svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลจีนลั่นรับไม่ได้ โฆษณา Lazada หมิ่นเหม่ เห็นด้วยกับกระแสแบน

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนลั่นรับไม่ได้ โฆษณา Lazada หมิ่นเหม่ เห็นด้วยกับกระแสแบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง งานนี้ชาวเน็ตขอบคุณที่เข้าใจสถานการณ์ ถามต่อจะดำเนินการอย่างไรกับคณะผู้บริหารชาวจีน

เป็นประเด็นร้อนแรงอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากับกรณีดราม่าที่ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Lazada ที่มีบริษัทแม่จากประเทศจีน มีการนำเสนอโฆษณาแคมเปญ 5.5 โดยมีการนำเสนอ ปมคลิปและภาพโปรโมทจากอินฟลูเอนเซอร์ "นารา เครปกะเทย" ที่หมิ่นเหม่พาดพิงบุคคล จนกลายเป็นกระแสแบนจากชาวโซเชียล และกลายเป็นเรื่องทางการเมืองเมื่อฝ่ายความมั่นคงอย่าง 3 เหล่าทัพ ได้ประกาศห้ามกำลังพลสั่งซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์มแห่งนี้ (อ่านข่าว)  

 

กองทัพไทยสั่งแบนลาซาด้า

 

ล่าสุดวันนี้ (13 พ.ค.) สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊ก Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ถึงประเด็นกระแสดราม่าที่เกิดขึ้นและทำท่าจะบานปลายเป็นเรื่องระหว่างชาติ โดยระบุว่า 

 

โฆษกสถานทูตจีนประจำประเทศไทยตอบคำถามเกี่ยวกับคลิปโฆษณาของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซบางแห่ง

 

Q: เมื่อเร็ว ๆ นี้ คลิปโฆษณาของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Lazada ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประเทศไทย สถานทูตจีนมีความรู้สึกอย่างไร

 

A: สถานทูตจีนประจำประเทศไทยรับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว คิดเหมือนกันว่าคลิปโฆษณาที่เกี่ยวข้องมีเนื้อหาที่ยอมรับไม่ได้

 

Remarks of the Spokesperson of the Chinese Embassy to the Kingdom of Thailand Concerning An Advertisement on An E-commerce Platform

 

Q: Recently, a promotional video clip on e-commerce platform Lazada has sparked controversy in Thailand. Does the Chinese Embassy have any comment?

 

A: The Chinese Embassy in Thailand has noticed the incident, and shares the same view that the content in the video is unacceptable. 

 

 

โพสต์ของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ถึงกระแสแบนลาซาด้า
 

ทั้งนี้ภายหลังที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ได้มีชาวเน็ตคนไทยเข้ามากดถูกใจและแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่กล่าวขอบคุณที่ทางการจีนเข้าใจในประเด็นที่เกิดขึ้น และบางส่วนได้มีการตั้งคำถามว่า ทางรัฐบาลปักกิ่งจะพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อคณะผู้บริหาร e-commerce ดังกล่าวที่มีบริษัทแม่อยู่ที่จีนแผ่นดินใหญ่ จะดำเนินการสอบสวนเพื่อหักคะแนน Social Credit ของผู้บริหารหรือไม่อย่างไร เพราะเรื่องนี้กระทบต่อความรู้สึกของคนไทยเป็นอย่างมาก

 

 

ตัวอย่างความเห็นชาวเน็ตไทย

logoline