svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"การแทนที่ครั้งใหญ่" แรงจูงใจเหตุกราดยิง

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เราจะมาทำความรู้จักทฤษฎีหนึ่งที่ได้รับความนิยมในหมู่คนผิวขาวคลั่งชาติ และเป็นแรงผลักดันให้เกิดเหตุกราดยิงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นั่นคือ The Great Replacement ที่เชื่อว่าคนผิวขาวกำลังถูกคุกคามจากการอพยพเข้าประเทศของคนเชื้อชาติอื่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ กำลังเร่งสืบสวนหาแรงจูงใจก่อเหตุกราดยิงในซูเปอร์มาร์เก็ตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 10 คน โดยผู้ลงมือเป็นชายผิวขาวชื่อ เพย์ตัน เกนดรอน วัย 18 ปี ที่ ตั้งใจลงมือเพื่อเอาชีวิตคนผิวสีให้ได้มากที่สุด ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบคำแถลงการณ์ความยาว 180 หน้า ที่เชื่อว่าคนเขียนคือผู้ก่อเหตุ โดยในคำแถลงการณ์มีการพูดถึงทฤษฎี The Great Replacement หรือ "การแทนที่ครั้งใหญ่" ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมในหมู่กลุ่มคนผิวขาวคลั่งชาติ

 

"การแทนที่ครั้งใหญ่" แรงจูงใจเหตุกราดยิง

แนวคิดของของทฤษฎี The Great Replacement ก็คือประชากรผิวขาวทั้งที่อยู่ในสหรัฐฯ และยุโรป กำลังถูกคนกลุ่มน้อยที่อพยพเข้ามาในประเทศ ที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เข้ามาแทนที่ แนวคิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศสในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 แล้วมีนักเขียนรุ่นใหม่ที่นำมาเผยแพร่ให้แนวคิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยการเผยแพร่ความกังวลว่าประชากรผิวขาวในฝรั่งเศสอาจจะถูกผู้อพยพจากแอฟริกาและตะวันออกกลาง เข้ามาแทนที่หากไม่ทำอะไรสักอย่าง

 

"การแทนที่ครั้งใหญ่" แรงจูงใจเหตุกราดยิง

 

แนวคิดนี้ถูกนำมาใช้อย่างรุนแรงในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นนโยบายหลักของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ที่ต่อต้านกลุ่มผู้อพยพที่ไม่ใช่คนผิวขาว โดยเฉพาะชาวยิวที่ทำให้ชาวยิวถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ถึง 6 ล้านคน นอกจากนี้ทฤษฎี The Great Replacement ยังถูกนักการเมืองฝ่ายขวาที่มีแนวคิดชาตินิยมนำมาใช้ในการหาเสียง ซึ่งเหตุกราดยิงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นผู้ที่ศึกษาทฤษฎี The Great Replacement อย่างจริงจัง และมีการเผยแพร่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นตามโซเชียลมีเดียหรือเว็บบอร์ดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งมีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อย ๆ 

 

"การแทนที่ครั้งใหญ่" แรงจูงใจเหตุกราดยิง

เกนดรอนมาจากเมืองเล็ก ๆ ในรัฐนิวยอร์ก ที่มีประชากรผิวขาวมากถึง 96% เขาเพิ่งเรียนจบโรงเรียนมัธยมปลายเมื่อปี 2021 ซึ่งการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ช่วง 18 เดือนสุดท้ายของการเรียน เขาต้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เขาถลำลึกลงไปในการเสพข้อมูลที่สร้างความเกลียดชัง และเพื่อนร่วมชั้นเรียนก็บอกว่าเขามีนิสัยเก็บตัวและไม่ค่อยพูดกับใคร

 

"การแทนที่ครั้งใหญ่" แรงจูงใจเหตุกราดยิง

logoline