svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนจบภารกิจปักหลักสู้ที่โรงงานเหล็กในมาริอูโปล

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนยอมยุติภารกิจต้านทานทหารรัสเซียในโรงงานถลุงเหล็ก ที่มั่นสุดท้ายในเมืองมาริอูโปล และอพยพทหารกว่า 260 นาย ออกมา

กองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ระบุว่า กองกำลังทหารยูเครนในเมืองมาริอูโปลเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว และหน่วยที่ปักหลักในโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสตาล ที่มั่นสุดท้ายในเมืองได้รับคำสั่งให้ถอนกำลังออกมาเพื่อรักษาชีวิต หลังถูกปิดล้อมมานานกว่า 2 เดือน นอกจากนี้กองทัพอ้างว่าการปักหลักต่อสู้ในอาซอฟสตาลนาน 82 วัน ช่วยซื้อเวลาให้พื้นที่ส่วนอื่นของประเทศได้ต่อสู้กับทหารรัสเซีย และรอการรับมอบอาวุธจากชาติตะวันตกที่ส่งมาสนับสนุน

 

กองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ระบุว่า กองกำลังทหารยูเครนในเมืองมาริอูโปลเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว

ฮันนา มัลเลียร์ รัฐมนตรีช่วยกลาโหม เปิดเผยว่าทหารบาดเจ็บ 53 นาย ได้รับการอพยพจากโรงงานเหล็กไปยังเมืองโนโวซอฟสก์ที่กบฏฝักใฝ่รัสเซียยึดครองไว้ได้ และทหารอีก 211 นาย ได้รับการอพยพผ่านเส้นทางปลอดภัยไปที่เมืองโอเลนิฟกาที่ถูกกบฏยึดครอง ทหารเหล่านี้จะได้รับอิสระในภายหลังจากการเจรจาตกลงแลกเปลี่ยนตัวกับทหารรัสเซียที่ถูกจับตัวไว้ได้ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า วันที่ 82 ของการปกป้องเมืองมาริอูโปลมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว และเป็นวันที่มุ่งรักษาประเทศและประชาชน 

 

กองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ระบุว่า กองกำลังทหารยูเครนในเมืองมาริอูโปลเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว

ด้านรัสเซียยืนยันว่ามีการหยุดยิงเพื่อให้ทหารบาดเจ็บออกจากโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสตาล แต่สื่อต่างชาติรายงานว่ายังไม่อาจทราบได้ว่า ยังเหลือกองกำลังของยูเครนในโรงงานถลุงเหล็กอีกจำนวนเท่าใด ทหารยูเครนพร้อมด้วยกองพันอาซอฟ ทหารรักษาดินแดน ตำรวจ และกองกำลังพิทักษ์ดินแดน รวมถึงพลเรือน ซ่อนตัวอยู่ในโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสตาลนับตั้งแต่ทหารรัสเซียปิดล้อมเมืองมาริอูโปล เมืองท่าสำคัญช่วงต้นเดือน มี.ค.  และเมืองมาริอูโปลเป็นเมืองที่มีการสู้รบหนักหน่วงที่สุดแห่งหนึ่ง นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่  24 ก.พ.

 

กองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ระบุว่า กองกำลังทหารยูเครนในเมืองมาริอูโปลเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว

logoline