svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติเยือนซินเจียง ติดตามสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน

24 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหประชาชาติส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีนเพื่อตรวจสอบความจริงเรื่องสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งจีนถูกกล่าวหาว่ามีการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์

มิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เดินทางถึงเมืองกวางโจว ในมณฑลกวางตุ้งของจีนแล้ว ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเขตปกครองตนเองซินเจียงเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งที่ผ่านมา จีนถูกชาติตะวันตกกล่าวหาว่ามีการบังคับใช้แรงงานและละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์อย่างรุนแรง ซึ่งจีนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

บาเชเลต์มีกำหนดการเดินทางไปเยือนหลายเมืองในเขตปกครองตนเองซินเจียงเป็นเวลา 6 วัน อย่างไรก็ตาม บาเชเลต์จะต้องเดินทางตามเส้นทางที่รัฐบาลจีนกำหนดเอาไว้ โดยจีนอ้างว่าเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 และห้ามนักข่าวติดตามการเยือนเขตปกครองตนเองซินเจียงครั้งนี้ โดยบาเชเลต์จะแถลงข่าวสรุปสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซินเจียง หลังจากที่การเดินทางสิ้นสุดลง

นี่เป็นการเยือนจีนครั้งแรกของข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ นับตั้งแต่ปี 2005 ซึ่งบาเชเลต์ได้รับการต้อนรับจาก หวังอี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน ซึ่งหวังอี้ ยืนยันว่าจีนให้ความสำคัญต่อการเคารพสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ และจีนยินดีทำงานร่วมกับสหประชาชาติเพื่อส่งเสริมหลักการด้านสิทธิมนุษยชน

logoline