svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกามีน้ำมันในสต็อกแค่วันสุดท้าย

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกาเผย ประเทศมีน้ำมันเชื้อเพลิงพอใช้เป็นวันสุดท้ายแล้ว และต้องการเงินตราต่างประเทศด่วน 75 ล้านดอลลาร์ภายในไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อชำระค่าน้ำมันนำเข้า

นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 12 พ.ค. แถลงทางโทรทัศน์ทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ว่า "เราไม่มีเชื้อเพลิงแล้ว เวลานี้มีสต็อกเหลือเพียงแค่วันเดียว"  และอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเผชิญความยากลำบากมากที่สุดในชีวิต ขณะนี้รัฐบาลไม่สามารถระดมเงินดอลลาร์ได้มากพอจ่ายค่าน้ำมันนำเข้า 3 ล็อตที่สั่งไว้ และเรือบรรทุกน้ำมันจอดรอที่นอกท่าเรือกรุงโคลอมโบให้จ่ายค่าน้ำมันก่อนขนถ่ายน้ำมันให้ 

 

นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห

 

นอกจากนี้เขาระบุว่าต้องการเงินตราต่างประเทศด่วน 75 ล้านดอลลาร์ภายในไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อชำระค่าสินค้านำเข้าที่จำเป็น  และธนาคารกลางต้องพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเพื่อนำมาจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 1.4 ล้านคน ชำระค่าสินค้าและบริการที่จำเป็นอื่น ๆ และรัฐบาลอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นภาษีเชื้อเพลิงและไฟฟ้า รวมทั้งเตรียมขายสายการบินศรีลังกา แอร์ไลน์  ที่เป็นกิจการของรัฐ ให้กับเอกชน  หลังกิจการขาดทุน 129.5 ล้านดอลลาร์ ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดเมื่อเดือน มี.ค. 2564 

 

ศรีลังกามีน้ำมันในสต็อกแค่วันสุดท้าย

ขณะที่ในกรุงโคลอมโบ รถสามล้อเครื่องซึ่งเป็นพาหนะที่นิยมใช้มากที่สุดในเมือง และยานพาหนะอื่น ๆ เข้าแถวยาวเพื่อรอเติมน้ำมันตามปั๊มต่าง ๆ นานหลายชั่วโมง โดยไม่รู้ว่าน้ำมันจะหมดก่อนหรือเปล่า ศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 70 ปี นับจากได้รับเอกราช โดยขาดแคลนทั้งทุนสำรองระหว่างประเทศ เงินเฟ้อพุ่งสูง ขาดแคลนสินค้าจำเป็น ทั้งอาหาร ยา และเชื้อเพลิง  จนต้องตัดไฟวันละ 13 ชม. 

 

ศรีลังกามีน้ำมันในสต็อกแค่วันสุดท้าย

วิกฤตดังกล่าวนำไปสู่การประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา ตั้งแต่เดือน มี.ค. และนายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา พี่ชาย ยอมลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเกิดการปะทะระหว่างผู้สนับสนุนรัฐบาลและผู้ประท้วง และบานปลายสู่จลาจลเผาบ้านเรือน และความรุนแรงอื่น ๆ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 300 ราย ประธานาธิบดีโคตาบายาแต่งตั้งวิกรมสิงเห อดีตนายกรัฐมนตรี  5 สมัยเพื่อหวังจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพ แต่เจอเสียงต่อต้านทั้งจากพรรคฝ่ายค้านและผู้ประท้วง

logoline