svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ" ยันเป็นอำนาจศาลสั่งปิดลาซาด้า ย้ำดีอีเอสทำหน้าที่รวมหลักฐาน

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ" ยัน "ดีอีเอส" ไม่ได้มีหน้าที่ปิด"ลาซาด้า" แค่รวบรวมหลักฐานส่งศาลพิจารณาตามกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น ย้ำคนไทยแสดงท่าทีต่อต้านถือเป็นสิทธิ

11 พฤษภาคม 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงถึงกรณีมีการนำเสนอข่าวว่ารัฐบาลสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลาซาด้า" จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ยืนยันว่าการปิดแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยกฎหมายนั้นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ไม่มีหน้าที่ปิดได้โดยตรง เป็นอำนาจของศาลที่จะต้องพิจารณาไปตามกระบวนการยุติธรรม

 

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อส่งเรื่องให้ศาลเท่านั้น แต่จากการรวบรวมพยานหลักฐานพบว่ามีความผิดจริง มีผู้ที่เกี่ยวข้องที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งผู้ผลิต ผู้จ้าง ผู้รับจ้าง คนแสดง คนโพสต์ และคนแชร์ ซึ่งทั้งหมดนี้ทางกระทรวงจะส่งไปให้ศาลพิจารณาความผิดและลงโทษไปตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

"การออกมาแสดงท่าทีแบนลาซาด้า ของหน่วยงาน องค์กรต่างๆ และประชาชน นั้น เห็นว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศ หากลาซาด้าใช้สิทธิทำเรื่องดังกล่าว คนไทยก็มีสิทธิที่จะต่อต้าน" นายชัยวุฒิ ระบุ

ขณะเดียวกัน ขอเรียกร้องไปยังต่างประเทศที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย ควรเข้าใจบริบทของสังคมไทย และต้องทำตามกฎหมายของไทย และให้ความสำคัญกับความรู้สึกของคนไทยด้วย

 

logoline