svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เบลเยียมเป็นชาติแรกที่กักตัวผู้ป่วยฝีดาษลิง

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบลเยียมเป็นประเทศแรกที่ใช้มาตรการกักตัวผู้ที่ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง (monkeypox) เป็นเวลา 21 วัน ในขณะที่อีก 14 ประเทศ ยืนยันการระบาด และแพทย์อังกฤษเตือนสัญญาณการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในสหราชอาณาจักร

หน่วยงานสาธารณสุขของเบลเยียม เป็นประเทศแรกที่บังคับใช้มาตรการกักตัวผู้ป่วยฝีดาษลิง (monkeypox) เป็นเวลา 3 สัปดาห์ หรือ 21 วัน หลังพบผู้ป่วย 3 คน โดยพบเคสแรกเมื่อวันศุกร์ และทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการไปร่วมงานเทศกาลที่เมืองแอนต์เวิร์ป ดร.แคลร์ ดิวสแน็ป ประธานสมาคมสุขภาพทางเพศและเอชไอวีของอังกฤษ (British Association for Sexual Health and HIV) ระบุว่า คาดว่าจะเห็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นนัยสำคัญในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และการระบาดอาจมี "ผลกระทบอย่างใหญ่หลวง" ต่อการเข้าถึงบริการสุขภาพทางเพศในสหราชอาณาจักร ขณะที่สถานการณ์การระบาดในสหราชอาณาจักรพบว่า มีเด็กคนหนึ่งมีอาการขั้นวิกฤตและเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อ 20 คน ในสหราชอาณาจักร ส่วน ดร.ซูซาน ฮอปกินส์ หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร เตือนว่าฝีดาษลิงกำลังแพร่ระบาดผ่านการติดต่อในชุมชน จากการที่มีการตรวจพบผู้ป่วยมากขึ้นทุกวัน

 

เบลเยียมเป็นชาติแรกที่กักตัวผู้ป่วยฝีดาษลิง

ออสเตรเลีย สวิตเซอร์แลนด์ และอิสราเอล เป็นประเทศล่าสุดที่ยืนยันการพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ขณะที่ในยุโรปพบผู้ติดเชื้อรวมกันราว 100 คนแล้ว ซึ่งโรคฝีดาษลิงที่อาการมักไม่รุนแรง และเป็นการระบาดเฉพาะถิ่นในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ซึ่งการแพร่กระจายผ่านการสัมผัสใกล้ชิด ทำให้ควบคุมได้ง่ายผ่านมาตรการกักตัวและสุขอนามัยต่าง ๆ 

 

เบลเยียมเป็นชาติแรกที่กักตัวผู้ป่วยฝีดาษลิง

เดวิด เฮย์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อขององค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ความเห็นว่า ดูเหมือนการระบาดที่เกิดขึ้นในเวลานี้ คือการเข้าถึงประชากรในรูปแบบของการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่นเดียวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก และผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติได้ประชุมทางไกล ในประเด็นที่ต้องศึกษาเกี่ยวกับการแพร่ระบาด โดยเฉพาะในรูปแบบที่ไม่มีอาการที่มีความเสี่ยงมากที่สุด จนถึงเส้นทางการติดต่อที่หลากหลาย 

logoline