svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แมคโดนัลด์เตรียมขายต่อกิจการในรัสเซีย

21 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แมคโดนัลด์ (McDonald) ฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ของโลก ประกาศขายธุรกิจร้านอาหารในรัสเซียให้กับผู้บริหารในท้องถิ่น โดยจะรีแบรนด์ร้านทั้งหมดภายใต้ชื่อใหม่ ซึ่งจะถือเป็นการปิดฉากประวัติศาสตร์กว่าสามทศวรรษของโลโก้ "Golden Arches" หรือตัว M สีทองในรัสเซีย

เครือร้านอาหารทั้งหมดของแมคโดนัลด์ในรัสเซีย จะถูกขายให้กับอเล็กซานเดอร์ โกเวอร์ ผู้บริหารแฟรนไชส์ในท้องถิ่นซึ่งเป็นตัวแทนของแมคโดนัลด์มาตั้งแต่ปี 2015 ทั้งยังเคยช่วยขยายสาขาไปยังไซบีเรียและพื้นที่ห่างไกล  โดยทั้งสองฝ่ายปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดข้อตกลงการซื้อขาย ระบุเพียงว่าพนักงานในแต่ละสาขาทั่วประเทศจะยังคงได้รับเงินเดือนตามปกติจนกว่าจะปิดการขาย ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในไม่อีกกี่สัปดาห์ข้างหน้า

เดนิส มานตูรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซีย กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนการเจรจาที่ "ยาวนานและยากลำบาก" และรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นทั้งหมดแก่โกเวอร์เพื่อจัดตั้งการดำเนินงานต่างๆ

ขณะที่ แมคโดนัลด์ ซึ่งเป็นเฟรนไชส์เบอร์เกอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นเจ้าของ 84% ของร้านอาหาร 850 แห่งในรัสเซีย กลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ระดับโลกที่จะถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียส่งทหารไปรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม แมคโดนัลด์ได้ประกาศปิดร้านสาขาในรัสเซียชุ่วคราว รวมถึงร้านแห่งแรกบนจตุรัสพุชกิน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทุนนิยมอเมริกันที่เฟื่องฟูในยุคที่สหภาพโซเวียตล่มสลาย แต่ภายหลังได้ยืนยันการออกจากตลาดรัสเซียโดยสมบูรณ์

logoline