svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'ค่าครองชีพ' ตัวตัดสินศึกเลือกตั้งออสเตรเลียวันพรุ่งนี้

20 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งที่ออสเตรเลียในวันพรุ่งนี้จะตัดสินว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งสิ่งที่ชาวออสเตรเลียจะใช้ตัดสินว่าจะลงคะแนนเสียงให้ใครก็คือ นโยบายด้านเศรษฐกิจ เพราะตอนนี้ประชาชนกำลังลำบากจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

วันพรุ่งนี้จะมีการเลือกตั้งทั่วไปที่ออสเตรเลีย ซึ่งประชาชนจะตัดสินว่า จะให้ สกอตต์ มอร์ริสัน หัวหน้าพรรคเสรีนิยม นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ได้เป็นนายกฯ ต่อไปอีกสมัยหรือไม่ หรือ จะให้ แอนโธนี อัลบานีส หัวหน้าพรรคแรงงาน ผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งขณะนี้สิ่งที่ชาวออสเตรเลียกำลังกังวลมากที่สุดคือเรื่องค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งตัวตัดสินว่าใครจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็อยู่ที่นโยบายเศรษฐกิจของใครจะทำให้ชาวออสเตรเลียเชื่อมั่นได้มากกว่ากัน

'ค่าครองชีพ' ตัวตัดสินศึกเลือกตั้งออสเตรเลียวันพรุ่งนี้

มอร์ริสันพยายามจะหาเสียงด้วยการยืนยันว่ารัฐบาลของเขาประคับประคองเศรษฐกิจออสเตรเลียผ่านวิกฤตโควิดมาได้ โดยมีอัตราคนว่างงานแค่ 3.9% นับว่าน้อยที่สุดในรอบ 48 ปี แต่อัลบานีสบอกว่ารัฐบาลออสเตรเลียล้มเหลวในการเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชน โดยค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นเพียง 2.4% น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 1998 ขณะที่ค่าเงินเฟ้อพุ่งสูงถึง 5.1%

ผลสำรวจขณะนี้ แสดงให้เห็นว่ามอร์ริสัน มีคะแนนนิยมตามอัลบานีส อยู่ที่ 47 ต่อ 53 แต่มอร์ริสันให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ ABC ของออสเตรเลีย เมื่อเช้าวันนี้ว่า เขายังมั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้

'ค่าครองชีพ' ตัวตัดสินศึกเลือกตั้งออสเตรเลียวันพรุ่งนี้

การเลือกตั้งออสเตรเลียในวันพรุ่งนี้ มีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงประมาณ 17 ล้านคน แม้แต่คนที่ติดโควิดอยู่ก็สามารถลงคะแนนเสียงได้ ด้วยระบบการลงคะแนนผ่านโทรศัพท์

logoline