svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กบง. เร่งถกตรึงราคาน้ำมันดีเซล หลังครม.เคาะอุ้มภาษีลิตรละ 5 บาท 18 พ.ค.นี้

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” เตรียมเรียกประชุม คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ถกหาทางตรึงราคาน้ำมันดีเซล พรุ่งนี้ (18 พ.ค. 65) หลังครม.เคาะลดภาษีสรรพสามติน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

17 พฤษภาคม 2565 ความคืบหน้า คณะรัฐมนตรี (ครม.)  มีมติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติ ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ออกไปอีก 2 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชนจากสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงในขณะนี้ โดยการลดภาษีน้ำมันดังกล่าว 5 บาทต่อลิตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.ถึง 20 ก.ค. 2565 รวมเป็นเวลา 2 เดือน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ด่วน! ครม. ไฟเขียวลดภาษีสรรพสามิต "ดีเซล" 5 บาท/ลิตร นาน 2 เดือน

 

ล่าสุด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 พฤษภาคม นี้ จะมีการประชุม คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อหารือถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันทั้งหมด และจะนำมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเห็นชอบปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาทต่อลิตรไปคุยด้วย

 

กบง. เร่งถกตรึงราคาน้ำมันดีเซล หลังครม.เคาะอุ้มภาษีลิตรละ 5 บาท 18 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวช่วยลดภาระให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้บางส่วน เพราะปัจจุบันกองทุนน้ำมันก็มีภาระในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ โดยรัฐบาลจะพยายามบริหารจัดการเพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ จะคุยกันว่าเป็นยังไง หลังจากที่เคยคุยกันว่า จะมีการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลสัปดาห์ละ 1 บาทต่อลิตร โดยจะนำ มติครม. ครั้งนี้เข้าไปคุยใน กบง. ด้วยว่า รัฐบาลจะตรึงราคาอย่างไรต่อไป เบื้องต้นในการลดภาษีสรรพสามิตลงครั้งนี้ ก็คงทำในระยะเวลาสั้น ๆ เพราะต้องดูเรื่องของการจัดเก็บรายได้ด้วย

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันราคาพลังงานของไทยก็ไม่ได้สูงไปกว่าราคาเพื่อนบ้าน โดยรัฐบาลจะดูแลไม่ให้ราคาสูงขึ้นมากเกินไปนี้ เพราะถ้าไม่มีมาตรการของรัฐบาลเข้าไปช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลเอาไว้ จะทำให้ราคาพุ่งสูงถึงเกิน 40 บาทต่อลิตร เท่าหลาย ๆ ประเทศแน่นอน 

 

“ หากตรึงราคาจนต่ำเกินไปก็มีความเสี่ยงที่จะลักลอบส่งออกน้ำมันไปประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนการช่วยเหลือน้ำมันเบนซิน ตอนนี้ยังไม่มีเพิ่มเติม ขณะที่แนวทางในการจัดหาแหล่งน้ำมันราคาถูกเพิ่มเติม ตอนนี้ก็พยายามหาทุกแหล่งภายในประเทศมากขึ้น ” 

logoline