svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ราชทัณฑ์แจงสุขภาพ "ทานตะวัน" ยังปกติ ย้ำดูแลผู้ต้องขังตามมาตรฐาน

20 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์แจงสุขภาพ "ทานตะวัน" หลังอดอาหารมาแล้ว 30 วัน ยันยังปกติ ไม่พบอาการวูบวันละ 10 รอบ ย้ำดูแลผู้ต้องขังตามมาตรฐาน

สร้างความเป็นห่วงให้กับกลุ่มแนวร่วมและผู้ให้การสนับสนุนอย่างมาก กรณีที่ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ อดอาหารประท้วงในเรือนจำหลังถูกศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเพจ Friends Talk โพสต์อ้างว่า สภาพร่างกายของนางสาวทานตะวันขณะนี้ กำลังมีปัญหาสุขภาพ ร่างกายอยู่ในจุดวิกฤต มีอาการวูบวันละ 10 รอบ และมีเลือดออกตามไรฟัน ซึ่งวันนี้ (20 พ.ค.) ทางพรรคก้าวไกลได้มีการยื่นประกันตัวนางสาวทานตะวัน โดยศาลอาญานัดพิจารณาวันที่ 26 พ.ค. นี้  (อ่านข่าว)

 

ล่าสุด นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีสุขภาพของนางสาวทานตะวันว่า นางสาวตะวัน ที่ถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง จากการเข้าตรวจสุขภาพโดยพยาบาลวิชาชีพ สถานพยาบาลประจำทัณฑสถานหญิงกลางวันนี้พบว่า สุขภาพเบื้องต้นนางสาวทานตะวันรู้สึกตัวดี สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดี สัญญาณชีพ อุณหภูมิร่างกาย ความดันโลหิต อัตราการหายใจ และค่าออกซิเจนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติโดยทางทัณฑสถานหญิงกลางได้จัดเจ้าหน้าที่พยาบาลเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด 

 

 

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์
 

ทั้งนี้ อาการโดยทั่วไปสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ ในช่วงระหว่างวันมีการดื่มนมโอวัลติน จำนวน 2 กล่อง ชานม จำนวน 1 แก้ว น้ำเปล่า จำนวน 1 ขวด และแบรนด์วีต้าเบอร์รี่ จำนวน 1 ขวด ในช่วงระหว่างวันได้เข้าร่วมกิจกรรมของทัณฑสถานหญิงกลาง อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย และปฏิบัติภารกิจส่วนตัวได้ตามปกติ รวมถึงยังได้เข้าพบทนายเพื่อปรึกษาคดีความตามสิทธิของผู้ต้องขัง 

 

นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ
 

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นางสาวทานตะวัน ไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยในขั้นวิกฤตดังที่ปรากฏ เป็นข่าวแต่อย่างใด และขอยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ทุกคนถือปฏิบัติและยึดมั่นในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านการควบคุมผู้ต้องขัง (SOPs) อย่างเท่าเทียม ตลอดจนต้องควบคุมผู้ต้องขังโดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน สอดคล้องกับพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 ข้อกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำแห่งองค์การสหประชาชาติในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหรือข้อกำหนดแมนเดลา (Mandela Rules) รวมถึงข้อกําหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิง ในเรือนจํา (Bangkok Rules) อย่างเคร่งครัด 

 

 

นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ

logoline