svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ออสเตรเลียคนใหม่เข้าพิธีสาบานตน

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอนโทนี อัลบาเนซี ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งออสเตรเลียเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเขาจะเดินทางไปกรุงโตเกียวในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก กับกลุ่มควอด

แอนโทนี อัลบาเนซี หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งชนะการเลือกตั้งออสเตรเลียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เข้าพิธีสาบานตนในกรุงแคนเบอร์รา เพื่อรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของออสเตรเลีย ซึ่งอัลบาเนซี พร้อมรัฐมนตรีคนใหม่ 4 คน ได้กล่าวคำปฏิญาณต่อ เดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย โดยเขาสัญญาว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในออสเตรเลียผ่านนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม พัฒนาคุณภาพชีวิต และลดความไม่เท่าเทียมในสังคม

ในวันนี้ อัลบาเนซี กับ เพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของออสเตรเลีย จะเดินทางไปที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเพื่อพบผู้นำประเทศของกลุ่มควอด หรือกลุ่มความร่วมมือด้านความมั่นคง 4 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินเดีย และสหรัฐฯ ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ ต่อประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยเฉพาะ กรณีล่าสุด ที่จีนเพิ่งจะลงนามความร่วมมือด้านความมั่นคงกับหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งอาจจะทำให้จีนสร้างฐานทัพเรือในภูมิภาคนั้นได้

นายกฯ ออสเตรเลียคนใหม่เข้าพิธีสาบานตน อัลบาเนซีออกแถลงการณ์ก่อนการเดินทางไปกรุงโตเกียวว่า กลุ่มควอดคือการรวมตัวของประเทศประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่ เพื่อสนับสนุนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกให้เป็นอิสระและเปิดกว้าง และการเดินทางไปประชุมที่กรุงโตเกียวครั้งนี้ มีเป้าหมายตามนโยบายต่างประเทศของเขา ที่ต้องการสานสัมพันธ์ที่ดีต่อสหรัฐฯ มีส่วนร่วมเพิ่มเติมในภูมิภาค และสนับสนุนการประชุมระดับพหุภาคี

 

ขณะที่ เพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศที่จะเดินทางไปกรุงโตเกียวด้วย เปิดเผยว่าจะมีการหารือกันเรื่องปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศด้วย ซึ่งออสเตรเลียจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศให้มากกว่าเดิม

logoline