svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาเปิดให้ ส.ส.รับเอกสารงบประมาณปี 66 วันนี้ เพื่อศึกษาก่อนอภิปราย

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมบูรณ์" เผยสภานัด ส.ส.รับเอกสาร ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 66 วันนี้ เพื่อให้เวลาศึกษาก่อนเตรียมตัวอภิปราย เผย "ชวน" นัดวิป 2 ฝ่ายหารือ 26 พ.ค. เพื่อจัดสรรเวลา

19 พฤษภาคม 2565 นายสมบูรณ์​ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สำนักงบประมาณฯ จัดส่งเอกสารร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ให้กับสภาแล้ว เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และทางสภาได้แจ้งให้ ส.ส. เข้ารับเอกสารดังกล่าว ได้ตั้งแต่วันนี้ (19พ.ค.) เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป เพื่อให้ ส.ส.ได้นำไปศึกษารายละเอียดเพื่อเตรียมตัวในการอภิปรายวาระแรก

 

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กำหนดให้พิจารณา วันที่ 31 พฤษภาคม- 2 มิถุนายน ขณะที่การเตรียมความพร้อมและการกำหนดระยะเวลาให้แต่ละฝ่ายอภิปรายนั้น นายชวนได้นัดกรรมการประสานงานฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน หารือร่วมกันวันที่ 26 พฤษภาคมนี้

สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของสภา ยังคงมาตรการที่เข้มข้น ทั้งการตรวจเอทีเค ก่อนประชุม มาตรการเว้นระยะห่างในห้องประชุม การอภิปรายในห้องประชุมต้องสวมหน้ากาก แต่หากอภิปรายโดยไม่สวมหน้ากากต้องอยู่ในจุดที่กำหนดเท่านั้น เพื่อให้สภาเป็นแบบอย่างของประเทศ

"มาตรการป้องกันโควิดในพื้นที่รัฐสภาต้องทำอย่างเข้มข้น แม้บางพื้นที่จะลดระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว ทั้งนี้สภาคือจุดรวมของคนที่มาจากทุกจังหวัดในประเทศ ดังนั้น ต้องคงความเข้มข้นให้มาก จะทำแบบเกรงใจไม่ได้ เพราะหากเกรงใจแล้วพบผู้มีความเสี่ยงเข้าสภา อาจทำให้เกิดปัญหาที่แก้ไขได้ยากในอนาคต" นายสมบูรณ์ กล่าว

logoline