svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ​"ชี้​เร็วเกินไป​ถกเรื่องนายกฯ สำรอง​ เมินดีลล้มรัฐบาล 30 ล.

03 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ​"บอก​เร็วเกินไป​ถกประเด็นนายกฯ สำรอง​ ลั่น​รัฐบาลคุมเสียงได้อยู่​ ขออย่าทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล​ ​เมิน​กระแสซื้อเสียงล้มรัฐบาล ​30 ล้าน​

3 พฤษภาคม 2565 นายชัยวุฒิ​ ธนาคมา​นุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ​ ระบุถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​  รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ​จะขึ้นเป็นนายกฯ รักษาการ​ หากเกิดอุบัติเหตุ​ทาง​การเมือง​ ว่า​ เรื่องดังกล่าวไม่น่ามี เพราะตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งตามกลไกของรัฐธรรมนูญ มีเรื่องของการรักษาการ ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายกฯ หรือรองนายกฯ ตามระบบบริหารราชการแผ่นดิน แต่หากเกิดเหตุการณ์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก็เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาที่ต้องหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่เรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่เร็วเกินไปที่จะพูดหรือตัดสินใจอะไรตอนนี้ และส่วนตัวไม่ทราบว่าจะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นหรือไม่ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองก็เปลี่ยนแปลงไปตามเหตุการณ์ต่างๆ

 

ส่วนโอกาสที่จะมีนายกรัฐมนตรีคนนอกหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ ระบุว่า เป็นหน้าที่ของรัฐสภา แต่มติจะผ่านหรือไม่ ไม่ทราบ และปฏิเสธว่านึกไม่ออก หากนายกฯ รักษาการชิงยุบสภาก่อน จึงขอให้รอถึงเวลาก่อน พร้อมกับย้ำว่าคงไม่มีใครมานั่งคุยกันตอนนี้เรื่องนายกฯ คนใหม่

 

"ชัยวุฒิ​"ชี้​เร็วเกินไป​ถกเรื่องนายกฯ สำรอง​ เมินดีลล้มรัฐบาล 30 ล.

อย่างไรก็ตาม มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อถึงเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะมีฝ่ายค้านหรือฝ่ายตรงข้าม ตั้งประเด็นข่าว หรือกระแสกดดันมาที่รัฐบาล เพื่อลดความเชื่อมั่น ยืนยันว่ารัฐบาลสามารถคุมเสียงอยู่ได้ และจะผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และย้ำว่ายังคงขับเคลื่อนงานของรัฐบาล ซึ่งสิ่งสำคัญคือความเชื่อมั่น ดังนั้นขออย่าทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลมากจนเกินไป หากรัฐบาลทำงานลำบากก็จะส่งผลกระทบต่อประชาชน

 

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ารัฐบาลสามารถคุมเสียงในสภาได้อยู่ใช่หรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ ระบุว่ายังไม่เห็นมีปัญหาอะไร ส่วนกระแสข่าวที่มีการจ่ายค่าหัว 5 ถึง 30 ล้านบาท เพื่อล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ไปถามคนที่ให้ข่าวเนื่องจากตนไม่ทราบ แต่การพูดเรื่องเงินเรื่องทองก็ได้ยินมาตลอด แต่ยังไม่เคยเห็นข้อเท็จจริงอะไร

นายชัยวุฒิ ยังกล่าวถึง​กรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคพลังประชารัฐ​ ที่ร่วมรับประทานอาหารกับพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นเรื่องส่วนตัว เพราะนายพิเชษฐมักจะชอบสังสรรค์ ขออย่ามองว่าเป็นเรื่องของพรรค เพราะตนก็ไปร่วมกินข้าวกับเพื่อนนักการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลบ้าง หรือบางทีอยู่ในคณะกรรมาธิการก็ไปพบปะกันตามปกติ

 

ส่วนที่มองว่าเป็นช่วงที่ ส.ส.ปั่นราคา นายชัยวุฒิ ระบุว่า เป็นคำที่แรงเกินไป​ พร้อมปฏิเสธว่าไม่ทราบในกรณีที่นายพิเชษฐออกมาระบุว่า รอให้พรรคพลังประชารัฐขับออกจากพรรค​ ส่วนที่มีการพูดกระทบกระทั่งถึงนายสันติ​ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ก็ขอให้ไปถามนายสันติเอาเอง

 

logoline