svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ"เล็งขยายผลปิดแพลตฟอร์มหมิ่นสถาบันฯ

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ" เล็งขยายผลปิดแพลตฟอร์มหมิ่นสถาบันฯ มองหน่วยงานห้ามส่งของที่สั่งจากลาซาด้า เป็นมาตรการตอบโต้ เตือนให้หยุดอย่าทำอีก

10 พฤษภาคม 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเว็บไซต์และแพลตฟอร์มที่มีการนำเสนอโฆษณาด้านการตลาดในลักษณะที่ก้าวล่วงสถาบันฯ ของลาซาด้า และที่คล้ายกันว่า ขณะนี้กระทรวงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อขอคำสั่งศาลให้ปิดกั้นช่องทางที่มีการแชร์ข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์ ทั้งหมด อาทิ ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก


นายชัยวุฒิ ระบุว่า หากแพลตฟอร์มดังกล่าวทราบถึงการกระทำความผิด ก็สามารถที่จะปิดเองได้อยู่แล้วเพราะหากไม่ปิดก็จะทำให้กลายเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หากดำเนินการก็ถือว่าไม่เป็นผู้ร่วมกระทำความผิด

"ชัยวุฒิ"เล็งขยายผลปิดแพลตฟอร์มหมิ่นสถาบันฯ

สิ่งที่สำคัญที่สุดขณะนี้คือบริษัทโฆษณา รวมถึงผู้ที่อยู่ในวงการประชาสัมพันธ์ โฆษณาต่างๆ ต้องมีจรรยาบรรณสมาคมวิชาชีพกำกับดูแล ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยว่า การโฆษณาประชาสัมพันธ์จะต้องทำอย่างถูกกฎหมาย ไม่ผิดศีลธรรม หรือ ทำให้สังคมเกิดความรู้สึกไม่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องกำกับดูแลร่วมกัน ซึ่งหากกระทำความผิด สุดท้ายก็จะทำให้ธุรกิจของตนเองได้รับความเสียหายไปเอง

 

 

"กรณีที่มีการสั่งห้ามส่งสินค้าที่สั่งผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว ในหน่วยงานต่างๆ นั้น ก็ถือว่าเป็นการตอบโต้การกระทำที่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในทางที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดีในสังคมไทย ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณ ตักเตือนให้ทราบให้หยุดอย่าทำอีก และเป็นเป้าหมายสำคัญ ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจและต่างชาติได้เห็นว่า คนไทยไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้ และอยากจะให้ต่างชาติเข้าใจในเรื่องนี้ด้วยเช่น" นายชัยวุฒิ กล่าว

 

"ชัยวุฒิ"เล็งขยายผลปิดแพลตฟอร์มหมิ่นสถาบันฯ

logoline