svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.รัฐหน้าแตก แพ้โหวตฝ่ายค้าน 12 ต่อ 11 กู้ กยศ.ไม่มีดอกเบี้ย ไม่เสียค่าปรับ

18 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการฝ่ายรัฐบาลหน้าแตก ฝ่ายค้านชนะครั้งแรก มติ 12 ต่อ 11 เสียง เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ไม่มีดอกเบี้ย-ไม่ต้องจ่ายเบี้ยปรับ ส.ส. ภูมิใจไทย ยกมือหนุน

18 พฤษภาคม 2565 นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคนที่ 1 คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พร้อมด้วยคณะฯ แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ว่า ที่ประชุมมีการลงมติ 12 ต่อ 11 ในมาตรา 44 เกี่ยวกับประเด็นเบี้ยปรับ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่กรรมาธิการฝ่ายค้านชนะฝ่ายรัฐบาล โดยประเด็นนี้เป็นสิ่งที่นักศึกษา ผู้ปกครอง และผู้ค้ำประกันได้รับประโยชน์ เพราะจะทำนักศึกษาที่กู้ยืมเงินจากกองทุนจะไม่ต้องจ่ายเบี้ยปรับ ส่วนกรณีประเด็นของดอกเบี้ยที่กรรมาธิการฝ่ายค้านแพ้ให้ฝ่ายรัฐบาลในการพิจารณาครั้งก่อนนั้น กรรมาธิการฝ่ายค้านได้มีการสงวนคำแปรญัติเอาไว้ และเมื่อใกล้สิ้นสุดการพิจารณารายมาตรา จะขอเสนอให้มีการทบทวนในประเด็นนี้อีกครั้ง แต่หากไม่สามารถทบทวนได้ก็จะนำไปอภิปรายสู้ในการพิจารณาวาระที่ 2 อีกครั้ง

 

กมธ.รัฐหน้าแตก แพ้โหวตฝ่ายค้าน 12 ต่อ 11 กู้ กยศ.ไม่มีดอกเบี้ย ไม่เสียค่าปรับ

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการ ได้การพิจารณาตามข้อมูลอย่างรอบคอบ ซึ่งพบว่าในรอบ 8 ปีที่ผ่านมากองทุนมีรายได้จากดอกเบี้ยและเบี้ยปรับถึง 20% และเงินจำนวนนี้ที่นำไปใช้ก็เป็นเงินของเด็กๆที่มีฐานะยากจน โดยการนำไปใช้ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายในการติดตามหนี้ ค่าทนาย

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

 

 

“เรื่องของการศึกษารัฐธรรมนูญฉบับนี้ กำหนดให้รัฐบาลต้องให้เป็นทุนการศึกษา แต่กองทุนกู้ยืมถือว่า ยังเรื่องสำคัญ แต่ใครเป็นหนี้ก็ควรใช้หนี้ตามเงินต้นเท่านั้น ไม่ควรมีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ ซึ่งแค่คนที่เรียนจบการศึกษา ก็ถือว่าประเทศมีกำไรแล้ว เพราะหน้าที่เรื่องการศึกษาเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะให้การสนับสนุน” พ.ต.อ.ทวี กล่าว 

 

ขณะที่ นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตัวแทนพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า การกู้ยืมเงินต้องไม่มีดอกเบี้ย ไม่มีเบี้ยปรับ และไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยยืนยันในหลักการ และพูดแล้วทำ

 

นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภูมิใจไทย

 

 

logoline