svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตึกถล่มอิหร่านดับพุ่ง 10 ราย เจ็บหลายสิบ

24 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยกู้ภัยอิหร่านระดมกำลังค้นหาเหยื่อเคราะห์ร้ายใต้ซากตึกสูง 10 ชั้น ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างพังถล่มตลอดคืนที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตเพิ่มรวมเป็น 10 รายแล้ว และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบคน

สื่อทางการเผยแพร่ภาพซากปรักหักพังของอาคารพาณิชย์และที่พักอาศัยเมโทรโปล สูง 10 ชั้น ที่ยังสร้างไม่เสร็จในย่านการค้าที่คับคั่งที่สุดในเมืองอาบาดัน จังหวัดคูเซสถาน โดยมีซากคอนกรีตและแท่งเหล็กกองบนถนน และทับรถยนต์หลายคันในบริเวณใกล้เคียง ขณะที่หน่วยกู้ภัยังคงค้นหาผู้สูญหายหลายสิบคนที่ยังติดอยู่ใต้ซาก หลังจากพบผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย และช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บได้หลายสิบคน

 

ตึกถล่มอิหร่านดับพุ่ง 10 ราย เจ็บหลายสิบ

 

เดิมเจ้าหน้าที่คาดว่ามีผู้ติดอยู่ใต้ซากตึกอย่างน้อย 80 คน แต่หลายชั่วโมงต่อมาหน่วยกู้ภัยลดตัวเลขผู้สูญหายเหลือเพียงไม่กี่สิบคน ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าตึกพังถล่มอย่างกะทันหันในเวลา 12.40 น.ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และตอนแรกเข้าใจว่าเกิดแผ่นดินไหว 

 

ตึกถล่มอิหร่านดับพุ่ง 10 ราย เจ็บหลายสิบ

รายงานระบุว่าชั้นล่างของตึกเพิ่งเปิดให้บริการได้เพียงไม่กี่วัน ในขณะที่ชั้นบนยังมีการก่อสร้างอยู่ และผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่ติดอยู่ตรงบริเวณโซนชอปปิงของชั้นล่าง ซึ่งเป็นส่วนที่ตกแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้อัยการท้องถิ่นเปิดเผยว่าเจ้าของตึกและผู้รับเหมาก่อสร้างถูกควบคุมตัวไว้แล้ว ส่วนสาเหตุที่ทำให้ตึกพังถล่มยังอยู่ระหว่างการสอบสวน 

 

ตึกถล่มอิหร่านดับพุ่ง 10 ราย เจ็บหลายสิบ

นอกจากนี้ในช่วงบ่ายวันเดียวกันมีชาวบ้านที่โกรธแค้นจำนวนหนึ่ง ออกมาเดินขบวนประท้วงเพราะไม่พอใจที่มีการอนุมัติสร้างตึกที่ไม่ปลอดภัย และฝูงชนพยายามวิ่งไล่ตามนายกเทศมนตรีที่สำรวจใกล้กับซากตึกถล่ม ก่อนหน้านี้ในปี  2560 เกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกสูง 17 ชั้น ในกรุงเตหะราน ทำให้ตึกพังถล่ม มีผู้เสียชีวิต 20 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นนักดับเพลิงถึง 16 ราย

 

ตึกถล่มอิหร่านดับพุ่ง 10 ราย เจ็บหลายสิบ

logoline