svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พิธา” ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นประกัน “ทานตะวัน” ห่วงอดข้าว 30 วัน

20 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พิธา” ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นประกัน “ทานตะวัน” ผู้ต้องหาคดี 112 เป็นครั้งที่ 2 ยกหลักสิทธิมนุษยชน ควรสำคัญกว่าเอกสารเงินเดือน

วันนี้ (20 พ.ค.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ วัย 20 ปี ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ม.368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยนายพิธา จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน จากที่ก่อนหน้านี้ศาลยกคำร้องโดยอ้างเหตุไม่ปรากฎหลักฐานเงินเดือน 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล
 

นายพิธา กล่าวว่า โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เดินทางมายื่นประกันตัว น.ส.ทานตะวัน จากที่เราเคยยื่นเรื่องการสันนิษฐานในความบริสุทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไทยเคยมีอนุสัญญาในระดับสากลไว้ ตนเป็นห่วงเรื่องสุขภาพเพราะวันนี้เป็นวันที่ 30 เเล้วที่มีการอดอาหาร ส่วนที่ครั้งเเรกยื่นประกันไม่สำเร็จตนก็ยังไม่ได้เห็นเหตุผลโดยตรง ทราบจากทางสื่อมวลชนว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสาร ซึ่งถ้าเป็นเเค่เรื่องเอกสารจริงก็เข้าใจว่าวันนี้น่าจะมีข่าวดี ตนก็ไม่เเน่ใจว่าเป็นเรื่องเเค่นี้จริงหรือไม่ เพราะการเรียงลำดับความสำคัญ เรื่องนิติรัฐ นิติธรรม ตามหลักสากล สิทธิผู้ต้องหา สิทธิมนุษย์ชนเกี่ยวกับวิกฤตสุขภาพ ควรลำดับมาก่อนเรื่องเอกสาร

 

เพราะเอกสารที่ยื่นในครั้งนั้นก็เขียนไว้ชัดเจนว่า มีเงินเดือนเท่าไหร่ ไม่ใช่ไร้เดียงสาโดยไม่รู้ เพราะศาลก็เคยบอกว่า มันมีข้อเเตกต่างระหว่างสลิปเงินเดือนกับหนังสือรับรองเงินเดือน เพราะมันจะมีเรื่องเป็นหนี้สินเเละอาจหักได้ไม่ครบ ซึ่งตนคิดว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เเต่หากศาลคิดว่าเป็นประเด็นสำคัญ วันนี้ก็คงจะมีข่าวดี ตนก็จะได้พา น.ส.ตะวัน กลับบ้านเพื่อไปรักษาตัว เตรียมตัวศึกษาต่อ เเละสู้คดีอย่างตรงไปตรงมา ตอนนี้ก็จะขอลองอีกสักครั้งคราวที่เเล้วไม่ใช่การบกพร่องทางเอกสารก็ถือว่าครบ

 

"ตนเป็น ส.ส.ไม่ใช่พนักงานเอกชน ทำงานเป็น ส.ส.ก็มีอัตราเงินเดือนตรงกันอยู่อัตราเดียว เเต่เมื่อศาลไม่มั่นใจไม่ให้ผลัดส่ง ตนก็คิดว่าวันนี้คงยื่นประกันสำเร็จ ส่วนจะได้ประกันวันนี้เเน่นอนหรือไม่ ตนคงไม่ไปก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ หน้าที่ตนเป็นเพียงนายประกันที่จะใช้ตำเเหน่งประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ให้ได้" นายพิธา กล่าว

 

 

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ
 

นายพิธา กล่าว ครั้งนี้เป็นการฝากขังครั้งที่ 7 มองว่าการที่จะฝากขังใครต้องมีลิมิต ตนก็เชื่อมั่นในฝีมือทนายความในเรื่องการค้านการฝากขังเพิ่ม ส่วนผู้ต้องขังทางการเมืองคนอื่นๆตนก็จะทำหน้าที่ ส.ส.ในการช่วยประกัน เเต่ในขณะเดียวกันก็จะทำหน้าที่เเก้ไขกฎหมายสิทธิมนุษย์ชนทั้ง5 ฉบับซึ่งรวม 112 เเละ พ.ร.บ.คอมฯด้วย ซึ่งได้ยื่นไปนานเเล้วก็ไม่เเน่ใจว่าสภาจะใช้เวลาบรรจุนานเท่าไหร่ เเต่ก็มีฝ่ายกฎหมายเเละ ส.ส.พรรคคอยติดตามอยู่ 

 

สำหรับการอดอาหารของ น.ส.ทานตะวัน นั้น เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังศาลอาญามีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวของ น.ส.ทานตะวัน หลังนายกฤษฎา นุตจรัส ทนายความ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ทางตะวัน ในคดี 112 ซึ่งนับถึงวันนี้เท่ากับ น.ส.ทานตะวัน อดอาหารโดยดื่มเพียงน้ำและนม ประท้วงเข้าสู่วันที่ 30 และมีข่าวลือเรื่องขอสุขภาพออกมาอย่างมาก 

 

 

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ

logoline