svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียเปิดพรมแดนต้อนรับเที่ยวบินต่างชาติคึกคัก

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสเดินทางเข้าออสเตรเลียได้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปีในวันนี้ หลังจากออสเตรเลียเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบ

ออสเตรเลียเปิดพรมแดนต้อนรับเที่ยวบินต่างชาติคึกคัก

 

เที่ยวบินระหว่างประเทศราว 56 เที่ยวกำหนดทยอยลงจอดในออสเตรเลียตลอดวันนี้ ซึ่ง 27 เที่ยวจะลงจอดในนครซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และผู้ถือวีซ่าประเภทต่าง ๆ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19ครบโดส ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าออสเตรเลียได้เป็นครั้งแรก หลังจากออสเตรเลียปิดพรมแดนมาตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดสจะไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางถึงออสเตรเลีย แต่ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องกักตัวในโรงแรมนาน 14 วันและเสียค่าใช้จ่ายเอง นอกจากนี้ผู้เดินทางสามารถไปท่องเที่ยวในทุกรัฐ ยกเว้น รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ที่ยังปิดพรมแดนจนถึงวันที่ 3 มี.ค. และกำหนดให้ผู้เดินทางเข้ารัฐต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

 

ออสเตรเลียเปิดพรมแดนต้อนรับเที่ยวบินต่างชาติคึกคัก

 

 

ออสเตรเลียเปิดพรมแดนต้อนรับเที่ยวบินต่างชาติคึกคัก

 

นายกรัฐมนตรี สกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวเมื่อวานว่า "การรอคอยจบแล้ว" และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมากกว่า 1.2 ล้านคนได้รับวีซ่าเข้าออสเตรเลีย และพร้อมจะมาเยี่ยมเยียนออสเตรเลีย

 

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้หลักของออสเตรเลีย มีมูลค่ากว่า 60,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และจ้างแรงงานเกือบ 5% ของแรงงานทั้งหมดทั่วประเทศ โดยในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ 9.3 ล้านคน แต่ในช่วงเดือน มี.ค.2563- มี.ค.2564 นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเกือบเป็นศูนย์ และสูญเสียรายได้ 40,700 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

 

และในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดประเทศ โดยอนุญาตให้แรงงานมีทักษะและนักศึกษาต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดส เดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว

 

การเปิดประเทศมีขึ้นในขณะที่การระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนส่อเค้าว่าจะผ่านช่วงจุดสูงสุดไปแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17,491 คนในวันนี้ ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 3,049,564 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสม 4,929 ราย ขณะที่เคยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด ถึง 155,370 คนเมื่อวันที่ 14 ม.ค.2565 
 

 

ออสเตรเลียเปิดพรมแดนต้อนรับเที่ยวบินต่างชาติคึกคัก

 

 

 

 

 

logoline