svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เอาแล้ว ตร.ไซเบอร์ เผยรู้ตัวแล้วมือโพสต์เป็นแตงโม แต่เอาผิดไม่ได้

22 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาแล้ว ตร.ไซเบอร์ เผยรู้ตัวแล้วมือโพสต์เป็นแตงโม แต่เอาผิดไม่ได้ แฉจงใจให้คนเกิดความสงสัย แต่ไม่ได้มีผลต่อรูปคดี

เป็นประเด็นร้อนต่อเนื่องกรณีที่มี มือดีโพสต์เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมอ้างเป็นดารสาว "แตงโม นิดา" จนชาวเน็ตต้องไม่ต้องหลับต้องนอนกัน ซึ่งวันนี้ (22 พ.ค.) ก็ยังคงมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง (อ่านข่าว) ซึ่งในตอนนี้ในโซเชียลเองก็เริ่มมีการบอกใบ้แล้วว่า อาจจะเป็นฝีมือของคนต่างแดน

 

ล่าสุด พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บังคับบัญชาการตำรวจไซเบอร์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตำรวจไซเบอร์สามารถตรวจสอบและทราบบุคคลที่โพสต์รวมถึงสถานที่ที่โพสต์ได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่โพสต์นั้น มีข้อความหรือลักษณะเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญา จึงยังไม่มีการดำเนินการทางกฎหมาย 

 

 

 พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บังคับบัญชาการตำรวจไซเบอร์
 

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวต่อว่า เบื้องต้นมองว่า ลักษณะของการโพสต์มีความจงใจให้คนเกิดความสงสัยและร่วมแสดงความคิดเห็น มากกว่าการเปิดเผยหลักฐานทางคดี แต่ไม่ได้มีผลต่อรูปคดี ซึ่งกรณีนี้ผู้เสียหายคือแตงโม แต่ได้เสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้นหากคุณแม่และครอบครัวได้รับความเสียหายจากกรณีนี้ และต้องการทราบว่า บุคคลที่โพสต์เป็นใคร ก็ให้มาแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ได้ โดยทางตำรวจจะทำการตรวจสอบทันที เช่นเดียวกันกับบุคคลที่ถูกนำภาพไปโพสต์หากได้รับผลกระทบก็มาแจ้งความได้เช่นกัน 

 

 

โพสต์อ้างเป็นดาราสาว "แตงโม นิดา"
 

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตำรวจไซเบอร์ได้มีการตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่พบความเคลื่อนไหวและพอทราบรายละเอียดบางอย่าง กรณีนี้การตรวจสอบข้อมูลในมือถือไม่จำเป็นต้องมีมือถือของแตงโมอย่างเดียว แค่ทราบรหัสก็สามารถเข้าได้ ส่วนรหัส iCloud ถือว่าเป็นจุดสำคัญ เปรียบเสมือนสมองของบุคคลนั้น หากผู้ใดรู้และนำไปใช้ ก็จะทราบข้อมูลสำคัญทั้งหมด ซึ่งกรณีของแตงโมหากมีการผูกรหัสเฟซบุ๊กและไอจีเข้ากับ iCloud ก็จะสามารถรู้และล้วงข้อมูลทั้งหมดได้ทันที 

 

 

โพสต์อ้างเป็นดาราสาว "แตงโม นิดา"

 

logoline