svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจนภพ จำใจทิ้งเพลงลาซาด้า ทนไม่ไหวคนจาบจ้วง

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เจนภพ จบกระบวนวรรณ" ยอมทิ้งเพลงลาซาด้า ที่แต่งใหม่หลังเกิดเรื่องฉาว สุดช้ำใจ เกิดมาไม่เคยพบเคยเห็น คนจาบจ้วงได้ถึงเพียงนี้ สมัยก่อนต้องโดนตัดหัวเจ็ดชั่วโคตร

จากกรณีคลิปฉาวบนโลกโซเชียลมีเดีย หลังมีการปล่อยภาพโฆษณาแคมเปญ Lazada 5.5  ที่มีลักษณะไม่เหมาะสม จนทำให้ชาวเน็ตและลูกค้า ถึงขั้นออกมาเชิญชวน ยกเลิกสั่งซื้อสินค้ารวมถึงถอดถอนแอป Lazada ออก กันอย่างแพร่หลาย

 

เจนภพ จำใจทิ้งเพลงลาซาด้า ทนไม่ไหวคนจาบจ้วง

ล่าสุด !!  นายเจนพบ จบกระบวนวรรณ นักแต่งเพลง นักจัดรายการเพลงลูกทุ่งชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบายความรู้สึก กรณีปรากฏการณ์ลาซาด้า สุดช้ำใจ เกิดมาไม่เคยพบเคยเห็นการจาบจ้วงแบบนี้ หากเป็นสมัยก่อนต้องถูกตัดหัวเจ็ดชั่วโคตรแน่นอน  พร้อมระบุ ตัวเองจำใจต้องทิ้งเพลงที่แต่งเกี่ยวกับลาซาด้า ไม่เข้าห้องบันทึกเสียง เพราะรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

โดยข้อความฉบับเต็มระบุว่า 

 

ปรากฎการณ์ ลาซาด้า ทำให้น้ำตาฅนสูงอายุอย่างผมต้องไหลพรากโดยไม่รู้ตัว เพราะตั้งแต่เกิดมาจนอายุใกล้ ๗๐ แล้ว ผมเผ้าหงอกเกือบหมดทั้งหัวแล้ว ไม่เคยพบไม่เคยเจอไม่เคยเห็นอย่างนี้มาก่อน

 

การกระทำเยี่ยงนี้ ไม่น่าจะเป็นการกระทำของ " ฅน " เลย ถ้าเป็นเพียง ไส้เดือน กิ้งกือ ก็แล้วไป แต่นี่เป็นความคิดและการกระทำของ " ฅน " ซ้ำยังเป็น " ฅนไทย " ด้วย ซึ่งปกติธรรมเนียมนิยมและวัฒนธรรมของ " ฅนไทย " เรื่องการล้อเลียนเหยียดหยามอย่างนี้เขาจะไม่ทำกัน เพิ่งจะมียุคนี้สมัยนี้นี่แหละ สมัยที่วัฒนธรรมตะวันตกไหลบ่าเข้ามาท่วมท้นสังคมไทยจนสำลักอิสระเสรีสิทธิมนุษยชนประชาธิปไตยโดยไม่รับผิดชอบต่อผู้อื่น

 

กระทบกระเทือนผู้อื่น ซึ่งผมก็งงว่ามันเป็น สิทธิมนุษยชน - ประชาธิปไตย ตรงไหน?

 

 

การกระทำอย่างนี้ มิได้สร้างความเดือดร้อนให้ตัวเองเท่านั้น แต่ยังสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจกินไม่ได้นอนไม่หลับให้โคตรเหง้าสักหลาดของตัวเองด้วย เพราะญาติโกโหติกาท่านอื่นๆ เขาไม่ได้รู้เห็นดีด้วย เป็นสมัยเก่า โดนกุดหัว ๗ ชั่วโคตรไปแล้ว เป็นพระมหากรุณาธิคุณแค่ไหนที่เบื้องพระยุคลบาทไม่คิดเอาความ

เจนภพ จำใจทิ้งเพลงลาซาด้า ทนไม่ไหวคนจาบจ้วง

 

กระนั้นก็เถอะ " ฅนไทย " ผู้จงรักภักดีที่มีท่วมแผ่นดิน ใฅรเขาจะยอม

 

 

แรงกระเพื่อมของ ลาซาด้า ครั้งนี้ ไม่ได้เกิดกับ ไส้เดือน กิ้งกือ ไม่กี่ตัว แต่มันส่งผลกระเทือนมากมายไปยัง ทุกฅนที่หวังพึ่งพาแอพนี้ในการขายของซื้อของฝากของทำธุรกิจกับแอพนี้ ฅนซื้อน่ะไม่เท่าไหร่ ซื้อที่อื่นก็ได้ แต่ ฅนขาย นี่สิ ใฅรหน้าไหนจะรับผิดชอบความเสียหายที่เขาได้รับไปด้วย จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้กับใฅร? กับ ลาซาด้า กับ เอเจนซี่ต้นเรื่อง หรือกับ ไส้เดือน กิ้งกือ ตัวนั้น

 

เรื่องหยามหยาบจาบจ้วงอย่างนี้ ถึงเวลาที่ " ฅนไทย " ทั้งมวล สำคัญที่สุดคือ รัฐบาล จะเพิกเฉยทำเป็นทองไม่รู้ร้อนไม่ได้แล้วครับ ที่จริงมันควรมีปฏิกิริยาอย่างจริงจังมานานแล้ว แต่ก็ทำตัวอยู่เหนือปัญหามาตลอด ไม่คิดจะแก้ไขสักที อย่าลืมนะครับว่าไม่มียุคใดสมัยใดที่ สถาบันพระมหากษัตริย์ จะถูกกระทำย่ำยีอย่างหนักหน่วงมากมายเท่ายุคนี้ !!!!!

 

 

มีหลายฅนแสดงอาการโกรธเคืองอย่างรุนแรง และ บอกว่า พวกไส้เดือนกิ้งกือ เหล่านี้ แค่ด่าทอมัน มันไม่รู้สึกรู้สาหรอก ต้องไปลากมันออกมากระทืบให้ตายคาตีน ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วยการใช้ความรุนแรงขนาดนั้น แต่ ฅนประเภทนี้ ถ้าไม่มีกฎบทกฎหมายอะไรจัดการได้ มันก็จะเป็นไฟสุมขอนสร้างความเดือดดาลสร้างความแตกแยกรุนแรงมากขึ้นๆ จนที่สุดก็ปะทุ ได้

 

 

บางท่านบอกกับผมว่า เห็นเป็น ไส้เดือน กิ้งกือ ก็ยังสูงเกินไป เพราะ ไส้เดือน กิ้งกือ จริงๆ ก็มีประโยชน์ มีคุณค่า ควรจะเห็นว่าเป็นเพียง เห็บ เหา เท่านั้น ซึ่งไร้ค่าไร้ประโยชน์ควรกำจัดเสียให้สิ้นซากสถานเดียว

 

ผลกระทบในเรื่องนี้ น่าจะกว้างขวาง ซึ่ง ลาซาด้า จะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ ก็ตัวเองเป็นนายจ้าง เป็นเจ้าของเงิน จะบอกว่าไม่รู้เรื่องก็คงตอแหล กระบวนการการทำสื่อโฆษณาจะทำตามอำเภอใจโดยเจ้าของงานเจ้าของเงินไม่อนุมัติ ไม่เห็นด้วยให้เผยแพร่ เป็นเรื่องโป้ปดมดเท็จโดยแท้ ตรรกะแบบนี้ใช้ไม่ได้ ปัดความผิดโยนขี้ให้ฅนอื่น ลาซาด้า คงสมควรโดนขุดคุ้ยค้นหาเบื้องลึกเบื้องหลังในการเข้ามาทำธุรกิจในเมืองไทยอย่างเอาจริงเอาจังเสียแล้ว

 

เจนภพ จำใจทิ้งเพลงลาซาด้า ทนไม่ไหวคนจาบจ้วง

 

 

ตอนที่มีเรื่องนี้เกิดขึ้นมา ผมหันไปหาแม่บ้านผมแล้วพูดขึ้นว่า น้องหนู เพลงใหม่ของพ่อพลอยซวยเป็นหมันแน่ๆ แล้ว

 

 

ทุกท่านคงทราบกันดีว่า ผมเป็น " ฅนเขียนเพลง " ฅนหนึ่งที่ชอบบันทึกเหตุการณ์ทางสังคม ปรากฏการณ์บางสิ่งบางอย่างที่เป็นเรื่องที่นักจดหมายเหตุอย่างผมชอบบันทึก ผมจะหยิบเอามาสร้างเป็นเพลง เป็นงานศิลปะเสมอๆ

 

 

เพลงใหม่เอี่ยมอ่องล่าสุดที่ผมเขียนเสร็จแล้ว ตั้งใจว่าน่าจะส่งให้ รุ่ง สุริยา ขับร้อง จริงๆ ผมเขียนเสร็จตั้งแต่ วันที่ ๑๕ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๕ แล้ว ร้องไกด์เอาไว้แล้ว ยังไม่ได้คุยกับ ลูกรุ่ง ดันเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้สำเพ็งเสียก่อน

 

 

ผมตั้งชื่อเพลงนี้ไว้ ๒ ชื่อ ยังไม่ได้ตกลงปลงใจว่าจะใช้ชื่อไหนดี ชื่อแรก - ช้อปปี้ขยี้ใจ ส่วนชื่อที่ ๒ คือ เสร็จลาซาด้า เนื้อหาสาระตามแบบฉบับเพลงเจนภพ คือ การบันทึกประวัติศาสตร์สังคมว่าในยุคนี้ พ.ศ.นี้ เกิดปรากฏการณ์แอพซื้อของขายของที่เกรียวกราวโด่งดังมากอยู่ ๒ แอพ คือ ว้อปปี้ และ ลาวาด้า ฅนไทย พ.ศ.นี้ซื้อ-ขายของผ่านทั้ง ๒ แอพ นี้อย่างกว้างขวาง เป็นตลาดนัดตลาดสดเป็นห้างสรรพสินค้าบนมือถือที่มาแรงที่สุดของยุค เพลงของผมก็หยิบเรื่องนี้มาผูกเป็นเรื่องรัก ๓ เส้า แล้วสนุกสนานไปตามแบบเพลงรักลายดอก แต่พอมีเหตุการณ์สะท้านสะเทือนขนาดนี้เกิดขึ้น เพลงนี้ของผมน่าจะเป็นหมัน ไม่ต้องร้อง ไม่ต้องบันทึกเสียงกันล่ะ ไม่เป็นไรครับถือเสียว่าผมได้ ลับสมอง เขียนเพลงใหม่ได้อีกเพลงก็ได้เหมือนกัน

 

ปัดโธ่เอ๊ย !!! เสร็จ ลาซาด้า จริงๆ พับผ่า

 

#ปรากฏการณ์ลาซาด้า

#อยู่อย่างจงรักตายอย่างภักดี

#เจนภพจบกระบวนวรรณ

 

ต้นฉบับ เฟซบุ๊ก เจนพบ จบกระบวนวรรณ 

 

logoline