svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ออสเตรเลียประกาศวันเลือกตั้ง 21 พ.ค. นี้

10 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียประกาศวันเลือกตั้ง 21 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ชาวออสเตรเลียได้ตัดสินว่าจะให้พรรครัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้านได้เข้ามาบริหารประเทศ

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ หลังเข้าพบ เดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ณ ทำเนียบในกรุงแคนเบอร์รา ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งที่ชาวออสเตรเลียจะได้ตัดสินว่าจะให้พรรครัฐบาลผสมสายอนุรักษ์นิยมของมอร์ริสันได้บริหารประเทศต่อไปหรือไม่ หลังจากครองอำนาจมานาน 9 ปี หรือจะให้พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้เข้ามาบริหารประเทศแทน

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าขณะนี้ มอร์ริสันมีคะแนนนิยมตามหลังพรรคฝ่ายค้าน อยู่ที่ 46% ต่อ 54% แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีคะแนนนิยมนำหน้ามาตลอด อย่างไรก็ตาม มอร์ริสันเคยนำพรรคของเขาชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2019 มาแล้ว แม้จะมีคะแนนนิยมตามหลังคู่แข่ง และเขาถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียคนแรกในรอบ 14 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี

ปัญหาที่ชาวออสเตรเลียต้องการให้มีการแก้ไขเร่งด่วนในตอนนี้คือเรื่องค่าครองชีพ โดยเฉพาะค่าน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน ซึ่งน่าจะเป็นประเด็นที่ทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านใช้หาเสียงกันอย่างดุเดือด ในช่วงก่อนถึงวันเลือกตั้ง

logoline