทย 

 

-รอความชัดเจนของรัฐธรรมนูญ เพราะอาจโดนหักเรื่องกฎหมายลูก กลับมาใช้ระบบ "ส.ส.พึงมี - ตัวหาร 500" ถ้าแบบนั้นอาจจะต้องมีพรรคแตกแบงก์พันสำรองไว้ เหมือนการเลือกตั้งปี 62 

6.จับตาดูบทบาทของ "บิ๊กป้อม" ว่าจะเอาอย่างไรต่อไป เพราะทั้ง "บิ๊กน้อย" และ "ผู้กองธรรมนัส" ล้วนเป็น "น้องรัก" ด้วยกันทั้งคู่ โดย "บิ๊กป้อม" สนิทแนบแน่นกับ "บิ๊กน้อย" มากกว่า เชื่อมือ เชื่อใจ มองตาก็รู้ใจ แต่ระยะหลัง "ผู้กอง" ก็มีบทบาทความสำคัญ​ ต้องรอชมลีลาว่าจะจบปัญหานี้ หรือใครคนหนึ่งต้องเป็นฝ่ายไปจริงๆ

logoline