svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินไม่ยอมรับการประชิดพรมแดนของนาโต

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิ่งที่ทั่วโลกจับตาดูว่าปูตินจะพูดอะไรในวันฉลองชัยชนะเหนือนาซีเยอรมนี ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ดูจะผิดคาดไปมาก เพราะปูตินไม่ได้ประกาศสงครามอย่างเป็นทางการกับยูเครน แต่ยืนกรานว่าไม่สามารถยอมรับได้ หากนาโตขยายอิทธิพลด้านการทหารประชิดพรมแดนที่ติดกับรัสเซีย

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวในวาระครบรอบ 77 ปี ของชัยชนะเหนือนาซีเยอรมนี ในสมัยสงครามโลกคร้้งที่ 2 ที่จตุรัสแดงกลางกรุงมอสโกเมื่อวานนี้ โดยแสดงความยินดีเป็นครั้งแรกกับชาวรัสเซียทุกคน รวมถึงบรรพบุรุษของชาวรัสเซียและคนรุ่นต่อมาที่สร้างชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ในการทำลายลัทธินาซี และกำลังทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้สงครามที่โหดร้ายต่อโลกเกิดขึ้นอีกครั้ง แม้จะมีความเห็นที่่แตกต่างในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รัสเซียจะยังคงสนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงปลอดภัยที่เท่าเทียม และไม่สามารถแบ่งแยกได้  ระบบที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับคนทั้งโลก

 

ปูตินไม่ยอมรับการประชิดพรมแดนของนาโต

ปูตินยังประณามการกระทำของนาโตว่า จะต้องได้รับผลจากการกระทำที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะนาโตกำลังใช้การทหารควบคุมดินแดนที่ติดกับรัสเซีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้โดยสิ้นเชิง ถือเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซียที่กำลังต่อสู้กับนาซีใหม่หรือนีโอนาซี รวมถึงชาวยูเครนที่สนับสนุนนาซี ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ หรือพันธมิตร ก็จะต้องได้รับผลจากการกระทำอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  รัสเซียจะต่อสู้กับความก้าวร้าว จะใช้กำลังตามวันเวลาและการตัดสินใจที่ถูกต้องเพื่อรักษาอธิปไตย ความเข้มแข็งและความเป็นประเทศอิสระไว้

 

ปูตินไม่ยอมรับการประชิดพรมแดนของนาโต

การฉลองวันแห่งชัยชนะเหนือนาซีเยอรมนีในปีนี้ จัดขึ้นใน 27 เมืองทั่วรัสเซีย รวมถึงในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 65,000 คน

logoline