svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"อ้อนปชช.เลือกก้าวไกลในศึกลต.ครั้งหน้าพาชาติอยู่รอดในศตวรรษที่21

30 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"โชว์วิสัยทัศน์พาไทยอยู่รอดในศตวรรษที่ 21 - ปลุกปชช.เลือก"ก้าวไกล"ทั้งแผ่นดิน เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างประเทศ

30 เมษายน 2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในกิจกรรม "เปลี่ยนประเทศไทย ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน" ซึ่งจัดขึ้น ณ อุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตอนหนึ่ง ว่า วิสัยทัศน์แบบก้าวไกล เป็นวิสัยทัศน์ที่สืบทอดมาจากพรรคอนาคตใหม่ และสถานการณ์ที่ประเทศไทยเผชิญอยู่ตอนนี้ ไม่ได้ทำให้วิสัยทัศน์แบบอนาคตใหม่เจือจาง

 

ทั้งนี้ ตรงกันข้ามกลับเข้มข้น ซึ่งถ้าจำกันได้ปลายปี 2561 พรรคมีเวทีสื่อสาร 12 นโยบาย แบ่งเป็น 3 ฐานราก 8 เสาหลัก และ 1 ปักธงประชาธิปไตย โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แม้จะโดนนิติสงคราม โดนไอโอเล่นงาน โดนยุบพรรค และมีการตัดสิทธิ์เพื่อน ส.ส.ของพรรค 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาก็ได้ทำงานที่เคยให้สัญญากับประชาชน อาทิ เดินหน้าทลายรัฐราชการรวมศูนย์ ด้วยการร่วมเสนอแก้รัฐธรรมนูญหมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องรัฐสวัสดิการก็มีการเสนอบำนาญถ้วนหน้า 3,000 บาท การเพิ่มวันลาคลอด การเสนอให้ตั้งสหภาพแรงงานตาม ILO 87, 98 หรือด้านการศึกษา และก็มีการเสนอให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. 

 

นอกจากนี้ ขณะที่ในส่วนนโยบายเสาหลักเกี่ยวกับการทลายทุนผูกขาด ก็มีการเปิดโปงสัมปทานที่เอื้อนายทุน การขวางการควบรวมของทุนใหญ่ต่างๆ รวมถึงการเสนอ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ด้านการคมนาคม เช่น เสนอร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบกปลดล็อกท้องถิ่น สามารถให้บริการขนส่งสาธารณะได้ ด้านเกษตรก้าวหน้า เสนอ พ.ร.บ.ประมง การเปิดโปงการทุจริตเกี่ยวกับที่ดินจะนะ ช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่างๆ ทั่วประเทศ

 

ขณะเดียวกัน ด้านการเปิดเผยข้อมูลรัฐ ก็มีการเปิดโปงขบวนการไอโอ ป่ารอยต่อ ตั๋วช้าง ขบวนการค้ามนุษย์ เป็นต้น หรือด้านโอบรับความหลากหลายก็มีเสนอ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม พ.ร.บ.ชาติพันธุ์ และ พ.ร.บ. สิ่งแวดล้อม

ขณะที่ ด้านปฏิรูปกองทัพ ได้เสนอ พ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร มีการตรวจสอบงบประมาณกองทัพอย่างเข้มข้นทุกปี ในชั้นกรรมาธิการและในสภาผู้แทนราษฎร เป็นต้น ส่วนด้านการปักธงประชาธิปไตย ก็มีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรื้อระบอบสืบทอดอำนาจ การเสอนแก้ ม.116 เสนอแก้ ป.อาญา ม.112  รวมถึงเสนอ พ.ร.บ. ป้องกันการทรมานและทำให้สูญหาย เป็นต้น

 

"นี่คือผลงานบางส่วนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา นี่คือความเปลี่ยนแปลงที่พวกเราทุกคนตามหากันอยู่ คือสิ่งที่ชนชั้นนำผู้มีอำนาจเผด็จการในประเทศนี้ได้รับจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ไป เขายุบพรรคอนาคตใหม่ แต่กลับได้พรรคก้าวไกลมา และเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับเงินบริจาคมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย นี่คือสิ่งที่เรียกว่า เด็ดดอกไม้ได้แต่หยุดฤดูใบไม้ผลิไม่ได้ และวันนี้ เรามาไกลเกินกว่าที่จะแพ้ สถานการณ์บ้านเมืองในตอนนี้ยังไม่สามารถที่จะทำให้เราหยุดพักได้ เรายังมีภารกิจในอนาคตอีกมากมาย" นายพิธา กล่าว

 

นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในภาวะที่เรียกว่าไตรวิกฤต มีเรื่องทั้งวิกฤตโรคระบาด วิกฤตด้านเศรษฐกิจ และวิกฤตความผันผวนทางภูมิรัฐศาสตร์ ที่มีสงครามมีความขัดแย้งเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งกระทบกับไทยอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ที่ผ่านมา หากพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว อาจเป็นแค่ทางเลือก แต่จากนี้ไปการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เป็นความจำเป็นที่ประเทศไทยจะต้องเปลี่ยนแปลง

 

ส่วนจะเปลี่ยนแปลงแบบไหนนั้น ในวิสัยทัศน์ของพรรคนั้น คำตอบไม่สำคัญเท่ากับคำถาม และทุกการเลือกตั้ง มีคำถามสังคมซ่อนอยู่เสมอ โดยมีผลของการเลือกตั้งครั้งนั้น คือ ฉันทามติของสังคม ยกตัวอย่างเลือกตั้งปี 2544 คำถามตอนนั้น คือ ประเทศไทยจะฟื้นจากวิกฤต้มยำกุ้งได้อย่างไร? เลือกตั้งปี 2554 คำถาม คือ จะทวงความยุติธรรมให้คนเสื้อแดงได้อย่างไร? เลือกตั้งปี 2562 คำถาม คือ จะยุติระบอบสืบทอดอำนาจ คสช.ได้อย่างไร? และสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ในปี 2566 ? คำถามที่สำคัญ คือ จะเปลี่ยนประเทศไทยจริงๆ ได้อย่างไร ให้ประเทศอยู่รอดในศตวรรษที่ 21? และถ้าคิดว่าคำถามนี้ใช่ คำตอบก็คือพรรคก้าวไกล นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า เปลี่ยนประเทศไทยก้าวไกลทั้งแผ่นดิน

 

"คำว่า เปลี่ยนประเทศไทย ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน ไม่ใช่แค่คำคล้องจอง ไม่ใช่แค่ข้อความพีอาร์ แต่กลั่นกรองมาจากคำถามสำคัญ สำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึง เราจึงขอให้พี่น้องเลือกผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล ให้เราเข้าไปเป็นพรรคใหญ่ เพื่อที่ยกเลิกเกณฑ์ทหารทำได้ทันที สมรสเท่าเทียมทำได้ทันที สุราก้าวหน้าทำได้ทันที รัฐสวัสดิการทำได้ทันที และประเทศไทยจะสามารถอยู่รอดในศตวรรษที่ 21 ได้นั้น ต้องกระจายไม่กระจุก คือ กระจายอำนาจปลดล็อกท้องถิ่น ต้องจากล่างขึ้นบนไม่ใช่บนลงล่าง เศรษฐกิจใหญ่เลี้ยงรากหญ้าแบบเดิมใช้ไม่ได้อีกแล้ว และต้องจากนอกเข้าในไม่ใช่ในไปนอก นี่คือคุณค่าประเทศ สิทธิมนุษยชน กฎหมาย ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบไทยๆ หรือค่านิยมแบบไทยๆ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อปลายทางของเราคือกู้ศักดิ์ศรีประเทศไทยให้ยืนอยู่ได้บนเวทีโลก" พิธา กล่าว

logoline