svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ.ฮึ่ม ปมนารา เครปกะเทยพ่นพิษ ผบ.ทบ. สั่งห้าม "Lazada" เข้าพื้นที่ทหาร

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลิปและภาพโปรโมทจากอินฟลูเอนเซอร์ "นารา เครปกะเทย" หมิ่นเหม่พาดพิงบุคคล พ่นพิษ ผบ.ทบ.สั่งห้าม "Lazada" เข้ามาส่งของภายในพื้นที่ทหาร

 

9 พ.ค.2565  ยังเป็นประเด็นที่หลายหน่วยงานราชการและเอกชน ออกมาเคลื่อนไหวแสดงท่าทีต่อคลิปและภาพโปรโมทจากอินฟลูเอนเซอร์ "นารา เครปกะเทย" หมิ่นเหม่พาดพิงบุคคล และเป็นการล้อเลียนลักษณะทางร่างกายที่เกิดจากความเจ็บป่วย ในโฆษณาและLazada เป็นที่มาของการแถลงการณ์ขออภัยต่อสังคม

 

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากกองทัพบก  เมื่อ  พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ได้สั่งการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ประจำวัน พร้อมสั่งให้หน่วยทหารทั่วประเทศ งดสั่งสินค้าจาก Lazada รวมถึงห้ามรถส่งสินค้าเข้ามาในพื้นที่หน่วยทหาร แต่ไม่ห้ามกำลังพลในการสั่งซื้อสินค้า หากมีการสั่ง ก็ให้ออกไปรับนอกพื้นที่หน่วยทหาร

 

ทบ.ฮึ่ม ปมนารา เครปกะเทยพ่นพิษ ผบ.ทบ. สั่งห้าม "Lazada"  เข้าพื้นที่ทหาร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น รถส่งของ "Lazada" สามารถเข้าพื้นที่มาส่งของประตูหลัง กองบัญชาการกองทัพบก 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา  พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้บังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ผบก.ปอท. กล่าวถึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้มาพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ "นรา เครปกะเทย-เอเยนซี่ -Lazada" และพรรคพวก ในคามผิดตาม ปอ.มาตรา 112 ประกอบ มาตรา 14 แห่ง พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 และแก้ไขปี 2560 หลังทำการตลาดย่ำยีหัวใจคนไทย และบูลลี่คนพิการ เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งกรณีดังกล่าวทางพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ได้รับคำร้องทุกข์ไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว 

 

ทั้งนี้ บก.ปอท. ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน รวมถึงบริษัท เอเจนซี่ที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการโฆษณาสินค้าหรือบริการ ควรคำนึงถึงจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาของสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย อันได้แก่

 

1. การโฆษณาทุกชิ้นต้องถูกกฎหมาย มีเกียรติ ซื่อสัตย์ และนำเสนอความจริง

 

2. การโฆษณาไม่ควรมีความขัดแย้งกับศีลธรรมอันดีและระเบียบสังคม ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา ควรกระทำด้วยการตระหนักถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และอยู่ภายใต้หลักของการแข่งขันที่ยุติธรรม ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในวงการธุรกิจ

 

3. การโฆษณาต้องไม่ทำให้สาธารณชนเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจในการโฆษณา

 

นอกจากนี้ การนำลักษณะความพิการมาล้อเลียนในลักษณะไม่เหมาะสมก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่งด้วย 

 

logoline