svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลอาญารับฝากขังผัด 8 ทานตะวัน นัดพิจารณาให้ประกันอีกครั้ง 26 พ.ค.นี้

20 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอนคุกไปก่อน ศาลอาญารับฝากขังผัด 8 ทานตะวัน ผู้ต้องหาคดี 112 นัดพิจารณาให้ประกันอีกครั้ง 26 พ.ค.นี้ หลัง "พิธา" ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นประกัน

ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (20 พ.ค.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่งยื่นต่อศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ วัย 20 ปี ผู้ต้องหาคดี 112 ที่อดอาหารประท้วงมาแล้ว 30 วัน (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดช่วงบ่ายที่ผ่านมา ภายหลังทนายความยื่นคำร้องขอคัดค้านการฝากขังครั้งที่ 8 เเละที่นายพิธา ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ศาลอาญาได้อ่านคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องและข้อคัดค้านของผู้ต้องหาแล้ว ได้ความจากพนักงานอัยการผู้ร้องว่า ผู้ร้องเพิ่งได้รับสำนวนการสอบสวนจากพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา จึงไม่อาจที่จะพิจารณาสั่งฟ้องได้ทัน

 

ประกอบกับคดีนี้เป็นคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ต้องให้คณะกรรมการของทางสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาก่อน และได้ส่งสํานวนให้ทางคณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วในวันเดียวกันหลังจากได้รับสำนวนจากพนักงานสอบสวน แต่ยังไม่ได้รับสำนวนกลับคืนมา ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงขอฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลในครั้งนี้อีก 7 วัน และผู้ร้องยืนยันว่า ผู้ร้องเองและคณะกรรมการฯ สามารถดำเนินการพิจารณาสั่งคดีได้แล้วเสร็จภายในกำหนดนี้

 

 

ศาลอาญารับฝากขังผัด 8 ทานตะวัน นัดพิจารณาให้ประกันอีกครั้ง 26 พ.ค.นี้

ศาลเห็นว่าเห็นควรอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาในครั้งที่ 8 นี้ เป็นเวลา 7 วัน นับ แต่วันที่ 23 - 29 พ.ค. 65 แต่ทั้งนี้ ไม่ตัดสิทธิผู้ต้องหาในการ ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนคำสั่งประกันตัวศาลอาญามีคำสั่งว่า ให้นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในวันที่ 26 พ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. 

 

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้สำหรับการฝากขังครั้งที่ 7 ศาลเคยอนุญาตฝากขังเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งวันนี้ที่ศาลอนุญาตฝากขังอีก 7 วันก็จะครบอำนาจการคุมตัวตามกฎหมายที่ควบคุมได้ในชั้นฝากขัง 84 วัน หากพนักงานอัยการยังไม่สามารถยื่นฟ้อง น.ส.ทานตะวัน ได้ก็จะต้องปล่อยตัวผู้ต้องหาทันที

 

 

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ
 

ทั้งนี้ที่บริเวณหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.) ประมาณ 100 คน ได้จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ ส่งเสียงถึงศาล ส่งสารถึงเพื่อน เรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมือง โดยปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงเรียกร้องให้ประกันตัว ผู้ต้องหาหรือจำเลย ในคดีหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112 ที่มีอยู่ประมาณ 11 ราย ซึ่งตัวแทนคณะราษฎร ได้อ่านจดหมายถึงศาล โปรดจงคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย และได้ยื่นเอกสารจดหมายถึงศาล โดยมีเจ้าหน้าที่ศาลมาเป็นตัวแทนรับเอกสารดังกล่าว ก่อนที่ผู้ชุมนุมคณะราษฎรจะเคลื่อนขบวนรถต่อไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง 

 

 

กลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 จัดกิจกรรมส่งเสียงถึงศาล ส่งสารถึงเพื่อน เรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมือง

กลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 จัดกิจกรรมส่งเสียงถึงศาล ส่งสารถึงเพื่อน เรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมือง
 

logoline