svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือไม่ง้อต่างชาติ สู้โควิดด้วยชาและน้ำเกลือ

21 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่เกาหลีเหนือกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประชากรที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ทั้งยังปราศจากยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพ สื่อทางการได้ออกคำแนะนำให้ผู้คนลองใช้วิธีอื่นรักษาอาการติดเชื้อ เช่น การดื่มชาสมุนไพรและใช้น้ำเกลือกลั้วคอ

แม้ว่าเกาหลีเหนือจะใช้ความพยายามอย่างหนักในการสกัดกั้นไม่ให้โควิด-19 ลุกลามเข้าประเทศ และไม่เคยมีรายงานผู้ติดเชื่อมานานกว่าสองปีนับตั้งแต่มีการระบาด แต่หลังจากยืนยันพบผู้ติดเชื่อรายแรกอย่างกะทันหันและเกิดการระบาดลุกลามอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายฝ่ายก็พากันจับตาว่าทางการเกาหลีเหนือจะรับมือวิกฤตครั้งนี้อย่างไร

ขณะที่สื่อทางการของเกาหลีเหนือมีความพยายามเป็นส่วนหนึ่งของการแก้วิกฤตโควิด ที่ถูกสื่อทางการระบุให้เป็น "ภาวะไข้สูงผิดปกติ" ด้วยการแนะนำให้ประชาชนดื่มชาสมุนไพรและใช้นำเกลือกลั้วคอ

สำหรับผู้มีภาวะไข้สูงที่อาการไม่รุนแรง หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน แนะนำวิธีการรักษาด้วยชาขิง น้ำผึ้ง และชาใบหลิว  แต่ตามหลักความเป็นจริงแล้ว แม้ว่าขิงและใบหลิวจะมีคุณสมบัติในการลดอักเสบและอาการเจ็บคอ ซึ่งช่วยบรรเทาอาการไอของผู้ติดเชื้อ แต่สมุนไพรเหล่านี้ไม่สามารถรักษาผู้ป่วยให้หายจากการติดเชื้อไวรัสได้

สื่อทางการยังเผยแพร่บทสัมภาษณ์คู่สามีภรรยา ที่แนะนำให้ผู้มีภาวะไข้สูงทำการกลั้วคอด้วยน้ำเกลือในตอนเช้าเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อ ส่งผลให้มีเกลือหลายพันตันถูกส่งไปที่เปียงยาง ซึ่งจากผลการศึกษาบางชิ้นระบุว่าการกลั้วคอและล้างจมูกด้วยน้ำเกลือสามารถช่วยต่อสู้กับไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้หวัด แต่แทบจะไม่มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่ามันสามารถชะลอการแพร่กระจายของโควิดได้ เพราะการติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดจากการสูดดมละอองไวรัสขนาดเล็กในอากาศผ่านทางจมูกและทางปาก ดังนั้นการกลั้วคอจึงจัดการกับไวรัสได้เพียงจุดเดียว และเมื่อไวรัสเข้าสู่ตัวคน มันจะเพิ่มจำนวนและแพร่กระจายลึกเข้าไปในร่างกาย ซึ่งการทำแค่เพียงบ้วนปากไม่สามารถเข้าไปจัดการไวรัสในจุดนั้นได้

สถานีโทรทัศน์ของรัฐยังแนะนำให้ผู้ป่วยใช้ยาแก้ปวด เช่น ไอบูโพรเฟน แอมม็อกซิลลิน และยาปฏิชีวนะอื่นๆ ซึ่งสามารถลดอุณหภูมิและบรรเทาอาการต่างๆ เช่น ปวดหัวหรือเจ็บคอได้ แต่จะไม่ทำให้ไวรัสหายขาดหรือป้องกันไม่ให้เกิดการเพิ่มจำนวน

ขณะที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่าจนถึงตอนนี้ทางเกาหลีเหนือยังไม่มีการตอบรับข้อเสนอความช่วยเหลือทั้งด้านวัคซีน เวชภัณฑ์ และบุคลากร

logoline