svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิดเกาหลีเหนือน่าห่วง ตายสะสม 42 ราย

15 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือมีผู้เสียชีวิตสะสมจากอาการไข้สูงปริศนา เพิ่มเป็น 42 ราย หลังจากเพิ่งยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า พบผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

โควิดเกาหลีเหนือน่าห่วง ตายสะสม 42 ราย

 

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ (15 พ.ค.) มีผู้เสียชีวิตจากการระบาดของอาการไข้สูงปริศนาเพิ่มอีก 15 รายช่วงเย็นวันศุกร์ถึงเย็นวันเสาร์ ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 42 รายนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดช่วงปลายเดือน เม.ย. และมีผู้ป่วยไข้สูงรายใหม่อีก 296,180 คน ทำให้ผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 820,620 คน โดย496,030 คนหายป่วยแล้ว และ 324,550 คนยังอยู่ระหว่างการรักษา

 

การที่สื่อเกาหลีเหนือรายงานโดยใช้คำว่า ผู้ป่วยมีไข้สูง แทนที่จะใช้คำว่า ผู้ป่วยโควิด-19 หรือผู้ป่วยยืนยัน ทำให้นักสังเกตการณ์มองว่า อาจเพราะเกาหลีเหนือขาดแคลนชุดตรวจโควิด-19 และอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อการยืนยันการติดเชื้อ

 

เกาหลีเหนือเพิ่งยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 ในกรุงเปียยางเป็นครั้งแรก หลังจากอ้างมาตลอด 2 ปีกว่าว่าประเทศปลอดจากโควิด-19 และวันต่อมายืนยันมีผู้เสียชีวิตด้วยโอมิครอนรายแรก

 

 

โควิดเกาหลีเหนือน่าห่วง ตายสะสม 42 ราย

 

คิม จอง-อึน ซึ่งสวมหน้ากากอนามัย กล่าวระหว่างการประชุมของพรรคแรงงานเรื่องเมื่อวันเสาร์ว่า สถานการณ์ระบาดขณะนี้เป็นหายนะครั้งใหญ่ และขอให้รัฐบาลและประชาชนร่วมแรงร่วมใจควบคุมการระบาดให้ได้โดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้

 

KCNA รายงานในวันนี้ด้วยว่า บุคลกรมากกว่า 1.3 ล้านคนมีส่วนร่วมตรวจและรักษาผู้ป่วย และสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนเรื่องสุขอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ผู้ที่มีไข้สูงและอาการผิดปกติอื่น ๆ ต้องถูกแยกกักตัว และทางการกำลังเร่งเพิ่มสถานที่กักตัว รวมทั้งจัดส่งเวชภัณฑ์ไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน และให้เพิ่มการฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะ

 

 

โควิดเกาหลีเหนือน่าห่วง ตายสะสม 42 ราย

 

ขณะที่ทั่วประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มาตั้งต่วันที่ 12 พ.ค.แล้ว

 

ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เกาหลีใต้และจีน เสนอจัดส่งวัคซีน เวชภัณฑ์ และความช่วยเหลืออื่น ๆ แก่เกาหลีเหนือ แต่จนถึงขณะนี้ทางเกาหลีเหนือยังไม่ได้ตอบรับใด ๆ ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือปฏิเสธที่จะรับมอบวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ภายใต้การนำขององค์การอนามัยโลก

 

 

logoline