svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไฟเขียวยกร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ให้กู้ ขอคืนกองทุนชราภาพ-ลดค่า FT อีก 4 เดือน

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นายกฯ” เผย ครม. เปิดไฟเขียวยกร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม คลายล็อกเงินกองทุนชราภาพ ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์คลอดบุตร-ทุพพลภาพ ขยายอายุขั้นสูงของผู้ประกันตน นอกจากนี้ ยังลดค่า FT ต่อไปอีกจำนวน 4 เดือน ให้บ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก

ความคืบหน้าจากทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น โดยกล่าวทักทายสื่อมวลชนที่มาทำข่าวว่า  “วันนี้ ออกมาพบเสียหน่อย เดี๋ยวจะคิดถึง เพราะไม่อยู่หลายวัน ต่างคนต่างคิดถึงก็แล้วกัน” 

ต่อจากนั้น นายกฯ เปิดเผยว่า วันนี้ มีวาระพิจารณาหลายเรื่อง ทั้งเรื่องกับต่างประเทศ และมาตรการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเพิ่มเติม การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และแผนดำเนินการ พร้อมที่จะเดินหน้าอย่างเต็มกำลังในเวลานี้ เพื่อขับเคลื่อนให้ได้โดยเร็วที่สุด ในเมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มเบาบางลง ได้รับคำชื่นชมจากหลายประเทศ หลายองค์กร จะทำอย่างไรให้สามารถเปิดประเทศ เปิดกิจการ จัดงานต่างๆ ได้ ไปสู่ความเป็นปกติใหม่ ควบคู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมตามแนวทางที่เคยประกาศว่า ล้มแล้ว ต้องลุกให้ไว ก้าวให้ทัน ซึ่งรัฐบาลเตรียมมาตรการหลายอย่างเพื่อสนับสนุนการเปิดประเทศ

 

ไฟเขียวยกร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ให้กู้ ขอคืนกองทุนชราภาพ-ลดค่า FT อีก 4 เดือน

สำหรับนโยบายเร่งด่วนสำคัญ คือ การลดอัตราภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร ที่เราทำมาแล้ว โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการประกันรายได้เกษตรกรสวนยางพารา โดยวันนี้ มีการขยายสิทธิ์โครงการประกันรายได้ให้ชาวไร่มันสำปะหลัง ซึ่งจะได้รับประโยชน์มากกว่า 500,000 ราย เป็นเงินกว่า 3,600 ล้านบาท โครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมสำหรับผู้ทำงานที่บ้าน โครงการสร้างทักษะดิจิทัลเรียนจบไม่ตกงาน โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและความมั่นคงปลอดภัยทางดิจิทัล พร้อมกันนี้ ได้ให้บริการ e-Timestamping (การลงประทับเวลาเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์) ไปแล้วมากกว่า 16 ล้านฉบับ ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME เสริมสภาพคล่อง

 

ไฟเขียวยกร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ให้กู้ ขอคืนกองทุนชราภาพ-ลดค่า FT อีก 4 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ เผยต่อไปว่า อีกประเด็นสำคัญที่คิดว่าเป็นประโยชน์ที่สุดในขณะนี้ คือ การอนุมัติยกร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิตของลูกจ้าง มีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์มากขึ้นในหลายประเด็น ตามที่ กระทรวงแรงงานนำเสนอไป อาทิ เช่น 

  • ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร
  • ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีทุพพลภาพ เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองมากขึ้น
  • สามารถนำเงินกองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน ขอเลือก ขอคืน ขอกู้ หรือนำไปเป็นหลักประกันกับสถาบันการเงินที่ทำความตกลงกับสำนักงานประกันสังคม
  • การแก้ไขเพิ่มเติมประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานของลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตน ซึ่งไม่ใช่ผู้ที่ได้รับหรือเคยได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพให้ชัดเจนขึ้น
  • การปรับปรุงอายุของผู้มีสิทธิ์รับประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ จากเดิมกำหนดไว้ 60 ปีบริบูรณ์ เป็น 55 ปีบริบูรณ์
  • การขยายอายุขั้นสูงของผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้าง จากเดิม 60 ปี เป็น 65 ปี เพื่อให้แรงงานกลุ่มสูงอายุได้รับความคุ้มครองในระบบประกันสังคม
  • การกำหนดให้ผู้ประกันตนที่เป็นผู้รับบำนาญชราภาพเป็นผู้ประกันตนต่อไปได้


นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ยังมีประเด็นอื่นๆ อีกหลายประเด็น เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและครอบคลุมยิ่งขึ้น ซึ่งต้องเสนอเป็น พ.ร.บ. โดยวันนี้ผ่านการพิจารณาของ ครม. แล้ว และที่ผ่านมามีปัญหามากในเรื่องการกู้เงินนอกระบบ ความเดือดร้อน มีผู้ได้รับประโยชน์จากตรงนั้นมาก ดอกเบี้ยรายวันแพง เราก็หาวิธีการที่ทำให้สามารถดำเนินการได้

 

อนุมัติงบประมาณเร่งด่วน เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชนเนื่องจากราคาพลังงาน ลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่า FT) ประเภทบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็กเป็นเวลา 4 เดือน (พ.ค. - ส.ค. 2565) โดยเป็นการดำเนินการต่อเนื่องมาหลายเดือนแล้วตั้งแต่เกิดสถานการณ์

ไฟเขียวยกร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ให้กู้ ขอคืนกองทุนชราภาพ-ลดค่า FT อีก 4 เดือน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ เห็นชอบกรอบวงเงิน 1,724.95 ล้านบาท ในมาตรการให้ส่วนลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรค่า (FT) ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและประเภทกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสากิจ) ที่มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน (พฤษภาคม-สิงหาคม 2565 ) 

โดยผู้ใช้ไฟฟ้าดังกล่าวที่จ่ายค่าไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจากการลดค่าเอฟทีที่ 0.2338 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นการดำเนินตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 และ 19 เมษายน 2565

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าทำให้ลดภาระค่าไฟฟ้าค่าของชีพแก่ประชาชนประเภทบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก มีเงินเพื่อการบริโภคและอุปโภค ช่วยลดผลกระทบและป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ รวมไปถึงการใช้ชีวิตของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์ราคาพลังงานอันเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคยุโรป ช่วยให้เศรษฐกิจไทยในภาพรวมสามารถขับเคลื่อนในระยะต่อไปได้

 

ไฟเขียวยกร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ให้กู้ ขอคืนกองทุนชราภาพ-ลดค่า FT อีก 4 เดือน

 

logoline